Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc hoa ngọc thảo cho ban công rực rỡ màu hoa

author 07:57 25/01/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây và cách chăm sóc hoa ngọc thảo khá đơn giản để trang trí ban công, lan can hay hiên nhà đều mang đến vẻ đep dịu dàng, lãng mạn.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Kỹ thuật trồng cây và cách chăm sóc hoa ngọc thảo đơn giản nhưng lại cho ra hoa nhanh chóng, từ cây con đến lúc ra hoa chỉ chừng 2 tháng. Cây cho hoa liên tục trong suốt vòng đời 1 năm của mình. 

Cây Ngọc Thảo rất thích hợp trồng trang trí trong sân vườn. Ngọc thảo là loài cây ưa bóng bán phần và thích nghi tốt ở điều kiện không quá nắng gắt nên bạn có thể trồng dưới gốc cây bóng mát, vừa trang trí vừa bảo vệ cây. Ngoài ra bạn có thể trồng làm cây chậu treo trang trí mái hiên, ban công hay sân thượng. Cây cũng là loài hoa cảnh rất được ưa chuộng trồng làm cảnh quan công trình, khuôn viên đô thị…

Kỹ thuật trồng cây và cách chăm sóc hoa ngọc thảo đơn giản. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây và cách chăm sóc hoa ngọc thảo đơn giản. Ảnh minh họa 

Nhiệt độ thích hợp trồng Ngọc thảo

Tuy không ưa nhiệt độ ẩm thấp, song hoa ngọc thảo chỉ sống và phát triển tốt trong nền nhiệt độ từ 30 độ C trở xuống. Khí hậu mát ở một số vùng như Đà Lạt ta có thể trồng ngọc thảo quanh năm và cũng không lo lắng nhiều đến vị trí trồng và chăm sóc. Tuy nhiên ở Hà Nội mùa hè khá khắc nghiệt, nhiệt độ cao lên tới trên 40 độ ngoài trời nên trong mùa này ta nên chú ý để cây vào chỗ râm mát, nhiệt độ vừa phải.

Kỹ thuật trồng hoa ngọc thảo

Kỹ thuật trồng cây hoa ngọc thảo cần đặc biệt chú ý tới khâu trộn đất. Trước hết cần trộn hỗn hợp đất phù sa và phân giun theo tỷ lệ 50% phân giun (hoặc 50% đất Tribat) với 50% đất phù sa. Đổ hỗn hợp đất phù sa và phân giun vào chậu hoa cách miệng chậu 2cm.

Gieo trực tiếp, rắc đều hạt hoa trên bề mặt giá thể, sau khi gieo xong phủ một lớp đất mỏng khoảng 1cm. Hạt nảy mầm sau khoảng 6-15  ngày gieo.

Vì hoa ngọc thảo rất dễ bị thối thân nên cần hết sức chú ý trong khâu chăm sóc. Ảnh minh họa

Vì hoa ngọc thảo rất dễ bị thối thân nên cần hết sức chú ý trong khâu chăm sóc. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, đất trồng cây hoa ngọc thảo tốt nhất là lá cây mục trộn với đất thịt tơi xốp và phân bò, tỷ lệ 1-1-1. Rễ mọc cạn … nên nếu đất vườn nhà bạn bị phèn thì hãy trải một lớp giấy báo (dày dày một chút) xuống khu vực định trồng, sau đó đỗ hỗn hợp chất trồng lên trên – dày khoảng 20cm – rồi trồng cây con xuống là bảo đảm. Nếu muốn thì bạn cũng có thể trồng trong chậu, hoặc giỏ treo đê làm cây treo giàn, cây trao ban công.

Cách chăm sóc hoa ngọc thảo

Cây ưa mát nên thường xuyên tưới ẩm cho cây. Khi cây có 3 lá thật thì tiến hành tỉa thưa, khi cây có 4-5 lá thật tiến hành chuyển cây sang chậu trồng hoa, bồn hoa hay sân vườn, trồng với khoảng cách 15-20cm để cây phát triển thêm nhiều nhánh, nhánh to và nhiều bông.

Sau khi cây bén rễ hồi xanh ta nên bón phân vi sinh hoặc phân trùn quế cho cây định kỳ 2 tuần 1 lần. Hòa 1kg phân trùn quế với 3 lit nước. Sau đó lọc lấy nước và đem nước phân tưới cho cây.

Chú ý tưới nước đều nhẹ nhàng để giữ ẩm đến khi cây trưởng thành và ra hoa. Tưới nước 2 lần trong ngày vào sáng sớm và chiều mát đối với mùa hè. Tưới nước 1 lần trong ngày vào chiều tối đối với mùa đông.  Khi cây ra hoa cần tăng lượng nước tưới cho cây, không tưới nước lên hoa. Ngắt bỏ những lá già, úa để chậu hoa thông thoáng và phòng trừ sâu bệnh.

Dù trồng hoa ngọc thảo ở bất cứ đâu trong nhà cũng đều rất đẹp. Ảnh minh họa

Dù trồng hoa ngọc thảo ở bất cứ đâu trong nhà cũng đều rất đẹp. Ảnh minh họa 

Sâu bệnh thường gặp

Ở cây hoa ngọc thảo thường xuất hiện một số loại sâu rất thích gặm lá hoặc hoa nên cần quan sát thường xuyên để phòng trừ. Ngọc thảo cũng rất dễ bị thối thân do đó khi thấy cây có một vài vết đốm đen trên thân và đốm đen đó dần lớn thì cây đã bị thối thân cần di chuyển cây tới khu vực thoáng hơn, có nắng, đồng thời phun thuốc cho cây.

Một số chú ý khi trồng hoa ngọc thảo

Hoa ngọc thảo khi hết mùa thường rụng lá chỉ còn cành và thân mọng nước lúc này có thể cắt tỉa cây và chuyển cây tới chỗ râm mát hơn, cây sẽ tiếp tục ra lá và cho hoa. Lúc này có thể bổ sung thêm phân hữu cơ cho cây. Ngắt bỏ quả để tránh sự hình hạt cây sẽ cho ra hoa nhiều hơn. Trong trường hợp trồng vườn muốn cây lây lan nhiều hơn thì có thể giữ nguyên quả, hạt đủ già rụng xuống sẽ mọc lên cây con.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang