Kỷ luật Hoa hậu Kỳ Duyên: Ban tổ chức dựa vào quy định nào?

author 13:25 09/08/2016

(VietQ.vn) - Ông Lê Xuân Sơn (Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam) khẳng định việc kỷ luật HH Kỳ Duyên không phải do sức ép dư luận.

Sự kiện:

Ông Lê Xuân Sơn - Tổng biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã trả lời PV Chất lượng Việt Nam về căn cứ và cơ sở để xử lý kỷ luật Hoa hậu Kỳ Duyên sau khi cô bị tung hình ảnh hút thuốc lá.

Ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (Báo Tiền Phong tổ chức) vừa họp hội đồng kỷ luật, khiển trách và không đồng hành với các cuộc thi Hoa hậu tiếp theo. Quyết định này dựa theo quy định, quy chế nào?

Quyết định này đương nhiên phải căn cứ vào các quy định của pháp luật và quy chế, quy định của cuộc thi. Hội đồng đã xem xét và đưa ra quyết định dựa trên các luật, pháp lệnh, nghị định, thông tư, quy chế của nhà nước, cơ quan quản lý nhà nước; đề án, thể lệ của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014; bản cam kết về trách nhiệm và quyền lợi của thí sinh mà mỗi thí sinh dự vòng chung kết cuộc thi năm đó đều ký. Tổng cộng 8 văn bản pháp luật, pháp quy, quy chế, quy định.

Ngoài ra, Hội đồng còn xem xét hành vi trong quy chiếu những phong tục, quan niệm, truyền thống mà người phụ nữ Việt Nam nên và cần tuân thủ và noi theo.

Hoa hậu Kỳ Duyên bị cấm đồng hành với các sự kiện tiếp theo của Hoa hậu Việt Nam 2016.

Trong Quy chế cuộc thi hoa hậu của báo Tiền Phong, có quy định nào cấm hoa hậu hút thuốc, ngồi quán cà phê, bar, cấm tụ tập bạn bè hay không?

Hoa hậu Kỳ Duyên bị xử lý kỷ luật không phải vì ngồi quán cà phê, bar, hay tụ tập bạn bè mà vì hút thuốc lá nơi công cộng và xuất hiện tại quán rượu (Pub) với tư thế không phù hợp.

Hành vi hút thuốc lá nơi công cộng và xuất hiện với tư thế cá nhân không phù hợp tại quán rượu như các bức ảnh bị mạng xã hội và báo chí công bố bị đánh giá là đã vi phạm một loạt quy định của các văn bản pháp luật, pháp quy của nhà nước về quản lý lĩnh vực hoạt động văn hóa, thi hoa hậu, người đẹp và các văn bản quy định, quy ước của cuộc thi.

Về mặt pháp luật, trước hết phải nhìn nhận Kỳ Duyên không phải người bình thường mà là hoa hậu. Chúng ta đều biết, những người nổi tiếng, người của công chúng như hoa hậu đều có khả năng tác động lên ý thức, hành vi của một bộ phận công chúng. Do đó, mọi hành vi, hành động của hoa hậu nơi công cộng, ở một mức độ nào đó, đều mang tính tuyên truyền, quảng bá. Việc hút thuốc lá của hoa hậu ở nơi công cộng gặp phải vấn đề không nhỏ nếu bị soi chiếu bởi các quy phạm pháp luật cấm quảng cáo, quảng bá cho thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào trong Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và pháp lệnh về quảng cáo. Cũng có thể xem xét như vậy về hành vi trong quán rượu.

Hành vi hút thuốc lá nơi công cộng của một người như hoa hậu cũng bị chế tàibởicác quy định khác như thí sinh thi người đẹp có trách nhiệm “Giữ gìn đạo đức, hình ảnh và danh hiệu của người đạt giải phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam và đúng quy định của pháp luật.” (Điều 7, khoản 3, mục c Nghị định 15/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 03 năm 2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 5 tháng 10 năm 2012). Các văn bản của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 cũng có những quy định theo hướng đó. Khía cạnh pháp luật đã nói ở trên, ngoài ra chắc chắn là hành vi đó có vấn đề nếu chúng ta nhìn nhận truyền thống người Việt vốn khó tiếp nhận hình ảnh người con gái hút thuốc.

Theo tường trình của Kỳ Duyên cũng như xác minh của Ban tổ chức, địa điểm cô ngồi hút thuốc có phải là nơi cấm hút thuốc lá hay không (có biển cấm hút thuốc lá)?

Hành vi hút thuốc lá nơi công cộngcủa Hoa hậu bị xử lý không phụ thuộc vào nơi đó có cấm hút thuốc lá hay được phép hút thuốc lá. Hành vi đó không phù hợp với danh vị trong bất luận cảnh huống nào.

Hình ảnh Hoa hậu Kỳ Duyên hút thuốc lá chỉ được nhiều người biết đến vì có người cố tình đưa hình ảnh đó lên mạng. Trên thực tế, sự việc chỉ xảy ra trong một góc quán cà phê và nhóm bạn bè. Hoa hậu Kỳ Duyên không chủ động đưa hình ảnh đó để cổ xúy hút thuốc và làm xấu. Nếu nói rằng "có hành vi gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh Hoa hậu Việt Nam" liệu có đúng bản chất sự việc?

Trong trường hợp này, việc ít hay nhiều người biết không ảnh hưởng đến bản chất của hành vi vi phạm, hoặc nói nhẹ nhàng hơn là hành vi không phù hợp với uy tín, hình ảnh của Hoa hậu.

Vẫn có ý kiến cho rằng Hội đồng đã xử lý việc này theo áp lực của dư luận?

Áp lực của dư luận và công luận là rất nặng nề, trong đó một bộ phận rất lớn đòi thu hồi danh hiệu hoa hậu. Tuy nhiên, Hội đồng đã xử lý vụ việc không phải theo dư luận mà dựa trên những thông tin xác minh được và tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Nhưng chúng ta hãy cùng suy nghĩ vì sao công luận và dư luận lại gây áp lực lớn và hầu hết đều theo một hướng như vậy?!

Luật sư Nguyễn Thành Công - Công ty Đông Phương luật - người được Hoa hậu Kỳ Duyên ủy quyền để bảo vệ danh dự và hình ảnh của cô trước dư luận trả lời PV Chất lượng Việt Nam: 

"Thực ra do thông tin này được phát tán nên người ta mới biết. Đây là hành vi hút thuốc nơi công cộng, còn nếu cô ấy hút thuốc trong phòng ngủ của cô ấy thì không ai biết được. Tất nhiên phụ nữ trẻ hút thuốc, theo pháp luật thì không cấm. Nhưng ở góc nhìn của những nhà giáo dục hoặc những con mắt khắt khe khác thì không phải là hay. Cô ấy không phải là người ghiền thuốc lá mà có lẽ còn trẻ nên cô ấy có những hành vi ứng xử không đúng đắn, và chỉ hút thuốc chứ không uống rượu.

Mà tôi đã nói nhiều lần là quán đó, vị trí đó là được hút thuốc. Trong quán có chia ra khu vực được hút thuốc và không hút thuốc. Trong trường hợp đó nếu là người bình thường thì không có gì là sai trái hay phạm luật".

Ngày 5/8/2016, Hội đồng họp lần cuối và thống nhất nhận định: Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên hút thuốc lá nơi công cộng và tụ tập với bạn bè ở nơi có khung cảnh không phù hợp là những hành vi không tương xứng với danh vị Hoa hậu Việt Nam.

Xét mức độ vi phạm cũng như thái độ thành khẩn nhận lỗi và xin lỗi trước công luận của Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Hội đồng quyết định:

1. Khiển trách Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên vì đã có hành vi gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh Hoa hậu Việt Nam cũng như cuộc thi Hoa hậu Việt Nam;  Yêu cầu Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên phải chấn chỉnh hành vi, lối sống, tích cực cải thiện hình ảnh của mình trước công chúng.

2. Đề nghị Ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 không sử dụng hình ảnh và không để Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên tiếp tục đồng hành với các sự kiện tiếp theo của cuộc thi.

 

Hoa hậu Kỳ Duyên ngày càng tiến gần đến danh hiệu 'Nữ hoàng quảng cáo'(VietQ.vn)- Gần đây Kỳ Duyên gắn liền với những sự kiện lớn và các thương hiệu hàng đầu. Điều này dẫn cô đến gần hơn với danh hiệu 'Nữ hoàng quảng cáo' của Vbiz.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang