Kinh doanh dịch vụ giám định chất lượng hàng hóa cần đáp ứng chuẩn nào?

author 07:36 24/06/2023

(VietQ.vn) - Điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định chất lượng sản phẩm, hàng hóa được quy định tại Điều 13 của Nghị định số 107/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo quy định tại Điều 254 Luật Thương mại năm 2005 thì Dịch vụ giám định là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân thực hiện những công việc cần thiết để xác định tình trạng thực tế của hàng hóa, kết quả cung ứng dịch vụ và những nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.

Nội dung của giám định bao gồm một hoặc một số nội dung về số lượng, chất lượng, bao bì, giá trị hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, tổn thất, độ an toàn, tiêu chuẩn vệ sinh, phòng dịch, kết quả thực hiện dịch vụ, phương pháp cung ứng dịch vụ và các nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.

Dịch vụ giám định thương mại được thực hiện theo thỏa thuận của các bên hoặc theo yêu cầu của một trong các bên tham gia hợp đồng có liên quan đến hàng hóa, dịch vụ cần giám định; theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức hoặc cơ quan nhà nước. Dịch vụ giám định thương mại được thực hiện theo nguyên tắc độc lập, khách quan, khoa học và chính xác. Không được thực hiện dịch vụ giám định thương mại trong trường hợp dịch vụ giám định thương mại đó có liên quan đến quyền lợi của chính doanh nghiệp giám định và của giám định viên.

Dịch vụ giám định thương mại là hoạt động của bên thứ ba nhằm đánh giá tác động thực tế của đối tượng được giám định theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân. Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mãi sẽ được cung cấp dịch vụ giám định trong các lĩnh vực nếu đáp ứng được các quy định về trình độ nhân lực và cơ sở vật chất mà lĩnh vực dịch vụ giám định yêu cầu.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định thương mại được quy định tại Điều 257 của Luật Thương mại năm 2005. Cụ thể, điều kiện đầu tiên là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật; Có giám định viên đủ tiêu chuẩn theo tiêu chuẩn là có trình độ đại học hoặc cao đẳng phù hợp yêu cầu của lĩnh vực giám định; có chứng chỉ chuyên môn về lĩnh vực giám định trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ chuyên môn và phải có ít nhất ba năm công tác trong lĩnh vực giám định hàng hóa, dịch vụ; Có khả năng thực hiện quy trình, phương pháp giám định hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật, tiêu chuẩn quốc tế hoặc đã được các nước áp dụng một cách phổ biến trong giám định hàng hóa, dịch vụ đó.

Vì cung cấp dịch vụ giám định thương mại là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên chỉ các thương nhân có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ giám định thương mại mới được phép thực hiện dịch vụ giám định và cấp chứng thư giám định.

 Ảnh minh hoạ

Điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định chất lượng sản phẩm, hàng hóa được quy định tại Điều 13 của Nghị định số 107/2016/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 7 năm 2016 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đánh giá sự phù hợp.

Điều kiện về tư cách chủ thể thực hiện: Là tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật. Tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật có thể lựa chọn đăng ký một trong các loại hình doanh nghiệp như công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần... Khi thành lập doanh nghiệp phải đáp ứng các quy định về đăng ký doanh nghiệp.

Điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị: Có hệ thống quản lý và năng lực hoạt động đáp ứng các yêu cầu quy định trong tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17020:2012 hoặc tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17020:2012 hoặc tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế đối với giám định chuyên ngành.

Điều kiện về năng lực, trình độ chuyên môn và kinh nghiêm của giám định viên: Có ít nhất 04 giám định viên chính thức của tổ chức (viên chức hoặc lao động ký hợp đồng có thời hạn từ 12 tháng trở lên hoặc lao động ký hợp đồng không xác định thời hạn) đáp ứng các điều kiện như sau:

Có trình độ tốt nghiệp cao đẳng trở lên và chuyên môn phù hợp đối với sản phẩm, hàng hóa giám định; Được đào tạo về tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17020:2012 hoặc tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17020:2012 hoặc tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế đối với giám định chuyên ngành;

Có kinh nghiệm ít nhất 02 năm làm công tác giám định chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Trường hợp bổ sung lĩnh vực hoạt động giám định phải có ít nhất 02 giám định viên chính thức của tổ chức (viên chức hoặc lao động ký hợp động có thời hạn từ 12 tháng trở lên hoặc lao động ký hợp đồng không xác định thời hạn) tương ứng với lĩnh vực giám định đăng ký bổ sung, đáp ứng các điều kiện quy định của pháp luật (Căn cứ vào khoản 4 Điều 3 của Nghị định 154/2018/NĐ-CP).

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang