Vài chiêu đơn giản trị bệnh thối nhũn cho cây xương rồng

author 05:30 02/08/2018

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây xương rồng nếu không biết cách chăm sóc thì cây rất dễ bị mắc bệnh thối nhũn. Một khi mắc bệnh này cây xương rồng rất dễ chết.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây xương rồng từ lâu được biết đến là cây có sức sống mạnh mẽ kể cả khi thiếu nước. Nhiều người thường nghĩ rằng trồng cây xương rồng quá đơn giản và không mấy khi mắc bệnh. Tuy nhiên, một trong những bệnh thường gặp nhất lại chính là bệnh thối nhũn tại gốc khiến cây dễ chết mà đôi khi người trồng không để ý. Vậy đâu là nguyên nhân và dấu hiệu nào nhận biết cây xương rồng mắc bệnh thối nhũn?

Bệnh thối nhũn ở xương rồng và nguyên nhân

Bệnh thối nhũn ở cây xương rồng là do một loại vi khuẩn nấm mốc xâm nhập vào phần gốc, thân. Do đó, khi cây bị tổn thương là lúc vi khuẩn này xâm nhập nhiều nhất khi gặp điều kiện ẩm thấp cao, nước để ngập úng quá lâu hoặc trong thời tiết mưa quá nhiều, kéo dài. Nếu người trồng không để ý xử lý thoát nước thì cây sẽ chết rất nhanh.

Kỹ thuật trồng cây xương rồng cần lưu ý đến bệnh thối nhũn.

Kỹ thuật trồng cây xương rồng cần lưu ý đến bệnh thối nhũn.  

Dấu hiệu nhận biết khi cây xương rồng bị thối nhũn

Trong quá trình chăm sóc cây xương rồng nên thường xuyên để ý. Nếu thấy biểu hiện phần gốc, thân chuyển màu nâu nhạt, mềm, có chút nước đục rỉ ra từ thân, hay gốc đó chính là biểu hiện cây đang mắc bệnh thối nhũn. Bệnh này lan rộng rất nhanh nếu không biết và xử lý.

Cách phòng bệnh thối nhũn cho cây xương rồng

Cây xương rồng rất dễ bị tổn thương nên trong quá trình chăm sóc cần phải nhẹ nhàng tránh làm cây bị xước. Trường hợp nhỡ tay làm cây bị trầy xước cần để cây nơi khô ráo, tuyệt đối không tưới nước trong vài ngày để vết thương khô lại và lành hẳn sau đó mới chăm sóc bình thường.

Lưu ý, nên trồng cây xương rồng ở nơi có đủ ánh sáng, thông thoáng và tránh nước mưa trực tiếp để có thể kiểm soát lượng nước tưới tốt. Đất trồng nên dùng loại đất chứa nhiều sạn sỏi để thoát nước tốt, tránh gây ngập úng.

Trường hợp phát hiện muộn cây đã thối quá nhiều thì cách tốt nhất là nhổ cây khỏi chậu hoặc có thể giữ nguyên cả chậu nếu như đất trồng khô ráo. Sau đó hãy cắt bỏ phần thối đi rồi đem khử trùng bằng các loại thuốc đặc trị nấm chờ đến khi cây khô lại và đem trồng xuống.

Bón phân để thúc cây xương rồng phát triển trở lại

Sau khi đã xử lý bệnh thối nhũn trên cây xương rồng cần bón phân để thúc cây phát triển trở lại. Tuy nhiên, người trồng xương rồng cần biết rằng tránh bón các loại phân chưa được hoai mục tức là chưa xử lý tốt nên còn nhiều vi sinh vật có hại trong đó sẽ tiếp tục gây hại cho cây. Do đó cần lựa chọn phân thích hợp, nếu không rành hãy tới các cửa hàng chuyên bán cây trồng để được tư vấn đúng cách.  

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang