Trung Quốc lắp kính thiên văn lớn nhất thế giới to bằng 30 sân bóng

author 16:40 25/07/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc bắt đầu tiến hành lắp ráp chiếc kính thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giới với diện tích tương đương 30 sân bóng tại một khu vực miền núi phía tây nam Trung Quốc.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo tin tức trên Trí Thức Trẻ, rạng sáng ngày 24/4, trong lúc cả thế giới còn đang vô cùng phấn khích với thông tin tìm được Trái đất thứ hai của NASA thì tại Trung Quốc, các kỹ thuật viên đã bắt đầu tiến hành lắp ráp chiếc kính thiên văn lớn nhất thế giới với hi vọng tìm ra...người ngoài hành tinh. Được biết, chiếc kích thiên văn có kích thước bằng 30 sân bóng đá được định vị nằm sâu trong núi tại tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc.

FAST, kính thiên văn lớn nhất thế giới, tọa lạc tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc

FAST, kính thiên văn lớn nhất thế giới, tọa lạc tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc

Hiện các kỹ thuật viên đang lắp mặt phản xạ cho chiếc kính với đường kính 500 mét, tạo thành 4450 tấm miếng ghép hình tam giác đều có cạnh 11 mét. Sở dĩ nơi đây được chọn là bởi vị trí thung lũng đắc địa nằm giữa 3 dãy núi cao. Ngoài ra, khu vực này có hệ thống đá vôi giúp thoát nước mưa, nước ngầm, dễ bảo vệ các tấm phản xạ.

Chiếc kính thiên văn có kích thước bằng 30 sân bóng

Chiếc kính thiên văn có kích thước bằng 30 sân bóng

Thêm vào đó, trong vòng bán kính 5km xung quanh khu vực xây dựng hoàn toàn không có người dân sinh sống. Cách đó 25km là một quận lớn của tỉnh. Mang tên là FAST (có nghĩa là nhanh), chiếc kính thiên văn này dự kiến sẽ chiếm ngôi lớn nhất thế giới hiện tại của chiếc kính Arecibo Observatory tại Puerto Rico với đường kính 300 mét.

Hình mô phỏng kính thiên văn lớn nhất thế giới FAST khi hoàn thiện. Ảnh cadalyst

Hình mô phỏng kính thiên văn lớn nhất thế giới FAST khi hoàn thiện. Ảnh cadalyst

Ghi nhận từ báo điện tử Zing News, hệ thống motor giúp FAST thay đổi hình dạng. Nhờ đó nó có thể quan sát những khu vực lớn trên bầu trời. Các nhà thiên văn dự đoán FAST có khả năng phát hiện các dải thiên hà mới và các vật thể rất xa trong vũ trụ. Với độ nhạy siêu lớn, FAST có thể thu nhận những tín hiệu yếu nhất trong vũ trụ. "Kính thiên văn vô tuyến giống như đôi tai nhạy cảm, có thể phát hiện mọi thông tin từ mọi âm thanh trong vũ trụ", Tân Hoa Xã dẫn lời ông Nan Rendong, người chỉ đạo các nhà khoa học thuộc dự án FAST.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang