Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp dệt may mua/tiêm Vacxin Covid-19

author 15:53 17/05/2021

(VietQ.vn) - Tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thực sự là nguy cơ lớn đối với các doanh nghiệp (DN), nhất là các DN sử dụng nhiều lao động như DN ngành dệt may. Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã có công văn kiến nghị Chính phủ hỗ trợ DN dệt may mua/tiêm Vacxin Covid-19.

Những ngày gần đây, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) liên tục nhận được thư khẩn cầu của DN thành viên về việc ưu tiên tiêm/mua Vacxin cho các DN dệt may sử dụng nhiều lao động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát phức tạp.

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng thể thao xuất khẩu với hơn 4.000 công nhân lao động, ông Phan Minh Chính- Chủ tịch HĐQT Công ty Thời trang Thể thao Chuyên nghiệp (Pro Sports) cho biết, đặc thù của ngành dệt may là có rất nhiều nhân công, có những DN sử dụng hàng vạn người, làm việc tập trung với mật độ cao. Bên cạnh yêu cầu về chất lượng thì tiến độ giao hàng rất quan trọng.

May hàng xuất khẩu tại Công ty Thời trang Thể thao Chuyên nghiệp (Pro Sports) 

Nếu DN bị dãn cách, cách ly không làm việc từ 14 đến 21 ngày do dịch bệnh Covid-19 sẽ gây ra hậu quả vô cùng to lớn. Do không đảm bảo cam kết hợp đồng với khách hàng, DN đứng trước nguy cơ đóng cửa, phá sản, người lao động mất việc không còn thu nhập-  ông Phan Minh Chính bày tỏ lo ngại.

Trước tình dịch bệnh Covid-19 khó lường hiện nay, đặc biệt là tại các khu công nghiệp ở Bắc Giang, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã có công văn kiến nghị Chính phủ hỗ trợ DN dệt may mua/tiêm Vacxin Covid-19. Theo đó, Hiệp hội Dệt may kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế ưu tiên tiêm vắc xin cho các DN đông lao động ở khu vực trung tâm dịch. Theo chủ trương xã hội hoá mà Chính phủ đề xuất, đề nghị ưu tiên cho các DN được mua Vacxin tiêm cho người lao động để đẩy nhanh quá trình miễn dịch cộng đồng nhờ tiêm Vacxin.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đề nghị tạo điều kiện vận động các kênh đối tác, các tổ chức quốc tế, các nhãn hàng cùng phối hợp hành động để mang nguồn Vacxin về cho Việt Nam trên cơ chế doanh nghiệp cùng tham gia đóng góp.

Ngành dệt may Việt Nam là ngành có lực lượng lao động gần 3 triệu người, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, có đóng góp quan trọng về kim ngạch xuất khẩu, năm 2021 dự kiến xuất khẩu 40 tỷ USD.

Bà Hoàng Ngọc Ánh- Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, hiện các DN đã ký kết đơn hàng cho quý 3, nhiều DN đã ký đến hết năm 2021, nếu không sản xuất, giao hàng đúng hạn sẽ bị phạt, hủy đơn hàng, thiệt hại toàn ngành có thể lên tới hàng tỷ USD và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Việt Nam.

Từ khi dịch bùng phát năm 2020 đến nay, Việt Nam đã nổi lên trên trường quốc tế như một quốc gia điển hình về thành công trong phòng chống dịch và giữ vững sản xuất ổn định, đáp ứng nhu cầu thị trường. Do vậy, để duy trì được thành quả của cả hệ thống chính trị, của nền kinh tế, cần thiết phải bảo toàn được khối sản xuất ra của cải vật chất cho xã hội, tức là sức khỏe của người lao động tại các doanh nghiệp- bà Hoàng Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang