Cách trồng cây thì là trong thùng xốp đơn giản

author 12:24 14/04/2015

(VietQ.vn) – Không chỉ là 1 loài thực vật cần thiết trong nhiều món ăn, cây thì là còn sở hữu kỹ thuật trồng cây rất đơn giản nên được trồng ở nhiều nơi.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây thìa là có tên khoa học là Anethum graveolens L, thuộc họ Hoa tán (Apiaceae) và có kỹ thuật trồng cây khá đơn giản. Đây là loài cây thân thảo sống hàng năm, thân thẳng, nhẵn, ít phân nhánh, cao trung bình 0,5 – 0,8m.

Kỹ thuật trồng cây

Hạt giống trước khi gieo cần được phơi ngoài nắng nhẹ, để 1 đêm, hôm sau đem gieo, lượng giống trung bình cần 1,5kg để gieo cho 1000m2 đất. Để gieo đều, người dân có thể ngâm nước vào hạt trong vài giờ, tẩm thêm tro, lấy tay vo đều cho hạt rời nhau rồi đem gieo. Thông thường, bà con gieo vãi đều trên luống, cũng có trường hợp lấy cào rạch hàng cách nhau 10 - 15 cm rồi gieo theo hàng, gieo xong rắc đất bột hay khỏa nhẹ để có 1 lớp đất mỏng phủ nhẹ lên hạt, sau đó phủ trấu, mạt cưa hay rơm rạ lên mặt rồi tưới nước cho đủ ẩm.

Cây thì là có kỹ thuật trồng cây khá đơn giản

Cây thì là có kỹ thuật trồng cây khá đơn giản

Thì là có thể mọc khắp nơi ở Việt Nam, nhưng thường thích đất tươi xốp, ít bị chua và mặn. Người trồng có thể làm đất để gieo thẳng hạt vào luống. Luống làm rộng khoảng 1,2 - 1,5 m, cao khoảng 20 - 30cm tùy chân đất, vì hạt thì là nhỏ, mọc yếu nên đất cần được làm nhỏ, cào luống cho bằng, bón lót phân hữu cơ sinh học Better hoặc phân chuồng hoai mục trộn phân vào đất cho đều. Người dân có thể gieo vãi hoặc gieo theo hàng, hàng x hàng: 10-15cm

Vì có kỹ thuật trồng cây không quá phức tạp nên người dân có thể tự trồng cây trong khuôn viên nhà

Vì có kỹ thuật trồng cây không quá phức tạp nên người dân có thể tự trồng cây trong khuôn viên nhà

Khi thì là cao được 10 - 15 cm, người trồng cần bón thúc phân hỗn hợp  0,5 kg phân Better NPK 16-12-8-11+TE hòa nước để tưới cho 100 m2 đất, có thể dùng nước bánh dầu ngâm tưới cho cây- 1 kg bánh dầu ngâm cho 100 m2. Ở miền Bắc, nông dân có tập quán hoà nước tiểu đã hoai theo tỷ lệ một phần nước tiểu 10 phần nước tưới cho thì là thay phân, nhưng trước khi thu hoạch  khoảng 15 ngày không được tưới nước tiểu để tránh ô nhiễm.

Rau thì là khi đủ phân thường có màu xanh đậm, lá xum xuê, nếu thấy lá có màu xanh nõn chuối chứng tỏ thì là thiếu phân, cần bón thúc để cây sinh trưởng tốt. Nhìn chung, thì là ít bị sâu bệnh phá hại vì vậy bình thường không nên dùng thuốc sâu để phun xịt. Bón thúc cho thì là khi cây cao được 10-15cm: 5kg phân Better NPK 16-12-8-11+TE và nước để tưới cho 1000m2 hoặc hoà nước tiểu theo tỷ lệ 1/10 với nước lã tưới cho thìa là thay phân hoá học.

Cây thì là không dễ bị nhiễm sâu bệnh

Cây thì là không dễ bị nhiễm sâu bệnh

Do thì là được gieo dày và đất đã làm kỹ, tơi nên khi mọc sẽ có điều kiện cạnh tranh với cỏ dại, do vậy, người dân chỉ cần nhổ bỏ những cây cỏ mọc chen ruộng và không cần dùng cuốc xưới xáo. Việc tưới nước giữ ẩm cho cây cần thực hiện trong thời gian đầu, sau đó kết hợp với tưới phân thúc.

Công dụng

Cây thì là loại cây thân thảo, chứa nhiều Vitamin C và chất xơ. Gần đây, người ta còn cho rằng thì là có chứa một hoạt chất oxy hóa cực mạnh có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Tuy nhiên, nghiên cứu trên mới chỉ giới hạn trên động vật, chưa được thử nghiệm trên con người.

Thì là là 1 món gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn, đặc biệt là canh cá

Thì là là 1 món gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn, đặc biệt là canh cá

Theo Đông y, thì là có tính nóng, giúp điều hoà khí âm dương, điều hoà thể trọng, giảm đau, giúp tiêu hóa và giúp sản phụ có nhiều sữa. Tinh dầu thì là được chưng cất chủ yếu từ hạt, được bán rộng rãi và được ưa chuộng dùng để xông hương, tạo ẩm, đặc biệt là pha vào nước để tắm, gội vì được cho rằng sẽ làm da và tóc mượt mà hơn...

Trong dân gian, thì là được dùng để nấu canh cá, đặc biệt các loại cá có mùi tanh. Người dân thường dùng thân, lá già, quả của thì là để làm gia vị muối dưa cải và một số sản phẩm đóng hộp (dưa leo, cà chua...) và phơi khô làm thuốc chữa lạnh bụng, đầy hơi, nôn mửa, bí tiểu tiện. Quả thì là có 3-4% tinh dầu dùng làm hương liệu cho chè và làm thuốc kích thích trung tiện, lợi sữa.

Vy Vy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang