Kỹ thuật nuôi và chăm sóc chim Bìm Bịp để trông giữ nhà cực tốt

author 06:19 11/04/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật nuôi và chăm sóc chim Bìm Bịp tương đối khó bởi đây là loài chim kỹ tính, khó thuần nhưng vì là loài ăn thịt có thể bắt chuột, đuổi rắn nên được nhiều người chuộng nuôi.

Sự kiện: Kỹ thuật nuôi và chăm sóc vật nuôi

Bìm Bịp có tên khoa học là Centropus sinensis là loài chim rất nhạy bén với những biến đổi của môi trường. Do vậy, những năm gần đây, việc thu hẹp môi trường đã làm số lượng cá thể giảm thấy rõ.

Bìm Bịp là một loài chim rất quen thuộc có màu lông nâu chấm đen, đến tuổi trưởng thành bộ lông của chúng sẽ có màu đen từ đầu đến đuôi, riêng đôi cánh có màu nâu đỏ, đôi mắt đỏ tươi và đôi chân đen nháy. Chúng còn là loài ăn thịt rất hữu ích vì có thể bắt chuột đuổi rắn cực kỳ hiệu quả.

Cũng chính bởi những đặc điểm trên dù kỹ thuật nuôi chim Bìm Bịp hơi khó nhưng nếu biết cách thuần hóa và chăm sóc tỉ mỉ thì loài chim này lại vô cùng có ích trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Kỹ thuật nuôi chim Bìm Bịp vô cùng có ích. Ảnh minh họa

Kỹ thuật nuôi chim Bìm Bịp đơn giản và vô cùng có ích. Ảnh minh họa

Chọn giống

Nuôi chim Bìm Bịp dù trống hay mái thì chúng đều có thể luyện thành chim mồi. Nhưng theo kinh nghiệm của các chuyên gia đã từng nuôi chim này lâu năm cho biết thì nên chọn mái, bởi chim mái dễ dàng chăm sóc hơn. 

Kỹ thuật nuôi chim Bìm Bịp

Bìm Bịp không biết nói nhưng kêu rất to, tính khí lại hung dữ nên có thể nuôi để giữ nhà. Để dễ thuần trong quá trình nuôi chim Bìm Bịp thì bạn nên nuôi từ khi chúng còn nhỏ. Loài chim này cần phải có thời gian 2 – 3 năm mới có mồi hay, còn nuôi từ chim bổi thì nhanh hơn nhưng việc thuần dưỡng lại khó khăn hơn nhiều. Việc tập luyện để chim ăn và săn mồi cũng mất một khoảng thời gian nên đòi hỏi người nuôi không nóng vội mà phải kiên trì. 

Kỹ thuật nuôi và chăm sóc cá bảy màu tạo phong thủy thuận lợi(VietQ.vn) - Kỹ thuật nuôi cá bảy màu phải nói là đơn giản nhất trong các loại cá cảnh nuôi tại nhà bởi chúng là loài sinh trưởng cực mạnh, thích hợp ở nhiều điều kiện sống khác nhau.

Bản chất của chim Bìm Bịp không phải là loài có thể biết giữ nhà. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tập luyện và dạy cho chúng cách tự vệ và bảo vệ lãnh thổ của mình. Khi chim đến tuổi trưởng thành, bạn hãy thả chim tự do trong phạm vi vườn nhà như nuôi bồ câu, dần dần chim sẽ quen với vườn nhà và xem đây như là lãnh thổ của chúng và sẵn sàng tấn công khi có kẻ xâm lấn. Sau mỗi đợt chim tấn công kẻ xâm lấn, bạn hãy thưởng cho chúng bằng những miếng mồi ngon. Dần dần chim sẽ quen và giữ nhà như một phản xạ có điều kiện.

Dinh dưỡng

Món ăn khoái khẩu của chim Bìm Bịp là rắn và chuột, ngoài ra chúng ta có thể cho chúng ăn thức ăn hàng ngày như các loại thịt băm nhỏ, lòng cá, tép....

Kỹ thuật nuôi chim Bìm Bịp tại nhà cũng khá phức tạp nhưng cũng đơn giản đối với người ham mê nuôi loài chim này. Ảnh minh họa

Kỹ thuật nuôi chim Bìm Bịp tại nhà cũng khá phức tạp nhưng cũng đơn giản đối với người ham mê nuôi loài chim này. Ảnh minh họa

Sinh sản

Mùa sinh sản của Bìm Bịp kéo dài 5 tháng. Những cặp ở bưng biền thường đẻ sớm hơn chim ở đất gò. Mỗi năm Bìm Bịp đẻ 2 – 3 lứa, thường 1 -2 lứa. Mỗi lứa đẻ từ 2 – 4 trứng thường nở 2 – 3 con. Tổ của chúng ngoài thiên nhiên thường được lót trong bụi rậm cách mặt đất chừng 1 – 2 m bằng cỏ và lá cây, giống tổ chuột đồng.

Phòng bệnh

Do là loài ăn thịt nên đôi khi chim hay bị tiêu chảy do đó người nuôi phải thường xuyên để ý xem chúng có hiện tượng này không để kịp thời xử lý. Bên cạnh đó chim Bìm Bịp dù là loài thích nghi ở nhiều điều kiện khác nhau nhưng đó là ở ngoài thiên nhiên còn khi đã thuần hóa tại nhà thì vào mùa Đông nên giữ thật ấm cho chúng nếu không chim sẽ gầy và ốm yếu.  

An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang