Lại nóng sáp nhập ngân hàng

author 07:46 30/12/2014

Sự kiện Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Đại hội cổ đông bất thường và bất ngờ trình cổ đông chủ trương sáp nhập một tổ chức tín dụng đang thu hút sự chú ý của dư luận. Câu chuyện sáp nhập ngân hàng dự báo lại nóng trong năm tới.

Một ngày trước phiên đại hội bất thường của Vietcombank, nói với phóng viên, ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT Vietcombank chỉ “nhất mực”: Đại hội bất thường tổ chức chủ yếu kiện toàn về nhân sự. Tuy nhiên, tại Đại hội, ngoài mục nhân sự như dự kiến, Vietcombank đã trình cổ đông về việc chủ trương sáp nhập một tổ chức tín dụng (TCTD) khác vào.

TCTD nào Vietcombank đã “ngắm” tới? Thông tin được toàn bộ Ban lãnh đạo ngân hàng “ém” khá kỹ. Trao đổi với Tiền Phong ngày 29/12,  một lãnh đạo Vietcombank chỉ hé lộ: Thực ra đã có vài ba cái tên để Vietcombank xem xét, lựa chọn. Tuy nhiên, ngoài chủ động tìm kiếm, Vietcombank còn chờ một phần quyết định từ cấp trên là Ngân hàng Nhà nước. Ông Nghiêm Xuân Thành khi được hỏi chỉ luôn nhấn mạnh: “Vietcombank đặt mục tiêu chiến lược trở thành ngân hàng số 1 tại thị trường trong nước cả về quy mô và chất lượng, đồng thời góp phần nâng cao hình ảnh, tầm vóc và tính cạnh tranh của ngân hàng Việt Nam so với các ngân hàng trong khu vực. Vì lẽ đó, sự lớn mạnh của ngân hàng được xem là cần thiết và tất yếu”.               

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Chánh thanh tra NHNN cho biết: kể từ năm 2012 đến nay, đã có 7 TCTD tham gia sáp nhập, hợp nhất trên cơ sở tự nguyện, trong đó có 4 NHTM cổ phần yếu kém. “NHNN đã nhận được đề xuất về mua lại, sáp nhập, hợp nhất của một số TCTD và đang nghiên cứu, hướng dẫn thủ tục triển khai mua lại, sáp nhập, hợp nhất, xử lý tiếp một bước cơ bản tình trạng sở hữu chéo để hình thành một số TCTD có quy mô lớn, khả năng cạnh tranh cao”, ông Nghĩa nói.

Nói về tốc độ tái cơ cấu ngân hàng hiện tại, lãnh đạo một NHTM cổ phần từng suýt rơi vào “đổ vỡ” giai đoạn 2011-2012 khẳng định: Về bản chất, tái cơ cấu đã đi qua giai đoạn sáp nhập và hiện đang ở giai đoạn 2 là quá độ. “Dự cảm của giới nhà băng chúng tôi, năm 2015, tái cơ cấu ngân hàng sẽ có nhiều thay đổi đột biến”, vị này nói.

Theo những thông tin bên lề đang “đồn đoán”, rất có thể Vietcombank sẽ ngắm tới Saigonbank.

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang