Kinh tế phục hồi, giới trẻ vẫn thấp nghiệp nhiều

author 20:59 21/01/2014

(VietQ.vn)- Tỷ lệ lao động trẻ thất nghiệp lớn hơn gấp 3 lần so với tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước.

Số liệu trên được Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam công bố ngày 21/1.

Theo đó, với tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ từ 1,8% đến 1,9% so với cùng kỳ năm 2012, Việt Nam vẫn nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trên toàn cầu.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên (từ 15-24 tuổi) lại tăng từ 5,3% tới 5.9%. Con số này lớn hơn gấp 3 lần so với tỷ lệ thất nghiệp trong nước nói chung, thậm chí tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ ở khu vực thành thị tiếp tục ở mức cao (hơn 11%).

Tỷ lệ thất nghiệp lao động trẻ tại khu vực thành thị đã lên tới 11%

Số liệu dự báo cho thấy, triển vọng việc làm tại Việt Nam trong thời gian tới được cho là khả quan. Theo Điều tra Lao động việc làm Quý 4 năm 2013, số lượng việc làm đã tăng 1,7%  so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng trưởng việc làm nhanh nhất thuộc về khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), ở mức 4,8% so với năm 2012. Phần lớn việc làm mới được tạo ra thuộc khối dịch vụ, công nghiệp và xây dựng.

Báo cáo của ILO cũng chỉ ra nhóm việc làm dễ bị tổn thương (bao gồm lao động tự do hoặc người giúp việc trong gia đình)  ở Việt Nam lại gia tăng 2,2% . Kết quả là, việc làm dễ bị tổn thương tại Việt Nam chiếm tới 62,1% tổng số việc làm. Con số này cao hơn nhiều so với mức chung của thế giới (47,7%).

“Đây là một chiều hướng đáng lo ngại. Nhiệm vụ tăng cường hệ thống an sinh xã hội và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang việc làm chính thức là rất cần thiết, giúp hỗ trợ giảm nghèo, tăng cầu trong nước và tăng trưởng kinh tế,” Giám đốc ILO Việt Nam Gyorgy Sziraczki, nhận định.

Theo Báo cáo xu hướng việc làm toàn cầu 2014, thất nghiệp toàn cầu trong năm 2013 đã gần chạm mốc 202 triệu người, tăng trưởng việc làm còn yếu, thất nghiệp vẫn tiếp tục gia tăng, đặc biệt nhóm lao động trẻ và một lượng lớn người có khả năng lao động vẫn nằm ngoài thị trường lao động.

Dự  báo đến năm 2018 sẽ có thêm 200 triệu việc làm được tạo ra. Nhưng con số này thấp hơn con số cần thiết có thể đáp ứng số người mới gia nhập thị trường lao động đang ngày càng tăng.


Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang