Kỳ vọng giá xăng dầu ‘hạ nhiệt’ giảm áp lực lên lạm phát

author 07:07 17/04/2022

(VietQ.vn) - Để đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm 2022 khoảng 4% đòi hỏi một sự cố gắng vượt bậc bằng nhiều giải pháp và chính sách cụ thể từ tầm vĩ mô cho đến các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.

Sau thời gian giá xăng dầu liên tiếp tăng đạt mức kỷ lục thì ngày 12/4, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Với việc điều chỉnh này, giá xăng E5 RON 92 giảm về 26.470 đồng, xăng RON 95 là 27.310 đồng. Đây là đợt giảm giá thứ 3 liên tiếp từ cuối tháng 3 đến nay. Giá các mặt hàng dầu cũng giảm, như dầu diesel hạ 700 đồng mỗi lít, về còn 24.380 đồng. Dầu hoả giảm 740 đồng, về 23.030 đồng một lít. Riêng dầu mazut giữ nguyên giá.

Kỳ vọng giá xăng dầu "hạ nhiệt" giảm áp lực lên lạm phát. Ảnh minh họa.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia kinh tế vẫn chưa hài lòng với kết quả điều hành giá xăng dầu thời gian gần đây. Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, giá xăng dầu "hạ nhiệt" đã vơi bớt nỗi lo tác động tăng giá, giảm áp lực lạm phát vì xăng dầu là nguyên liệu đầu vào của nền kinh tế. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm nay khoảng 4% đòi hỏi một sự cố gắng vượt bậc bằng nhiều giải pháp và chính sách cụ thể từ tầm vĩ mô cho đến các doanh nghiệp và cả người tiêu dùng. Nhiều dự báo lạm phát của Việt Nam năm 2022 sẽ là khoảng 3,8% - 3,9%.

Để chỉ tiêu lạm phát trong năm 2022 đạt được mục tiêu đề ra, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, ông Vũ Vinh Phú cho rằng, cơ quan quản lý cần phải khắc phục những khó khăn là các yếu tố gây bất lợi lên mặt bằng giá. Muốn vậy, cần từng bước chủ động dự trữ năng lượng, tìm kiếm những nguyên vật liệu, phụ liệu ở trong nước cũng như ở các nước khác, tránh phụ thuộc vào một vài quốc gia khi có những biến động làm bất lợi cho nền kinh tế nước nhà. Điều này đã được Bộ Công Thương khẳng định, luôn đảm bảo cung cầu thị trường, không để xảy thiếu xăng dầu.

Ngoài ra, PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nguyên cứu Phát triển TP HCM cũng cho rằng, để có dư địa tiếp tục giảm giá xăng, nhà chức trách cần kiểm soát tốt nguồn cung xăng dầu trên thị trường, tránh tình trạng đầu cơ, lũng đoạn giá, tăng giá ồ ạt... Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm tình trạng tự ý tăng giá, tin đồn gây ảnh hưởng đến thị trường giá cả… Nếu xăng dầu trong nước chênh lệch với giá các nước lân cận, thì cần mạnh tay xử lý, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo ông Ngân, hiện tại, thuế bảo vệ môi trường đã được giảm 50%, vẫn còn 50% nữa có thể sử dụng nếu diễn biến giá cả leo thang mạnh hơn. Ngoài ra, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào xăng dầu là 10% vẫn còn nguyên, chưa được sử dụng. Tuy nhiên, nếu giảm một cách nhanh chóng các loại thuế sẽ ảnh hưởng đến cân đối ngân sách, cũng gây ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô. Việc giảm thuế có thể được cân nhắc khi có bù đắp nguồn thu khác từ việc bán dầu thô, do được giá.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:lạm phát, xăng dầu

tin liên quan

video hot

Về đầu trang