Lá cây rụng có thể gây hại đến ô tô như thế nào?

author 06:30 15/11/2023

(VietQ.vn) - Những chiếc lá rụng trên xe ô tô tưởng chừng như vô hại nhưng với thời gian dài có thể ảnh hưởng rất lớn đến ngoại thất cũng như những bộ phận khác của xe.

Theo tờ The Sun của Anh việc nhiều ô tô bị lá cây rụng đầy lên kính lái và nắp ca-pô nếu đỗ xe lâu không sử dụng và để lá tụ lại dưới nắp ca-pô quá nhiều có thể ảnh hưởng đến hoạt động của xe.

Những chiếc lá cây trông có vẻ mỏng và nhẹ nhưng khi rơi trực tiếp xuống nóc hoặc nắp ca-pô của ô tô có thể gây ra những vết trầy xước rất nhỏ. Những vết xước nhỏ tưởng chừng vô hại, nhưng với thời gian dài, liên tục bị lá rơi xuống những vết xước cũng lớn dần, theo những vết xước nước có thể xâm nhập qua lớp sơn gây hiện tượng rỉ sét cho xe. Trong trường hợp tệ hơn, lá cây có thể dính nhựa cây vốn là “kẻ thù” của sơn ô tô. Khi lá cây bị ướt, axit có trong nhựa cây có thể làm hỏng lớp sơn bóng phủ ngoại thất của xe.

Ngoài ra nếu không được làm sạch trong thời gian dài, lớp lá này sẽ bị phân huỷ. Lá cây mục nát, cộng với bụi bẩn có thể làm tắc nghẽn các lỗ thoát nước trên xe, ví dụ khu vực xung quanh cửa sổ trời. Hậu quả là nước mưa có thể lọt vào bên trong ô tô và làm hỏng nội thất. Thậm chí, lỗ thoát nước ở cần gạt nước nếu bị tắc nghẽn có thể khiến nước mưa lọt vào bên trong khoang động cơ và gây hư hỏng cho bộ phận quan trọng này. Những mảnh vụn nhỏ này cũng có thể lọt vào cửa hút gió của hệ thống điều hòa, gây tắc nghẽn bộ lọc gió và chặn luồng không khí vào bên trong xe. Không dừng ở đó, khi những mảnh lá cây vụn mục nát, nấm mốc sẽ bắt đầu xuất hiện, gây mùi hôi khó chịu cho nội thất.

Đối diện với những rủi ro này, việc dọn dẹp lá cây rụng trên ô tô trở nên quan trọng. Chủ xe nên sử dụng tay hoặc máy thổi lá với chế độ nhẹ để tránh làm hỏng các bộ phận nhạy cảm. Khi làm sạch lỗ thoát nước, nên tránh sử dụng móc treo quần áo kim loại để không làm hỏng cửa sổ trời, thay vào đó, nên sử dụng máy hút bụi để đảm bảo lá cây được loại bỏ hoàn toàn.

Để tránh tác động của lá cây rụng, chủ xe có thể thực hiện các biện pháp như sử dụng bạt phủ khi đỗ xe dưới tán cây, đặc biệt là vào mùa lá rụng. Bạt phủ nên được chọn lựa kỹ lưỡng để tránh tình trạng bí hơi hoặc làm xước sơn xe. Thêm vào đó, việc tăng cường khoảng cách với xe phía trước khi chạy trên đường phủ lá cây ướt cũng giúp đảm bảo an toàn giao thông và tránh những tình huống nguy hiểm không mong muốn.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang