Lái xe ô tô trên đường trơn trượt cần lưu ý điều này kẻo gây tai nạn

author 07:14 22/01/2020

(VietQ.vn) - Lái xe ô tô trên những cung đường trơn trượt nhất là vào mùa mưa sẽ vô cùng nguy hiểm nếu tài xế không nắm rõ những kỹ năng cơ bản.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Với những tay lái chưa lão luyện, việc lái xe ô tô trên những đoạn đường trơn trượt không hề đơn giản, nhất là những đoạn đường đất vừa dốc vừa trơn. Thực tế đã có không ít vụ tai nạn khủng khiếp xảy ra do đường quá trơn và một phần chủ quan của tài xế.

Cách đây không lâu tại địa bàn huyện Vân Hồ và Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Cụ thể, khoảng 2 giờ sáng, tại Km 197 trên Quốc lộ 6, thuộc địa phận bản Hin Phá, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, xe khách mang biển kiểm soát 27B 001.09, lưu thông từ Hà Nội lên Điện Biên, trên xe có 41 người, bao gồm cả lái xe, phụ xe, khi vào đường cua, không làm chủ tốc độ đã bất ngờ đâm xuống taluy âm, chiều sâu khoảng 5m, phía dưới là lòng suối cạn.

Lái xe ô tô trên cung đường trơn trượt rất dễ xảy ra tai nạn.

Tại hiện trường, chiếc xe bị lật ngang, đầu xe chúc xuống lòng suối cạn, đuôi xe nằm trên lề đường; 15 mét lan can cầu và hộ lan mềm bị hư hỏng. Vụ tai nạn khiến 7 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu xảy ra tai nạn được nhận định là do đường trơn trượt, mưa mù.

Tiếp theo, tại đỉnh dốc Chiềng Đi trên Quốc lộ 6, thuộc địa phận huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, một chiếc xe khách khi phanh xe trong lúc xuống dốc, do đường trơn trượt đã bị văng lết và va chạm nhẹ với xe đầu kéo đang lưu thông cùng chiều. Rất may mắn 2 xe chỉ hư hỏng nhẹ và không có thương vong về người.

Trước nhiều vụ việc tai nạn giao thông xảy ra do lái xe trên cung đường trơn trượt, các chuyên gia cho rằng, khi đi vào những cung đường này tài xế dù mới hay đã lâu năm vẫn phải đặc biệt lưu ý những điểm dưới đây:

Bảo dưỡng xe ô tô cuối năm tuyệt đối không được quên những bộ phận quan trọng này(VietQ.vn) - Cuối năm là dịp nhiều người thường mang xe ô tô tới gara để bảo dưỡng tuy nhiên nhiều người chỉ chú tâm vào phần bên ngoài mà ít để tới các bộ phận quan trọng khác.

Kiểm tra lốp trước khi lên đường

Để giảm nguy cơ văng trượt xe ô tô cần kiểm tra lốp thường xuyên. Càng chạy nhanh, sức ép của nước càng nâng xe lên và xe sẽ trượt trên một lớp nước mỏng giữa lốp xe và mặt đường. Do đó, để duy trì sự tiếp xúc với mặt đường và lốp tốt hơn nên giữ lốp xe luôn đủ áp suất, giữ mặt gai lốp luôn tốt và thay thế lốp khi cần thiết. Đặc biệt, không cố đi khi lốp đã mòn quá vạch chỉ dẫn trên lốp xe.

Bảo đảm tầm nhìn tốt

Tầm nhìn của tài xế thường bị hạn chế khi trời mưa nên kính chắn gió trước và gương chiếu hậu là những bộ phận cần sạch sẽ. Đối với kính chắn gió, không những mặt ngoài mà mặt trong phải sạch, không bị đọng hơi nước. Vì vậy, hãy kiểm tra và thay thế cần gạt nước thường xuyên để đảm bảo tầm nhìn khi trời mưa.

Tránh đi vào đường tắt

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bạn nên chọn những cung đường có nhiều phương tiện tham gia, vì sẽ an toàn hơn. Tuyệt đối, không nên đi vào các đoạn đường tắt, nhất là đường làng và đường đất bởi nước mưa làm đường rất trơn, dễ trượt, chưa kể còn gặp ổ gà, rất khó di chuyển.

Giảm tốc độ, giữ khoảng cách

Khi trời mưa, đường thường trơn nên hiệu quả phanh giảm xuống thấp. Khả năng quan sát cũng hạn chế. Đây là lý do xảy ra tai nạn nếu các lái xe bất cẩn hoặc đi với tốc độ quá nhanh.

Tài xế cần giảm tốc độ ít nhất là 20% kể cả khi đi trên các cung đường quen thuộc khi đường trơn. Đối với các cung đường lạ hoặc khi qua giao lộ, vào khúc cua… hãy giảm tốc độ hết mức có thể để quan sát các phía. Nên đi hết vào phần đường của mình để đề phòng đường trơn, xe có thể quăng đuôi sang làn đường ngược chiều khi xe chuyển hướng lái. Khoảng cách an toàn giữa các xe khi đi trong điều kiện đường trơn trượt là 30m (tăng 40% so với điều kiện bình thường). Lưu ý, xe có gầm càng cao thì càng dễ lật, nên thận trọng hết mức có thể.

Tránh trượt bánh

Đối với các dòng xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), người lái hãy đạp cứng và giữ nguyên chân phanh, đồng thời cố  gắng tránh xe phía trước. Hệ thống ABS sẽ giúp xe giảm tốc nhanh chóng, lấy lại kiểm soát. Đừng nhồi phanh vì như thế sẽ làm giảm bớt hiệu quả của hệ thống ABS.

Đối với dòng xe không trang bị ABS, hãy đạp cứng phanh nhưng đừng để khóa bánh. Cố gắng giữ gót chân bạn đặt trên mặt sàn xe và sử dụng phần trên của bàn chân để đạp phanh một cách chắc chắn và ổn định.

Chỉ phanh khi thực sự cần

Một kinh nghiệm lái xe an toàn khi vào đường trơn cần tuân thủ, đó là chỉ phanh khi thực sự cần, tránh thực hiện những động tác đột ngột như đạp phanh, rồ ga hay đánh lái… vì rất dễ khiến xe bị trượt và mất hướng lái. Để làm được việc này đòi hỏi tài xế luôn phải tập trung lái xe, biết cách phán đoán tình huống và thực hiện các động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển.

Không đánh lái mạnh

Nếu chẳng may bị trượt, với những xe không có tính năng tự động khoá phanh lúc này cần tránh sử dụng phanh. Còn xe có ABS thì phải phanh thật chắc chắn khi đi qua chỗ trượt. Đồng thời, nhẹ nhàng nhả ga, cẩn thận đưa bánh lái theo hướng bạn muốn đưa đầu xe vào cho đến lúc đầu xe di chuyển thẳng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang