Kỹ thuật nuôi cá tai tượng thương phẩm nhanh lớn mà dễ bán

author 06:00 02/10/2017

(VietQ.vn) - Cá tai tượng vốn được thị trường ưa chuộng vì thịt thơm ngon. Loài này lại dễ nuôi và nguồn thức ăn cũng dễ kiếm nên có thể giúp người nông dân kiếm bộn tiền

Cá tai tượng là một loài cá xương nước ngọt sống ở vùng nước lặng, nhiều cây thuỷ sinh, phân bố ở vùng đồng bằng Nam Bộ Việt Nam. Đây là loài cá đặc trưng cho vùng nhiệt đới. Đây là loài cá có khả năng thích nghi đặc biệt với điều kiện khắc nghiệt của môi trường.

Cá tai tượng có khả năng thích nghi đặc biệt với điều kiện khắc nghiệt của môi trường. Ảnh: Internet

Cá tai tượng sống ở ao hồ, đầm nước ngọt cá có cơ quan hô hấp nên cá sống được ở nước tù, thiếu oxy. Cá tai tượng sống được ở nước lợ. Khả năng chịu lạnh của cá kém nhưng khả năng chịu nóng tốt hơn. Cá tai tượng thuộc nhóm cá ăn tạp và thiên về thực vật như các loại rau, bèo.

Theo ông Trần Trung (trang trại cá Vạn Hoa, Nam Định), với cá tai tượng để nuôi hiệu quả phải biết tập tính ăn của cá, thường xuyên cung cấp rau xanh cho cá. Loài cá này lớn khá nhanh, bán được giá, thị trường có nhu cầu cao.

Tuy nhiên cá sinh trưởng và phát triển tốt ở nhiệt độ nước 22-30 °C, ở nhiệt độ thấp hơn cá thường hay bị bệnh. Khả năng chịu lạnh của cá tai tượng kém hơn, nhưng khả năng chịu nóng lại cao hơn.

Gà Tàu vàng thịt chắc thơm ngon, nuôi lớn nhanh như thổi(VietQ.vn) - Gà Tàu Vàng có chân vàng và thịt ngon, sản lượng trứng tốt. Nuôi giống gà này có khả năng tự kiếm thức ăn ngoài môi trường, nhanh lớn nên nuôi khá nhàn.

Ao nuôi phải có nguồn nước tốt, dồi dào không bị ô nhiễm, có thể cung cấp suốt thời gian nuôi. Cải tạo ao: dọn sạch bùn, cây cỏ mục, lấp các hạng của mọi, tu sửa bờ ao có lưới chắc chắn, bờ cao hơn mực nước cao nhất 0,5m, chặt bỏ cây để không che quá 25% diện tích mặt nước. Có thể sử dụng mương vườn, liếp rẫy có mặt nước từ 100 đến vài ngàn mét vuông để nuôi cá. Mức nước sâu từ 1 – 2m. Sau khi đă vét bùn, bón vôi bột 10 – 15kg/100 m2 ao.

Khi chọn cá giống cần chọn cá đều cỡ khoẻ mạnh, không bị xây xát, bị dị tật hoặc mang bệnh. Mật độ nuôi: 3-10 con/m2. Sau 1 tháng ương cá tai tượng lớn thành cá giống và chuyển dần sang ăn thực vật là chính, giai đoạn đầu cho cá ăn thực vật nhỏ như; bèo cám, hoa đậu lá cải, lá rau muống,... Cá lớn hơn ăn hầu hết các loại rau, thực vật thủy sinh, phế phẩm nhà bếp. Nên có thức ăn tinh kèm theo rau, cá sẽ lớn nhanh hơn.

Ao nuôi cần thay nước thường xuyên. Vứt bỏ rau xanh mà cá ăn dư, cho rau mới vào. Nước được thay hàng tuần, tối thiểu nửa tháng/lần, nước phải sạch, tốt, có màu xanh lá chuối non. Giữ mức nước ổn định ở ao nuôi từ 1,2-1,5m.

Quốc Bảo

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang