Lái xe đường dài nhất định phải biết các cử chỉ giao tiếp bằng tay để hạn chế rủi ro

author 05:30 31/08/2019

(VietQ.vn) - Ngoài giao tiếp bằng lời nói, các lái xe còn phải biết cách dùng ám hiệu bằng tay và đèn xe nhưng cách giao tiếp này không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Giao tiếp là nhu cầu cơ bản và cần thiết trong hầu hết các lĩnh vực. Đôi khi giao tiếp không chỉ bằng lời mà còn là ngôn ngữ cơ thể hoặc những dấu hiệu riêng biệt. Cánh lái xe cũng vậy, họ có thể giao tiếp bằng tay rất riêng tương ứng để thông báo cho các lái xe đi ngược chiều biết phía trước có gì, chẳng hạn như đoạn đường có chướng ngại vật, vật cản... Đây được xem là kiểu giao tiếp đặc trưng của các bác tài nhằm giúp nhau tránh gặp phải một số sự cố không mong muốn.

Ngoài ra, trong một số trường hợp lái xe cũng sử dụng tay để giao tiếp khi cần biểu lộ sự xin lỗi hay cảm ơn các lái xe khác đang lưu thông cùng/ngược chiều với mình. Dù vậy có nhiều tài xế không thể biết hết được các cử chỉ giao tiếp bằng tay này nên có lúc bị động trước những tình huống xảy ra phía trước.

Hỏi và trả lời: “Phía trước có… không?

Khi chuẩn bị đi qua một đoạn đường và may mắn gặp một chiếc xe khác ngược chiều với mình vừa đi qua đoạn đó, nếu tài xế muốn hỏi phía trước có “gì” không thì hãy dơ bàn tay lên và bóp mở liên tục.

Ngoài ký hiệu tay, câu hỏi này tài xế còn có thể dùng đèn ô tô để hỏi. Đây là ý nghĩa khác ngoài ý nghĩa để nhắc xe ngược chiều dùng đèn pha quá mạnh, ban ngày là báo cho xe ngược chiều chú ý về nguy hiểm sắp xảy ra. Lái xe muốn hỏi sẽ ra hiệu bằng cách nháy pha 3 lần.

 Những cử chỉ giao tiếp nhằm hỏi có gì phía trước không, hoặc đang dùng đèn pha quá mạnh.

Khi thấy các tín hiệu thăm dò đường, nếu phía trước có vấn đề gì đó, tài xế sẽ giơ ngón cái lên. Nếu phía trước con đường bạn đi không có gì, người kia sẽ trả lời bạn bằng hành động bàn tay lắc qua lắc lại để trả lời là “không thấy gì”.

Dấu hiệu xin lỗi

Khi chẳng may xảy ra sự va chạm nhỏ không đáng kể, hay lấn chiếm làn đường là điều không nên xảy ra khi lái xe. Tuy nhiên, trong trường hợp không may xảy ra và tài xế đứng ở vị trí là người sai thì hãy ra dấu hiệu 2 ngón tay tạo hình chữ “V” và lòng bàn tay hướng ra trước để tỏ ý xin lỗi tài xế khác.

Dấu hiệu giao tiếp bằng tay thể hiện xin lỗi đối phương khi gây ra lỗi nào đó của tài xế.

Trục trặc đèn

Trường hợp này thường chỉ xuất hiện vào ban đêm, khi thấy xe hướng đối diện mình bị cháy một đèn hoặc một đèn tín hiệu của họ tình cờ vẫn đang bật, tài xế có thể ra tín hiệu cho người lái xe đó kiểm tra lại đèn bằng cách xòe và nắm tay lại sao cho ngón cái và các ngón tay khác chạm vào nhau.

Cần trợ giúp

Tình huống này không phải ra hiệu cho người khác biết về sự cố của họ mà chính bạn là người đang gặp sự cố và cần được trợ giúp khẩn cấp thì hãy ra dấu hiệu chữ “T” bằng cách đan chéo hai tay lại. Người khác nhìn thấy họ sẽ hiểu và dừng lại để hỗ trợ.

Lái xe vào lề vì gặp trục trặc

Nếu một chiếc ô tô khác đang bị trục trặc vấn đề ở bộ phận nào đó, họ sẽ chỉ vào hướng chỗ bị trục trặc, sau đó dùng ngón tay cái hướng xuống dưới để chỉ ra trục trặc đó.

 Cử chỉ giao tiếp lái xe vào lề vì gặp trục trặc.

Nhường đường làn bên trái

Trong trường hợp đang có ý định cố vượt một chiếc xe đang đi chậm, tài xế nên ra tín hiệu xin nhường đường trước khi vượt để đảm bảo an toàn và cũng là thể hiện sự văn minh giao thông. Hãy nháy đèn tín hiệu bên trái từ 4-6 lần sau đó mới vượt. Nhưng nếu xe đang đi chậm mà vẫn không nhận ra dấu hiệu thì hãy nhanh chóng nháy đèn phía trước.

Tôi hiểu và cảm ơn

Cử chỉ 'tôi hiểu và cảm ơn'.

Ngoài những tín hiệu cảnh báo, thông báo tình hình ngầm trên, còn có tín hiệu khi mình đã hiểu và tỏ ý cảm ơn để thể hiện mình là người có văn hóa thì các bác tài hãy dựng đứng ngón tay cái hoặc dùng điệu bộ “Ok”. 

Đi chậm lại, nguy hiểm phía trước

Nếu đã đi qua một đoạn đường xấu như sạt lở, tai nạn, ngập úng,... có thể gặp nguy hiểm mà đó là phía trước của những xe đối diện với bạn thì hãy nháy đèn để ra hiệu cho họ. Hãy nháy đèn phanh hoặc đưa tay trái của bạn rộng ra và hướng xuống dưới. Còn nếu chỉ báo là phía trước không có đoạn đường xấu nào thì tài xế sẽ “mím chặt môi và lắc đầu”.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang