Kỹ thuật trồng hoa lay ơn: Chủ động nguồn nước để hoa nở như ý muốn

author 10:15 29/09/2016

(VietQ.vn) - Hoa lay ơn một trong những loại hoa đẹp và sang trọng. Vào dịp Tết mọi người thường mua một bó lay ơn để cắm vào bình hoa đặt ở giữa nhà.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Hoa có tên khoa học là Gladiolus Communis hiện nay trên thế giới có hơn 250 loại khác nhau và ở nước ta có khoảng 90 loại. Lay ơn là cây thân thảo nhiều thân giả từ các bẹ lá, có màu lá xanh mướt hình lưỡi kiếm, phiến hình chữ thập, các bông hoa mộc về một phía, mỗi bông thường có 5 cánh dài mỏng manh xếp đối chồng lên nhau đầy kiểu cách. Hoa Lay ơn có rất nhiều màu sắc khá phong phú và đẹp mắt. Muốn có một cây lay ơn đẹp ra nhiều hoa cần phải có kỹ thuật trồng và Chăm sóc hoa Lay ơn.

Hoa Lay ơn một loại hoa đẹp được nhiều người mua chơi vào dịp tết 

Những điều kiện khi trồng hoa

Đây là loại hoa thích kiểu khí hậu mát mẻ, với nhiệt độ khoảng 18-25 độ C Nên trồng vào cuối tháng 8 đến tháng 11 Độ PH thích hợp từ 6-6,5.

Nên trồng cây trên đất thịt, giàu chất dinh dưỡng, bằng phẳng và thoáng đãng tránh các vùng đất gần khu công nghiệp, nghĩa trang, bệnh viện, chứa nhiều chì, muối các kim loại, các vùng đất nhiễm Clo, Flo hoàn toàn có tác dụng không có lợi cho hoa.

 Hoa lay ơn có nhiều màu sắc đẹp nên được nhiều người ưa chuộng

Trồng hoa bằng củ, với sự phát triển của khoa học công nghệ thì người ta còn dùng phương pháp nuôi cấy tế bào, nhân giống lên để đẩy nhanh tiến độ lại tiết kiệm được khá nhiều thời gian và chi phí.

Không nên trồng liên tục hoa trên một mẫu đất vì sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc sâu bệnh cho cây. Sẽ có nhiểu củ dưới một cây nên chọn củ lớn nhất để trồng, thông thường có thể trồng 7000 củ trên một sào.

Làm đất:

Đất được cày, bừa kỹ. Làm sạch cỏ dại và tàn dư của cây vụ trước, thời gian đất nghỉ của vụ trước đến khi trồng Lay ơn ít nhất 20 ngày.
Chọn những chân đất tốt, chủ động nguồn nước, khu vực nắng tốt, thông thoáng để trồng layơn.

Kỹ thuật trồng:

Cây Lay ơn sau khi trồng từ 7-8 ngày bắt đầu cây mọc khỏi mặt đất, mỗi một củ Lay ơn thường mọc lên một cây, cũng có củ mọc lên hai đến 3 cây, nếu có củ mọc lên hai,ba cây chúng ta nên tỉa bỏ nhằm tạo điều kiện để cho một thân có đủ dinh dưỡng nuôi thân.

Kỹ thuật trồng hoa hồng cho hoa nở quanh năm(VietQ.vn) - Để có một cây hoa hồng đẹp và ra hoa quanh năm cần phải có kỹ thuật trồng hoa hồng và chăm sóc tốt.

Cách chăm sóc cây hoa lay ơn

Thường xuyên làm cỏ, tỉa lá thối cho cây để cây phát triển tốt 

Mỗi thời kỳ sống cây Lay ơn cần nhu cầu về nước khác nhau. Đặc biệt trong giai đoạn cây mới trồng và bắt đầu ra lá thứ 5 đến lá thứ 8, cần nhu cầu rất lớn về nước, nếu thiếu nước cây mọc không đều và ảnh hưởng đến sự phân hóa hoa dẫn đến cành hoa ngắn, ít hoa.

Áp dụng đúng kỹ thuật trồng cây và chăm sóc sẽ thu hoạch được chậu hoa đẹp.

Tỉa nhánh, lên luống:

Sau khi trồng 7-10 ngày, mầm cây mọc lên khỏi mặt đất, tiến hành loại bỏ các chồi phụ chỉ để lại 1 chồi chính cây để phát triển khỏe mạnh.

Khi cây được 2-3 lá tiến hành xăm xới, bón thúc và lên luống lần 1, vun nhẹ một lớp đất mỏng vào cạnh gốc. Khoảng 2 tuần sau đó tiến hành vun gốc đợt 2, đợt này cần vun cao để chống đổ cho cây và tạo điều kiện cho cây sinh củ con. Sau đợt vun này tiến hành giăng lưới giúp cho cây không đổ và cành hoa không bị cong.

Bón phân:

Rải phân: Rải đều phân trên mặt luống.

Drench phân: Hòa nước phân hoặc phân vào nước rồi Drench 1 lít nước phân/m2.

Nhổ cỏ, nâng lưới:

Thường xuyên nhổ cỏ trên mặt luống, đặc biệt là giai đoạn cây con. Lưới cũng được nâng theo chiều cao của cây, thông thường vị trí ở độ cao l/1 – 1/3 chiều cao của cây

Sâu bệnh:

Bênh trắng lá, bệnh thối xám đều do nấm septoria gây ra. Nên sử dụng Anvil 5SC để phun phòng trị.

Bệnh héo vi khuẩn: Do vi khuẩn gây nên, làm thối gốc rễ. Các nhà vườn cần vệ sinh vườn sạch sẽ, và dùng streptomycin 100-150ppm để phun phòng ngừa.

Thu hoạch:

Khi cây có 1-2 búp bé nở ở dưới cùng có thể thu hoạch được 

Khi cây hoa có 1-2 búp hé nở ở dưới cùng, dùng tay bóp thử dưới thân thấy xốp mềm là thu hoạch được. Dùng kéo hoặc dao cắt cành dài từ 50-80cm và trừ lại thân cây 2-3 lá để nuôi củ giống sau này. Cắt xong nên bọc lại từng bó nhỏ, dùng giấy báo hoặc túi nhựa PE bọc kín lại hoa rồi để vào trong bóng tối và nơi khuất gió. Hoa tươi rất lâu, đôi khi người ta không cần vẩy nước vào hoa, khi cắm hoa vào bình dùng kéo cắt bớt ít cuống phía dưới, chỉ khoảng nửa giờ sau hoa tươi trở lại và dần dần nở hết. Nên thu hoạch vào buổi sáng.

Lê Chính (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang