Kinh nghiệm triển khai áp dụng tích hợp HTQL chất lượng và môi trường kết hợp công cụ TPM tại Công ty cổ phần Cơ điện TOMECO

author 10:43 15/03/2020

(VietQ.vn) - Việc triển khai và áp dụng tích hợp HTQL chất lượng và môi trường kết hợp công cụ TPM đã thúc đẩy sự phát triển hoạt động sản xuất kinh, nâng cao uy tín và hình ảnh của TOMECO trên thị trường trong nước và quốc tế.

Công ty CP Cơ điện TOMECO (tên viết tắt: TOMECO) là đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo các sản phẩm quạt công nghiệp tại Việt Nam. Với kinh nghiệm 25 năm hình thành và phát triển, TOMECO đã phục vụ hàng ngàn công trình nhà máy, xí nghiệp, xưởng sản xuất ở cả Việt Nam và nước ngoài. Một số sản phẩm của TOMECO đã có mặt tại các thị trường trong khu vực như Lào, Campuchia, Malaysia và Anh, Australia, Hoa Kỳ… Đặc biệt, từ năm 2012, TOMECO đã chính thức trở thành nhà cung ứng trong chuỗi cung ứng toàn cầu cho Tập đoàn General Electric – GE (USA), liên tục cung cấp mỗi năm hơn 1.000 sản phẩm cho các dự án trên khắp thế giới của GE.

Công ty đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào hoạt động sản xuất kinh doanh từ rất sớm. Tuy nhiên khi có thông tin về chương trình “Nhân rộng mô hình áp dụng tích hợp hệ thống quản lý, kết hợp với công cụ cải tiến năng suất chất lượng phù hợp với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực miền Bắc” thuộc Dự án “Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng” do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chủ trì thực hiện, ban lãnh đạo công ty đã quyết tâm đăng kí tham gia để chuyển đổi sang tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và áp dụng tích hợp thêm ISO 14000:2015 cùng công cụ năng suất chất lượng TPM. Đây là bước tiến lớn góp phần cải tiến toàn bộ hệ thống quản lý chất lượng và môi trường của công ty, góp phần giảm tiêu hao nguyên vật liệu, tăng hiệu suất các quá trình, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm của công ty.

 
Quá trình triển khai được thực hiện từ đầu tháng 8/2018, do công ty TNHH Tư vấn quản lý & Phát triển doanh nghiệp Á Châu (AHEAD) là đơn vị tư vấn, hỗ trợ xây dựng hệ thống. Qua khảo sát ban đầu, các chuyên gia tư vấn của AHEAD cũng phát hiện 1 số điểm hạn chế như: Quy trình, biểu mẫu đã xây dựng từ trước có nhiều bước chưa phù hợp với thực tế vận hành của công ty; mã tài liệu chưa đầy đủ, thống nhất; quy trình quản lý thiết bị đo cần chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế; chưa đảm bảo thiết lập kế hoạch về bảo dưỡng phòng ngừa.

Tuy nhiên với ưu điểm đã có kinh nghiệm triển khai ISO, sự quyết tâm của lãnh đạo và cán bộ nhân viên được đào tạo bài bản, Công ty TOMECO đã từng bước hoàn thành các công việc cần thiết để triển khai mô hình tích hợp dưới sự hướng dẫn tận tình từ tư vấn AHEAD. 2 khóa đào tạo nhận thức và đào tạo đánh giá nội bộ đều có 100% học viên đạt yêu cầu. Hệ thống quy trình tài liệu tích hợp ISO 9001:2015, 14001:2015 và TPM đã được ban hành và đi vào áp dụng từ giữa tháng 09/2018. Thời gian sau khi ban hành áp dụng tài liệu, cán bộ nhân viên trong toàn công ty đều nghiêm túc triển khai các quy trình chất lượng và môi trường. Đặc biệt công cụ TPM được các bộ phận, đặc biệt khối sản xuất và kỹ thuật hưởng ứng vì hiệu quả thiết thực nâng cao hiệu suất thiết bị toàn bộ, nhờ đó nâng cao năng suất lao động và giảm giá thành sản phẩm. 

Sau hơn 6 tháng triển khai, Công ty Cổ phần Cơ điện TOMECO đã được Tổ chức chứng nhận QRS đánh giá thành công và cấp chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015. Đây được coi là 1 thành tích nổi trội trong năm 2019 của công ty, góp phần thúc đẩy sự phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, nâng cao uy tín và hình ảnh của TOMECO trên thị trường trong nước và quốc tế.

Công ty TNHH Tư vấn quản lý và Phát triển doanh nghiệp Á Châu (AHEAD) là nhà cung cấp hàng đầu Việt Nam về dịch vụ tư vấn áp dụng các tiêu chuẩn quản lý quốc tế và dịch vụ tư vấn cải tiến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, là nơi tập trung các chuyên gia tư vấn nhiều kinh nghiệm của Việt Nam và cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức tư vấn JLB Australia. AHEAD đã tư vấn thành công cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đạt được công nhận quốc tế.

Năm 2006, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã có quyết định số 1757/TĐC-ĐGPH ký ngày 30/11/2006 xác nhận Công ty TNHH Tư vấn quản lý & Phát triển doanh nghiệp Á Châu (AHEAD) đủ điều kiện tư vấn xây dựng Hệ thống Quản lý Chất lượng theo đối với các cơ quan hành chính Nhà nước. Quyết định này được xét duyệt lại 3 năm 1 lần và được AHEAD duy trì cho đến hiện nay.

Kiểm tra việc áp dụng, duy trì TCVN ISO 9001:2015 tại huyện Phú Xuyên(VietQ.vn) - Sở KH&CN TP. Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra việc duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại UBND huyện Phú Xuyên.

 PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang