Kỹ thuật trồng hoa bìm bìm cho ban công ngày Tết rực rỡ sắc hoa

author 06:00 16/10/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa bìm bìm trang trí ban công cho những ngày Tết chỉ cần để ý thời tiết, tưới nước và cách phòng bệnh hiệu quả.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Bìm bìm là loài cây có hoa đẹp, nhiều màu sắc lại mọc nhanh và quan trọng kỹ thuật trồng đơn giản, không cần chăm sóc cầu kỳ nên ở nhiều nước loài hoa này ây thường được trồng làm cảnh, cho leo lên những tấm phên dựng đứng hoặc trên bờ rào, hay ban công nhìn vào rất đẹp.

Bìm bìm còn có một tính năng rất quý nữa, đó là có thể hấp thụ một số chất có hại: sulfur dioxid, carbon dioxid, fluorine hydrid, chlorin và hydrogen sulfid... Do đó, trồng bìm bìm làm cảnh, còn có thêm tác dụng làm sạch môi trường.

Đất trồng cây bìm bìm 

Nên lựa chọn đất thịt tơi xốp hoặc giá thể trồng cây có bán sẵn tại các cửa hàng bán cây cảnh. Nếu trồng chậu các bạn nên chọn chậu có diện tích lớn vì cây cần đủ đất để có thể leo giàn. Nếu trồng đất nên chọn khu vực đất cao để khi mưa rào cây không bị úng. Đặt và cố định cây sau đó phủ đất lên, không nên nèn đất quá chặt sẽ làm tổn thương rễ.

Kỹ thuật trồng hoa bìm bìm thích hợp nhất vào tháng 6 hàng năm. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng hoa bìm bìm thích hợp nhất vào tháng 6 hàng năm. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng hoa bìm bìm 

Thời gian thích hợp trồng cây hoa bìm bìm vào khoảng tháng 5 – 6. Do hạt rất dày vì thế nên dùng dao rạch xung quanh hạt và ngâm hạt trong nước một đêm để hạt ngấm nước trước khi tiến hành trồng. Đất trồng phải đập nhỏ. Nên tưới nhiều nước và đặt chậu cây nơi có đủ ánh nắng. Sau khi cây ra 10 lá nên kiểm tra dây leo, nhánh thô để cây phát triển tự nhiên, nên ngắt bỏ chồi ngọn ở nhánh non và yếu để giúp nhánh phát triển.

Cách chăm sóc hoa bìm bìm

Khi mới trồng, nếu những ngày thời tiết nắng nóng cây dễ bị mất nước vì vậy cần cung cấp đủ nước cho cây. Vào hôm mưa lớn cần thoát nước cho cây để cây không bị úng nước. Có thể bón thêm phân vi sinh cho cây sau vài tháng trồng hoặc khi hết một đợt hoa. Nên nhớ không được để rễ cây bị tổn thương vì sẽ rất dễ khiến cây chết.

Cách chăm sóc hoa bìm bìm không khó chỉ cần đảm bảo độ ẩm, đủ ánh sáng là cây phát triển tốt. Ảnh minh họa

Cách chăm sóc hoa bìm bìm không khó chỉ cần đảm bảo độ ẩm, đủ ánh sáng là cây phát triển tốt. Ảnh minh họa

Trồng cây hoa bìm bìm thường bị sâu ăn lá tấn công. Có thể xử lý bằng cách phun thuốc hoặc tỉa bớt cành để hạn chế sâu. Ngoài ra cây còn bị thối rễ khi cây bị ngập úng nước lâu ngày. Đồng thời bón phân để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây. Nếu cây quá nhiều sâu và mất kiểm soát tốt nhất nên cắt cành để hạn chế và dùng biện pháp thủ công để diệt sâu. Hoặc phun thuốc kịp thời.

Tác dụng và một số bài thuốc từ cây bìm bìm

Lương y Phan Văn Bích- chuyên bán thuốc Đông y tại Cửa Bắc (Hà Nội) cho biết, theo Đông y, cây bìm bìm có vị cay, tính nóng, hơi có độc có tác dụng tả thấp nhiệt ở khí phận, trục đờm, tiện bí, cước khí, chủ trị hạ khí, lợi tiểu tiện, chữa cước thũng (phù), sát khuẩn. Trên thực tế, thường dùng làm thuốc thông đại và tiểu tiện, thông mật, còn sử dụng cả để trị giun.

Một số bài thuốc thông dụng từ cây bìm bìm như chữa đái ra máu: Dây, lá bìm bìm 30g, hạt dành dành (sao đen) 30g, cam thảo dây 10g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2 – 3 lần trong ngày.

Chữa ho phế nhiệt (tức viêm phế quản), chọn 1 trong hai phương sau: – Dây, lá bìm bìm tươi 30g, lá dâu 20g, cam thảo dây 10g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2 – 3 lần trong ngày. Cần uống 5 – 7 ngày liền. – Dây lá bìm bìm tươi 30g, thân cây sậy 100g, rau diếp cá 30g, cam thảo dây 10g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2 – 3 lần, cần uống 5 – 7 thang.

Chữa mụn nhọt, đầu đinh: Lá bìm bìm tươi ngày sắc 15 – 30g lấy nước uống. Kết hợp lấy lá bìm bìm rửa sạch để ráo nước cho thêm vài hạt muối ăn, giã nát đắp vào chỗ mụn nhọt.

Chữa đại tiện khô táo: Lấy dây bìm bìm phơi khô, tán bột ngày dùng 3g hãm với nước sôi như pha trà lấy nước uống trong ngày.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang