Kỳ thi quốc gia 2015: Nhiều quy chế mới về đề thi, điểm thi, đối tượng miễn thi

author 16:03 18/12/2014

(VietQ.vn) - Chiều nay, 18/12, Bộ GD-ĐT quyết định công bố Dự thảo Quy chế thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Theo đó, có rất nhiều điểm mới được công bố tại Dự thảo lần này, nổi bật là quy chế về đề thi, điểm thi, đối tượng được miễn thi...đang được dư luận quan tâm.

Cụ thể, kỳ thi quốc gia 2015 sẽ  tổ chức thi 8 môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ) và 1 môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi. Thí sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng, được chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ thí sinh dự thi 4 môn quy định và có thể đăng ký dự thi thêm các môn phù hợp với khối thi do trường ĐH, CĐ quy định.

Đề thi THPT quốc gia 2015 có gì mới?

Dự thảo Quy chế quy định: Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định thành lập Hội đồng ra đề thi kỳ thi THPT quốc gia.

Các cán bộ soạn thảo đề thi và phản biện đề thi là giảng viên các trường ĐH, CĐ, nghiên cứu viên các viện nghiên cứu, giáo viên THPT. Mỗi môn thi có một tổ ra đề thi gồm Trưởng môn đề thi và các cán bộ soạn thảo đề thi.

Đề thi của kỳ thi THPT quốc gia phải đạt các yêu cầu sau: Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; Đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để tuyển sinh ĐH, CĐ); Đảm bảo tính chính xác, khoa học và tính sư phạm. Lời văn, câu chữ phải rõ ràng, không có sai sót; Đối với đề thi tự luận phải ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi trong đề thi; Điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm đều được quy về thang điểm 20...

Theo Bộ GD-ĐT: Để giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh được những thí sinh phù hợp với nguồn lực, chất lượng đào tạo, uy tín và đẳng cấp của trường khá đa dạng như hiện nay thì kết quả các môn thi phải có độ phân hóa cao. Chất lượng đề thi đóng vai trò rất quan trọng. Do vậy, việc mở rộng thang điểm từ thang điểm 10 sang thang điểm 20 sẽ giúp công tác chấm thi phân hóa chi tiết hơn kết quả thi của thí sinh.

Trường hợp nào được miễn thi tốt nghiệp THPT?

Thứ nhất, đối tượng được miễn thi môn ngoại ngữ: Là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT; Có một trong các chứng chỉ theo quy định trong hướng dẫn hằng năm của Bộ GDĐT.

Theo đó, thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ được tính điểm tối đa cho môn này (20 điểm đối với thang điểm 20) để xét công nhận tốt nghiệp.

Thí sinh muốn sử dụng kết quả môn Ngoại ngữ để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh thì phải dự thi môn Ngoại ngữ.

Thí sinh không sử dụng quyền được miễn thi môn Ngoại ngữ thì phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp như thí sinh không được miễn thi.

Theo lý giải của Bộ GD-ĐT: Việc miễn thi môn Ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT nhằm tạo động lực để thay đổi cách dạy, học và thi môn Ngoại ngữ theo cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi là những thí sinh có cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết chứ không chỉ có đọc và viết như nội dung thi hiện nay (trong đó có kỳ thi THPT quốc gia 2015) và mức độ cao hơn nhiều so với chuẩn đầu ra về ngoại ngữ bậc THPT.

Việc công nhận tốt nghiệp THPT căn cứ vào kết quả học tập lớp 12 và tổng điểm các môn thi (điểm mỗi môn thi phải lớn hơn mức tối thiểu theo quy định). Do vậy, phải quy đổi ra điểm đối với môn Ngoại ngữ của thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thứ hai, đối tượng được miễn thi cả 4 môn thi để xét tốt nghiệp bào gồm: Đối với người khuyết tật học theo chương trình giáo dục chung, phải học hết chương trình THPT; đủ điều kiện dự thi theo quy định; có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Đối với người khuyết tật không đáp ứng được chương trình giáo dục chung: Được Thủ trưởng trường phổ thông nơi đăng ký học tập xác nhận kết quả thực hiện Kế hoạch giáo dục cá nhân từng năm ở cấp THPT; có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Thứ ba, trường hợp được miễn thi tất cả các môn của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia: Người đã tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hoá; Người trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc khu vực về khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ

Ngoài ra, Quy chế lần này cũng quy định về đối tượng đặc cách tốt nghiệp THPT như: Bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt, không quá 10 ngày trước ngày thi hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi; Bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một môn và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số môn thi còn lại.

Mức cộng điểm khuyến khích kỳ thi quốc gia 2015

Theo quy chế,  điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) sẽ được tính như sau:

ĐXTN=(Tổng điểm 4 bài thi+Tổng điểm khuyến khích (nếu có)):8+Điểm trung bình lớp 12

Người học tham gia các cuộc thi và các hoạt động dưới đây được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp với mức điểm như sau:

Thứ nhất, đoạt giải cá nhân trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hoá lớp 12: Đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh: sẽ được cộng từ 2-4 điểm.

Thứ hai: Đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lí, Hoá học, Sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT, cũng được cộng từ 2-4 điểm

Thứ ba: Học sinh giáo dục THPT, học viên GDTX trong diện xếp loại hạnh kiểm có giấy chứng nhận nghề do sở GDĐT hoặc các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề do ngành Giáo dục cấp trong thời gian học THPT, được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong chứng nhận từ 1-3 điểm.

Dự thảo cũng nêu rõ:  Nếu người học đồng thời có nhiều loại giấy chứng nhận để được cộng điểm khuyến khích cũng chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 8 điểm.

Theo Dự thảo, Bộ GD& ĐT sẽ quyết định thành lập cụm thi tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và giao cho các trường ĐH chủ trì. Cụm thi được thành lập để tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất hai tỉnh (cụm thi liên tỉnh). Riêng đối với những tỉnh có khó khăn, nếu Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị, Bộ GDĐT sẽ xem xét thành lập cụm thi tại tỉnh cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Hạn đăng ký chậm nhất Kỳ thi Quốc gia 2015 vào ngày1/4 hàng năm. Khi hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi, nếu phát hiện có nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho Thủ trưởng trường phổ thông hoặc nơi đăng ký dự thi hoặc cho Hội đồng thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung. Các trường hợp đặc biệt được phép bổ sung các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ ưu tiên, hưởng cộng điểm khuyến khích phải thực hiện trước ngày tổ chức kỳ thi mới có giá trị.


Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang