Xuất hiện kính hiển vi cực nhanh để nghiên cứu lượng tử, theo dõi electron của nguyên tử đơn

author 07:10 12/02/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu từ Viện Max Planck ở Đức đã chế tạo được chiếc kính hiển vi cực nhanh có thể sử dụng trong nghiên cứu lượng tử, đồng thời còn theo dõi các electron của nguyên tử đơn.

Trong cuộc sống, kiến thức của chúng ta về lĩnh vực vật lý lượng tử chỉ xuất hiện nhiều trên lý thuyết, lý do giải thích cho vấn đề này là vì không có nhiều thiết bị có thể theo dõi quá trình lượng tử. Chính vì lẽ đó, các nhà nghiên cứu là Manish Garg và Klaus Kern từ Viện Max Planck ở Đức đã phát triển một loại kính hiển vi cực nhanh để giải quyết vấn đề này. Thiết bị cung cấp hình ảnh lượng tử HD với cách diễn tả đơn giản nhất, bên cạnh đó, cho phép theo dõi ngay cả electron của một nguyên tử. Điều này có thể mở đường cho các thiết bị điện tử khác trong tương lai.

Hiện tại các nguyên tử electron có thể được hiển thị rõ ràng

Không dễ dàng để xem thế giới lượng tử, các hệ thống hiện đang được sử dùng cũng chỉ có thể quan sát dao động và hiển thị vị trí của nguyên tử đơn trong một khoảnh khắc, kết quả cho ra hình ảnh mờ hoàn toàn. Tuy nhiên, trong hệ thống được tìm thấy bởi các nhà nghiên cứu, cứ mỗi giây hàng trăm video nguyên tử electron được thực hiện. Trong thời kỳ này, thậm chí ánh sáng chỉ có thể đi dọc theo một phân tử nước.

Đo sóng laser bằng cách tạo đường ống

Phương pháp mà các nhà nghiên cứu tìm thấy để quan sát các nguyên tử electron là đáng chú ý. Trong một phương pháp sử dụng kính hiển vi quét đường ống và sóng laser siêu ngắn, điểm đầu của kính hiển vi chính là độ cao của một nguyên tử, các electron có thể di chuyển giữa đầu và bề mặt. Do đó, có thể quan sát các nguyên tử.

Phương pháp được sử dụng bởi các nhà vật lý quản lý để kết hợp các khía cạnh tích cực của sóng cực nhanh và công nghệ quét đường ống. Điều này giúp ta có thể thấy chính xác vị trí của các electron nhất định thuộc về một nguyên tử cụ thể tại một thời điểm nhất định.

Phương pháp mới này giúp chúng ta hiểu rõ hơn mối quan hệ giữa ánh sáng và nguyên tử, phản ứng hóa học và lượng tử. Theo kết quả của các nghiên cứu với kính hiển vi mới, các thiết bị điện tử sẽ trở nên nhanh hơn, nhỏ gọn hơn và hiển thị thông tin nhanh chóng trong tương lai.

Chi tiết mới nhất về chiếc Galaxy Z Flip khiến người tiêu dùng cảm thấy thất vọng (VietQ.vn) - Hình ảnh rò rỉ mới nhất về chiếc Galaxy Z Flip có thể khiến các Samfan (người hâm mộ sản phẩm Samsung) lo lắng khi thời điểm ra mắt chiếc smartphone màn hình gập mới của Samsung đã cận kề.

An Hạ (Theo somagnews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang