Kỹ thuật trồng cây sương sâm làm dược liệu quý cho cả gia đình

author 05:30 20/07/2018

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây sương sâm bằng phương pháp gieo hạt được khá nhiều người áp dụng chính bởi công dụng tuyệt vời của nó.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây sương sâm thuộc loại cây dược liệu quý được phân bổ ở nhiều nơi như: Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam, trong đó vùng Đông Nam Bộ được bà con trồng nhiều hơn cả.

Trong Đông y, cây sương sâm có tính mát, công năng nhuận tràng, hạ nhiệt độ cơ thể, có tính giải độc, lợi tiểu… Rễ sương sâm có vị đắng, tính hàn cũng có nhiều tác dụng lợi tiểu, giải độc.

Thực tế kỹ thuật trồng cây sương sâm rất dễ nhưng nếu không biết cách chăm sóc cũng sẽ dễ chết, lá thưa. Do đó, để trồng cây sương sâm thành công cần nắm vững kỹ thuật dưới đây:

Kỹ thuật trồng cây sương sâm vừa làm thuốc chữa bệnh vừa có thể làm thạch ăn rất ngon.

Kỹ thuật trồng cây sương sâm vừa làm thuốc chữa bệnh vừa làm thạch ăn rất ngon.  

Giống cây sương sâm

Cây sương sâm có 2 loại. Loại lá trơn và lá hình quả tim có lông mịn, gọi là sương sâm lông, tức lá mối. Trong đó loại sương sâm lông vò với nước nhanh đông hơn nên thường được làm thạch.  

Cách ủ hạt và ươm giống cây sương sâm

Trước khi trồng cây sương sâm cần xử lý ngâm hạt giống với nước ấm để qua đêm. Sau đó hãy dùng khăn giấy ủ hạt và để vào nơi có ánh sáng hoặc bóng râm. Lưu ý khi ủ hạt cần phải tưới nước phun sương 2 lần. Chỉ trong khoảng 3 đến 4 ngày thì hạt sẽ nảy mầm. 

Khi hạt đã nảy mầm cần bỏ hạt đã nở nanh vào miệng bầu ươm sâu khoản 1cm. Tiếp tục ươm bầu khoảng vài ngày để cây lên chồi rồi mới có thể đem trồng xuống đất. Lưu ý cần giâm bầu ở nơi râm mát.

Kỹ thuật trồng cây vải không hạt năng suất vượt trội, thu nhập khủng(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây vải không hạt làm sao cho năng suất cao bước đầu cần chọn giống tốt, chăm sóc và tỉa cành đúng thời điểm.

Đất trồng thích hợp cho cây sương sâm

Mặc dù có thể thích hợp ở nhiều loại đất khác nhau nhưng vẫn phải đảm bảo độ thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng, độ mùn cao và được che chắn dưới bóng râm. Khi trồng cần tuyệt đối tránh vùng đất trũng, đất ngầm quá cao khiến cây dễ mắc bệnh.

Kỹ thuật trồng cây sương sâm

Kỹ thuật trồng cây sương sâm khá đơn giản sau khi đã thực hiện xong các bước ủ, ươm hạt. Khoảng cách trồng phải tùy theo mảnh đất tốt hay xấu để lựa chọn cho phù hợp.

Trong thời gian đầu khi mới trồng cây sương sâm cần che nắng, che mưa. Hạn chế việc vun xới đất sau khi trồng tránh làm đứt rễ, cây lâu hồi phục và dễ bị nhiễm nấm bệnh. Vốn là cây leo nên việc làm giàn cho cây sương sâm khá quan trọng giúp cây leo nhanh, ra nhiều ngọn, dễ dàng trong việc thu hoạch.  

Cách chăm sóc và bón phân cho cây sương sâm

Chăm sóc cây sương sâm không quá khó chỉ cần đảm bảo độ ẩm, thành phần bón phân phù hợp là cây có thể phát triển đồng đều. Sau mỗi đợt thu hoạch lá cũng cần phải bón thêm NPK nhằm tăng nguồn dinh dưỡng.

Cách làm thạch sương sâm

Làm thạch sương sâm khá đơn giản, chỉ cần dùng lá rửa sạch rồi dùng tay vò nát hoặc giã trong một thau nước sôi để nguội. Nước ra càng đậm đặc, sương sâm càng dai và ngon. Sau khi vò xong, lọc lấy phần nguyên chất, sau khoảng 1 tiếng đồng hồ nước sẽ cô đọng.

Để thạch sương sâm ăn ngon và mát sau khi làm xong nên để trong tủ lạnh sẽ cô đặc hơn. Thạch sương sâm có thể ăn riêng với đường cát nhưng có thể phối hợp với nước cốt dừa và nước đường gừng rất thanh mát và hấp dẫn.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang