Kỹ thuật trồng cây mướp Nhật trong thùng xốp giải nhiệt mùa hè cho cả nhà

author 06:12 12/04/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây mướp Nhật trong thùng xốp cực kỳ dễ trồng, không đòi hỏi nhiều diện tích, quả lại cực ngon cho cả nhà giải nhiệt mùa hè.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Kỹ thuật trồng cây mướp Nhật có thể tiến hành ở thùng xốp đặt trên ban công hay sân thượng, thậm chí trồng trực tiếp xuống vườn đều được nếu không gian nhà bạn đủ nhu cầu để làm giàn.

Đúng vậy, khi nhắc tới loại quả này nó thực sự không còn xa lạ với người Việt Nam. Mướp Nhật có nhiều tên gọi khác nhau như khổ qua tây, mướp rắn, quả lặc lè, mướp rồng Nhật Bản…

Đây là món ăn thường bắt gặp trong các nhà hàng sang trọng được chấm với muối vừng thơm ngon, thanh mát đặc biệt với lớp vỏ rất giòn. Ngoài việc được dùng để chế biến những món ăn ngon, loại mướp này còn có công dụng giảm sốt, trị bệnh tiểu đường, vàng da…

Kỹ thuật trồng cây mướp Nhật cho quả sai trĩu cành không hề khó. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây mướp Nhật cho quả sai trĩu cành không hề khó. Ảnh minh họa 

Giống 

Mướp Nhật được chia làm hai loại theo hai hình dáng khác nhau. Một loại quả có hình dáng khá dài trông giống như những chú rắn đung đưa trên giàn và một loại quả ngắn hơn chỉ khoảng 10 đến 15 cm. Trong khi loại quả dài cho năng suất cao hơn thì loại quả ngắn được mọi người ưa chuộng hơn bởi vị ngon ngọt và mềm hơn so với quả dài.

Thời vụ

Thời điểm tốt nhất để trồng cây mướp Nhật là từ tháng 10 đến tháng 12. Bạn cũng có thể trồng quanh năm nếu nghiện món này tuy nhiên nó sẽ không cho quả sai và ngon như chính vụ.

Đất trồng

Cây mướp Nhật thích hợp với đất cát pha đễ thoát nước. Khi làm đất bạn phải trộn thêm cả phân chuồng đã ủ mục để tăng thành phần dinh dưỡng cho đất. 

Kỹ thuật trồng cây mướp Nhật

Trước khi tiến hành kỹ thuật trồng cây mướp Nhật bạn cần phải ngâm ủ hạt bởi vỏ của hạt mướp khá dày. Bạn nên ngâm vào nước ấm ở nhiệt độ khoảng 40 độ C trong vòng 4 - 5 tiếng để hạt cây nở ra. Sau đó đem ủ vào khăn ấm từ 10 đến 12 tiếng cho hạt nứt nanh rồi mới đem trồng. Nếu không ngâm ủ hạt bạn cũng có thể bỏ qua bước ngâm ủ hạt giống và trồng trực tiếp để đỡ tốn thời gian. Tuy nhiên như vậy hạt giống sẽ lâu nảy mầm hơn. Nếu gieo hạt trực tiếp, đào hố rộng khoảng 50 x 50cm. Trộn đều đất với phân chuồng ủ mục vào hố. Cho hạt mướp Nhật vào và phủ lên hạt lớp đất mỏng. Sau đó tưới ít nước cho ẩm đất.

Kỹ thuật trồng cây mướp Nhật bạn chỉ cần để ý giai đoạn ra hoa để kịp thời xử lý cách quả đậu nhiều là được. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây mướp Nhật bạn chỉ cần để ý giai đoạn ra hoa để kịp thời xử lý cách quả đậu nhiều là được. Ảnh minh họa 

Làm giàn 

Khi cây được khoảng 3 tuần, lúc này cây mướp Nhật đã đạt chiều cao 30 cm và ra rất nhiều lá và nhánh. Đây là thời điểm bạn nên làm giàn cho chúng leo và phát triển. Giàn cho mướp Nhật giống như những loại giàn cho bầu hoặc bí khác. Bạn có thể làm giàn bằng lưới thép hoặc làm bằng gỗ đều được. 

Chăm sóc

Bạn phải thường xuyên tưới nước nhưng nhớ không được tưới quá nhiều cây sẽ ngập úng và chết. Đến khi cây được 4-5 lá thì bón thúc cho cây ít phân chuồng.  Khi cây cao tầm 20 – 30 cm bấm ngọn cho cây phát triển nhánh

Đến giai đoạn cây bắt đầu ra quả, bạn bón thêm phân chuồng hoai mục cộng thêm đạm và kali nhằm cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho mướp ra nhiều quả và thời gian ra quả kéo dài. Đồng thời tỉa bớt lá ở gần các quả non để quả tiếp xúc được với ánh nắng và lớn nhanh hơn.

Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc Mít Thái kiếm tiền tỷ mỗi năm(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây Mít Thái hiện nay được rất nhiều bà con áp dụng không chỉ bởi trồng đơn giản mà quan trọng nó mang lại lợi nhuận kinh tế cực cao.

Giúp quả đậu nhiều

Để giúp cây đậu nhiều trái hơn thì ngoài biện pháp thụ phấn tự nhiên nhờ ong bướm bạn cũng có thể tự tay thụ phấn cho cây. Ngay khi những bông hoa đực chưa tàn bạn dùng tay ngắt chúng rồi đem tìm những bông hoa cái ấn nhẹ phần phấn vào bầu noãn của bông hoa cái. Như thế sau này bông hoa đó sẽ chắc chắn ra quả. Sau khi thụ phấn cho cây một vài ngày. Hoa cái sẽ héo và tàn dần để lại một sự sống mới phát triển sau đó. Từ phần cuống hoa cái lúc này bạn sẽ thấy chúng phồng to lên chứng tỏ quả đã bắt đầu phát triển. Lúc này bạn nên tỉa bớt lá gần những quả non giúp chúng đón được nhiều ánh sáng hơn để phát triển.

Thu hoạch

Sau khoảng 2 tháng trồng thì mướp Nhật cho thu hoạch. Nếu chăm sóc tốt nó sẽ cho quả đều đặn trong vòng vài ba tháng. Với giàn mướp Nhật sai trĩu cành có thể chế biến ra rất nhiều món ăn ngon miệng để đổi khẩu vị cho cả gia đình. Đơn giản nhất bạn có thể luộc mướp Nhật lên ăn chấm với muối vừng hoặc có thể xào chung với thịt lợn hoặc thịt bò đều rất ngon. Với hương vị ngon ngọt và rất thanh mát, mướp Nhật sẽ là một thực phẩm ngon lành mà bạn không thể bỏ qua giúp giải nhiệt trong mùa hè oi nóng cho cả gia đình mình.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang