Kỹ thuật trồng ớt có 'hình thù kỳ quái' thu hút người mua với hiệu quả kinh tế cao

author 06:35 14/10/2017

(VietQ.vn) - Loại ớt nói trên chính là ớt Peter. Đây là giống ớt có nguồn gốc từ Mỹ và Mexico. Kỹ thuật trồng ớt Peter cũng không khác nhiều so với loại ớt thông thường.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Được mệnh danh là loại quả thuộc hàng "độc nhất vô nhị", ớt Peter được trồng chủ yếu ở Đông Texas, Louisiana (Mỹ) và Mexico. Ớt Peter phổ biến có hai màu đỏ hoặc vàng khi chín. Khi du nhập vào Việt Nam, giống ớt kỳ lạ này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người ưa trồng trọt tại Việt Nam.

Ớt Peter dài khoảng 7-10cm và có đường kính 2,5-3,5cm khi chín. Ngoài hình dáng đặc biệt, ớt Peter cũng thuộc dạng rất cay. Vì vậy, ít khi ớt Peter được dùng trong thực phẩm hàng ngày, mà chủ yếu để ngâm hoặc trang trí cho món ăn thêm hấp dẫn. Kỹ thuật trồng ớt Peter không khó chỉ cần chăm sóc tốt sẽ cho ra quả rất sai. 

 Cây ớt Peter có hình thù độc và lạ. Ảnh minh họa

 Cây ớt Peter có hình thù độc và lạ. Ảnh minh họa

Đất trồng cây ớt Peter

Cây ớt này có thể thích hợp ở nhiều loại đất nhưng chủ yếu và tốt nhất là đất cát pha, đất thịt pha sét hoặc cũng có thể trồng trên đất ven sông hay đất canh tác lúa. Dù lựa chọn ở bất kỳ loại đất nào thì cũng cần phải đảm bảo độ tơi xốp, giàu dinh dưỡng mới giúp cây phát triển tốt và cho ra nhiều quả như ý muốn.

Chọn hạt giống Peter

Do trồng ớt bằng hạt nên khi lựa chọn hạt giống cần phải đảm bảo yếu tố sạch bệnh hoặc cũng có thể lấy nguyên quả ớt sau đó tự tách hạt ra làm giống để gieo. Nếu lựa chọn quả ớt giống cần đảm bảo quả phải mọng, đủ già, hạt đều. 

Kỹ thuật trồng cây ớt Peter

Sau khi mua hạt giống hay tách hạt từ quả ớt ra cần phải ngâm hạt giống trong nước khoảng 50 độ C trong 2-8 tiếng để đẩy nhanh sự phát triển của hạt ớt. Để việc gieo thành công thì cần phải đảm bảo được các yếu tố từ nhiệt độ, độ ẩm và dưỡng khí. Có thể gieo mầm hạt ớt trong bất cớ thứ gì từ giấy vệ sinh cho đến hộp đựng bông gòn, nhưng cách gieo dễ nhất là gieo trực tiếp xuống đất.

Hãy gieo hạt giống bằng cách rắc chúng trên bề mặt đất, rồi phủ lên chúng bằng một lớp đất mỏng khoảng 3mm. Hạt giống chỉ có năng lượng được tích trữ trước đó, chúng cần thêm năng lượng từ ánh sáng, do đó gieo quá sâu sẽ làm chúng cạn kiệt năng lượng trước khi chúng lên tới bề mặt.

Cách chăm sóc cây ớt Peter

Việc chăm sóc cây ớt Peter chỉ cần chú ý tới độ ẩm, nước tưới vừa đủ không để ngập úng. Nên nhớ trong giai đoạn đầu khi mới gieo hạt không cần có ánh sáng nên bạn có thể tìm thứ gì đó như một chiếc tủ bếp là lý tưởng. Trên lò sưởi, bất kỳ nơi nào có hơi ấm. 

 Kỹ thuật trồng cây ớt Peter đơn giản chỉ cần chú ý không được tưới quá nhiều nước khiến cây ngập úng và chết. Ảnh minh họa

 Kỹ thuật trồng cây ớt Peter đơn giản chỉ cần chú ý không được tưới quá nhiều nước khiến cây ngập úng và chết. Ảnh minh họa

Đưa lô ớt đã gieo vào nơi có nhiệt độ ấm áp hoặc đặt trong một căn phòng có đèn sợi đốt chiếu sáng. Đảm bảo nhiệt độ phòng thích hợp để hạt ớt phát triển thành mầm cây.

Sau khi hạt ớt nảy mầm và phát triển, có độ cao 10-15cm, để giúp cây phát triển một cách tối đa nhất nên thay chậu hoặc đánh cây ớt ra khỏi lô gieo hạt. Những cây được tách ra trồng riêng vào các chậu phải là cây khỏe mạnh.

Ngoài ra, để giúp cây quanh hợp một cách tối đa thì mỗi ngày đem cây con ra ánh sáng tự nhiên một vài giờ, tăng dần số giờ qua mỗi ngày để cây có thời gian thích ứng tốt với ánh sáng tự nhiên trước khi đưa cây con hoàn toàn ra ngoài trời. Đừng quên tỉa các nhánh, lá cây ở bên dưới gốc để gốc cây thông thoáng và phân tán rộng khi cây ớt lên cao khoảng 20cm.

Thu hoạch ớt Peter

Với chế độ chăm sóc tốt, 2 tháng sau khi trồng ớt sẽ ra hoa. Thời kỳ này nên tiếp tục bón phân sẽ giúp cây thụ phấn tootd hơn. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật trồng và chăm sóc tốt chỉ sau 3 tháng ớt Peter sẽ cho thu hoạch quả. 

Lưu ý phòng bệnh cho cây ớt vào mùa mưa, lũ lụt

Để đảm bảo cây ớt không bị bệnh khi mùa mưa kéo dài hay lũ lụt ẩm thấp, trước khi trồng cần thu gom cây, trái ớt bị nhiễm của vụ trước, đem tiêu hủy để tránh nguồn bệnh lây lan cho vụ sau.

Chọn giống sạch bệnh hoặc xử lý hạt giống bằng KMnO4 (0,1%) trong 1 giờ hoặc xử lý nước nóng 520C trong 2 giờ.

Tránh trồng dày vì sẽ tạo ẩm độ cao trong tán cây ớt là điều kiện thích hợp cho nấm bệnh phát triển.

Sử dụng phân bón hợp lý, tránh bón thừa phân đạm.

Không tưới nước lên lá nhất là vào buổi chiều mát vì làm ẩm độ trên ruộng tăng cao, cây ớt dễ bị nhiễm bệnh. Mặt khác khi ruộng ớt bị bệnh việc tưới nước lên cây sẽ làm bệnh lan nhanh. Để hạn chế bệnh phát triển không để nước đọng trên mặt liếp, nên tưới thấm.

Có thể sử dụng một trong các loại thuốc sau Copper B75WP, Benlate 50WP, Mancozeb 80WP, Antracol 70WP, Nativo 750WG.

Đặc biệt lưu ý, trong mùa mưa nên pha thêm chất bám dính vào thuốc khi phun xịt. Để phun thuốc có hiệu quả trước phun nên ngắt bỏ, thu gom những trái bệnh.

 An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang