Kỳ vọng Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia tạo sự đột phá

author 07:05 09/01/2015

(VietQ.vn) - Cùng với các quỹ khác, Quỹ Đổi mới Công nghệ quốc gia được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá cho các doanh nghiệp có tinh thần khoa học để tạo ra các sản phẩm quốc gia cho nền kinh tế.

Hứa trước Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và nhiều quan khách, nhà khoa học, tại buổi ra mắt Quỹ Đổi mới Công nghệ quốc gia vào chiều qua (ngày 8/1), Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân cho rằng, sẽ chỉ đạo sát sao để Quỹ xứng đáng với sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng được niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức KH&CN, các cá nhân đổi mới công nghệ.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng mong Thủ tướng, các Phó Thủ tướng tiếp tục quan tâm chỉ đạo, ủng hộ tạo điều kiện để Quỹ hoạt động có hiệu quả, sớm trở thành định chế tài chính mạnh, góp phần phát triển tiềm lực KH&CN của đất nước.

Theo nhận định của Bộ trưởng Nguyễn Quân, hòa nhịp với nỗ lực chung của cả nước nhằm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2014 và chuẩn bị cho việc hoàn thành kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, ngành KH&CN trong năm 2014 đã cố gắng khắc phục khó khăn để đạt được những kết quả có ý nghĩa thiết thực, đóng góp cho việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội chung của cả nước, tạo thêm chuyển biến để tạo đà cho việc thực hiện kế hoạch của năm cuối cùng trong kế hoạch 5 năm 2011 - 2015.

Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu tại Lễ ra mắt Quỹ Đổi mới Công nghệ quốc gia

Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu tại Lễ ra mắt Quỹ Đổi mới Công nghệ quốc gia. Ảnh: N. N

Trước hết là đã thể chế hóa các nội dung của Nghị quyết số 20 của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương khóa XI và cụ thể hóa Luật KH&CN năm 2013 bằng các cơ chế chính sách mới, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&CN và Bộ, ban ngành khác ban hành, đặc biệt là các cơ chế chính sách liên quan đến tài chính nhằm tháo gỡ các vướng mắc đã nhiều năm ảnh hưởng hiệu quả hoạt động KH&CN.

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã kịp thời cung cấp các luận cức khoa học cho việc hoạch định đường lối chủ trương, chính sách, chiến lược của Đảng và Nhà nước vượt qua những biến động khó lường, phức tạp trên thế giới và khu vực, đặc biệt là các khủng hoảng về tài chính, năng lượng, an ninh khu vực và tình hình biển Đông. Một số thành tựu về nghiên cứu cơ bản của các nhà khoa học nước ta về toán, vật lý... tiếp tục được thế giới đánh giá cao.

"Các kết quả nghiên cứu KH&CN trong năm qua thực sự đóng góp cho sự tăng trưởng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội mà đáng kể nhất là nâng cao năng suất, chất lượng các mặt hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, thiết kế chế tạo giàn khoan dầu khí, đóng tầu quân sự, thương mại hóa vi mạch điện tử, sản xuất vắc xin,... Bước đầu một số trường đại học quốc tế đã được hình thành, cũng như sự chuẩn bị tích cực cho Viện Nghiên cứu đẳng cấp quốc tế V- KIST sẽ góp phần nâng cao tiềm lực KH&CN nước ta trong thời gian tới", Bộ trưởng Nguyễn Quân chia sẻ.

Theo Bộ trưởng, mặc dù ngành KH&CN nước ta có một số thành tựu quan trọng đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, nhưng KH&CN nước ta chưa thực sự là động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội. Đây là sự trăn trở của cộng đồng KH&CN và đội ngũ quản lý KH&CN.

"Suốt hơn 10 năm qua, đặc biệt là những năm gần đây, hoạt động trọng tâm của Bộ KH&CN hướng vào doanh nghiệp như nguồn cầu quan trọng của KH&CN, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp thực sự được coi là Trung tâm của đổi mới công nghệ. Chỉ quan tâm đổi mới công nghệ, tạo ra sản phẩm mới có giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cao thì doanh nghiệp mới tồn tại và phát triển được trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày nay", Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định.

Bộ trưởng nói thêm rằng, Bộ KH&CN đã trình bày và được sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, từng bước hình thành hệ thống chính sách và hệ thống các chương trình KH&CN cũng như định chế tài chính kèm theo để hỗ trợ doanh nghiệp. Cơ chế quỹ đã được kiểm chứng về sự thành công trong hoạt động KH&CN với sự kiện Quỹ phát triển KH&CN quốc gia đi vào hoạt động năm 2008, liên tục trong 5 năm qua số công trình công bố quốc tế của Việt Nam trên các tạp chí ISI tăng trưởng trên 20%/năm và năm 2014 đã vượt ngưỡng 2000 bài báo quốc tế, được cộng đồng khoa học Việt Nam đánh giá cao.

"Sự hình thành Quỹ Đổi mới Công nghệ quốc gia và trong tương lai sẽ là Quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ cao, chắc chắn hệ thống quỹ KH&CN sẽ tạo sự đột phá cho các doanh nghiệp có tinh thần khoa học để tạo ra các sản phẩm quốc gia cho nền kinh tế", Bộ trưởng Nguyễn Quân nhận định.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang