Kiểu kinh doanh truyền thống của người Trung Quốc

author 17:14 25/10/2014

(VietQ.vn) - Ở Trung Quốc hiện nay, một công ty dù có lớn mạnh đến đâu cũng khó lòng trụ vững lâu dài nếu không tham gia tổ chức nào đó hay không biết tạo lập mối quan hệ theo kiểu kinh doanh truyền thống.

Khi 2 doanh nhân Deng feng và Michael Yu lái chiếc xe BMW ra khỏi trường lái, họ đã gặp tai nạn và chiếc xe hoàn toàn bị phá hủy. Ngay khi bước ra khỏi đống đổ nát, ông Yu đã nói với ông Deng rằng mình sẽ lo liệu mọi chuyện. Qua đó, ông Deng đã hiểu rõ người bạn làm ăn của mình là người như thế nào. Từ đây, họ trở thành những người bạn, cùng tới thăm công ty của nhau, ăn tối và có những chuyến đi ra nước ngoài cùng nhau. 

kiểu kinh doanh truyền thống của người Trung Quốc

Người Trung Quốc chủ yếu dựa vào kiểu kinh doanh truyền thống để hợp tác làm ăn. Ảnh minh họa

Những điều này là ví dụ điển hình cho cái gọi là “mối quan hệ” tốt đẹp mà người Trung Quốc không thể thiếu trong làm ăn kinh doanh. Ông Yu cho biết, chính bởi điều này mà số lượng thành viên của CEC có giới hạn. Số lượng thành viên nhỏ sẽ đảm bảo nhân viên có thể hiểu biết lẫn nhau, gần nhau hơn và giúp đỡ nhau trong công việc. Mọi chuyện đều có tương quan lẫn nhau, giúp đỡ người khác lúc khó khăn thì sau này, họ cũng sẽ giúp đỡ lại mình.

Ở phương tây, nơi mà các nhà kinh doanh chỉ có thể gặp nhau qua các buổi họp bàn chuyện làm ăn thì mối tương quan này không quá phù hợp. Theo nhận định của ông Deng, “quan hệ” là một từ khá trung tính. Ông chỉ ra rằng người Trung Quốc có xu hướng ít riêng tư và hòa đồng với các đồng nghiệp hơn là các đối tác phương Tây. Từ “quan hệ” thường bị lạm dụng nếu các hoạt động trong đó nhằm mục địch bất hợp pháp, như hối lộ chẳng hạn.

Theo chuyên gia nghiên cứu về giới lãnh đạo Steve Tappin, hiểu một cách đơn giản thì đó chính là một phần kết cấu xã hội của Trung Quốc và sẽ rất khó bàn chuyện làm ăn ở Trung Quốc mà không có mối quan hệ nào. Trong khi đó, phần lớn các nhà lãnh đạo Trung Quốc lại khẳng định sẽ không thể hợp tác nếu không có mối quan hệ. Điều này nghe có vẻ vô lý bởi nếu một loại sản phẩm hay dịch vụ nào đó đủ tốt, nó đáng được thị trường công nhận mới phải? Tuy nhiên, gốc rễ của vấn đề là nằm ở lịch sử, nơi mà những kiểu kinh doanh này đã bắt đầu hình thành và tồn tại tới hàng nghìn năm. 

kiểu kinh doanh truyền thống của người Trung Quốc

Kiểu kinh doanh truyền thống của người Trung Quốc đang có xu hướng thay đổi theo nền kinh tế thị trường. Ảnh minh họa

Ông Deng Kent, giáo sư tại một trường kinh tế của Luân Đôn cũng chỉ ra rằng khi Trung Quốc bắt đầu khuyến khích phát triển một nền kinh tế thị trường, các nhà kinh doanh không có một mạng lưới làm ăn chính thống nào, hay kể cả những bản hợp đồng viết tay cũng vậy. Chính vì vậy, việc quen biết trong các mối quan hệ sẽ giúp họ tránh bị lợi dụng. 

 Tuy nhiên, cách làm ăn này của người Trung Quốc đang dần thay đổi vì các công ty tập trung nhiều hơn vào toàn cầu hóa. Eric Yang, nhà đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của tổ chức giáo dục trực tuyến, chia sẻ việc ông chọn kinh doanh dựa vào mạng xã hội là rất chính xác vì qua đây, ông có thể đưa ra nhiều ý tưởng kinh doanh hơn. Đây cũng là cách kinh doanh đầy tiềm năng, vượt xa kinh doanh truyền thống, hướng tới thị nhiều thị trường khách hàng hơn, không chỉ qua những mối quan hệ cá nhân. Đó chính là cái lợi của Internet. Các doanh nghiệp có thể liên hệ với rất nhiều người mà không cần phải biết thông tin cá nhân của họ, miễn sao vẫn bán được sản phẩm và cung cấp được dịch vụ.

Hà Yến


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang