Làm đẹp bằng mặt nạ da heo: Cẩn thận lợi bất cập hại!

author 13:38 10/06/2014

(VietQ.vn) - Mặt nạ được chế biến từ bì heo đang được nhiều chị em ưa chuộng để dưỡng và trả lại sự tươi trẻ cho làn da. Tuy nhiên, bên cạnh công dụng làm đẹp thì việc sử dụng bì lợn sống cũng ẩn chứa nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Mặt nạ được chiết xuất từ bì heo bày bán tràn lan với mác là hàng xách tay Mặt nạ được chiết xuất từ bì heo bày bán tràn lan với mác là hàng xách tay

Mốt làm đẹp bằng bì heo được ưa chuộng

Được biết đến từ câu chuyện ở Hàn Quốc cách đây vài năm, một phụ nữ trong độ tuổi trung niên nhưng có gương mặt trẻ trung và làn da trắng mịn như đang độ hai mươi. Chị chia sẻ bí quyết làm đẹp rất đơn giản là bì heo. Từ đó trở đi, làn sóng làm đẹp này đã nhanh chóng lan đến Việt Nam. Đâu đâu cũng quảng cáo phương pháp đắp mặt nạ collagen từ bì heo giúp da trắng mịn, căng tròn đầy sức sống

Trên các diễn đàn về làm đẹp... câu chuyện làm mặt nạ da heo được đông đảo chị tham ra chia sẻ kinh nghiệm, sự thay đổi của làn da trông thấy. 

Chị Vân Anh (Hà Nam) chia sẻ trên diễn đàn WTT : "Mặc dù mới dùng mặt nạ bì heo được 2 tháng nhưng da mình trông khác hẳn so với trước đó. Giờ da trắng mịn, ít mụn cám, đầu đen trở nên ửng hồng, đầy sức sống hơn".

Theo nhiều chuyên gia phân tích, bì heo được coi là thực phẩm tự nhiên cung cấp collagen cho cơ thể. Collagen là một loại protein chiếm tới 25% tổng lượng protein trong cơ thể người, và có chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau. Bì heo có một đặc tính rất giống với lòng trắng trứng gà, đó là khả năng cung cấp collagen dồi dào cho da.

Các nhà khoa học thường ví Collagen giống như một chất keo dính các bộ phận trong cơ thể người lại thành một khối hoàn chỉnh. Với làn da, collagen cực quan trọng với nhiệm vụ liên kết, tạo ra sự đàn hồi giúp da mặt căng mịn và trẻ trung. Đây là cách làm đẹp tuy không mới nhưng còn khá xa lạ với nhiều chị em giúp làm trẻ hóa làn da.

Nhờ chất gel dẻo quánh trong bì heo mà da có thể se khít lỗ chân lông và tăng cường độ đàn hồi đến 80%. Lượng protein giàu có trong bì heo có khả năng nuôi dưỡng và phục hồi sức sống cho các tế bào da. Tác dụng dễ nhận thấy nhất của mặt nạ bì heo là tẩy tế bào chết, lột bỏ mụn đầu đen.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại mặt nạ da heo đóng sẵn của Hàn Quốc với giá dao động từ 180.000 -  250.000 đồng/hộp rất tiện lợi cho chị em làm đẹp. Hiện trên thị trường có nhiều loại mỹ phẩm quảng cáo chứa collagen, nhãn mác nhập khẩu nước ngoài, đóng bao bì đàng hoàng, công thức của Pháp, Mỹ... nhưng là hàng xách tay thì không thể kiểm soát được chất lượng. 

Đối với loại sản phẩm dạng kem dưỡng da chiết xuất từ bì lợn, nhưng nguồn hàng không đáng tin cậy, người dùng không nên cả tin dẫn tới bị lừa. Bởi da mặt rất nhạy cảm, với các loại kem khi sản xuất để đảm bảo thời gian lưu hành trên thị trường lâu dài có thể gây kích ứng da. Vì vậy, nhiều chị em rỉ tai nhau công thự mặt nạ bì lợn tự chế ngay tại nhà. 

Liệu rằng, làm đẹp bằng cách nghiền nát bì lợn rồi đắp lên mặt để căng da, chống lão hóa... có ảnh hưởng tới sức khỏe?

Một hướng dẫn cách tự chế mặt nạ da heo được chia sẻ trên mạng

Cẩn thận rước bệnh từ bì heo

Chị Đỗ Thu cho hay: "Tôi thường xuyên sử dụng mặt nạ bì heo tự chế. Chỉ cần đi chợ mua bì lợn tươi rửa sạch, ninh nhừ, xay nhuyễn bôi lên mặt là có thể giúp da sáng, khỏe mà lại tiết kiệm, an toàn...".

Chính vì tâm lý chị em cứ nghĩ đồ mình tự chế để làm đẹp sẽ an toàn nên vô tình rước bệnh ngoài da, bệnh dịch mà không ai hay.

Theo các chuyên gia, việc tự chế này lợi bất cập hại bởi vì bì heo sống có thể chứa mầm bệnh gây tổn thương da và sức khỏe của người dùng. Việc tự chế bì lợn dưỡng da dễ gây nhiễm trùng da, rất nguy hiểm vì chế biến mà không bảo quản tốt dễ gây ôi thiu. 

Mặt khác, còn phụ thuộc da loại nào, nhờn hay khô, phù hợp với loại kem, sữa dưỡng da như thế nào. Ví dụ, da nhờn, có mụn bọc là do những ổ vi trùng phát triển gây mụn bọc thì phải điều trị chứ không thể tùy tiện chữa. Nếu loại da này mà dùng bì lợn nghiền nát đắp lên thì càng nhiễm trùng hơn vì da bị bít chặt không thông thoáng. 

Theo BS Nguyễn Ngọc Bá, nguyên Phó khoa Xét nghiệm Dị ứng miễn dịch, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết: "Collagel từ bì heo bôi lên mặt khó hấp thụ được vào da, có chăng cũng chỉ làm sạch chút ít. Đừng nên tự chế như vậy, tác dụng chưa có mà đã thấy tác hại vì bản thân thịt heo trên thị trường không phải là được kiểm nghiệm hoàn toàn trước khi bán. Khi chế biến chất dưỡng da không đảm bảo vô trùng từ nguyên liệu dễ gây nhiễm trùng da do nhiễm khuẩn".
Mặc dù, collagel có nhiều trong da động vật, về mặt hóa học thì có thể chiết xuất collagen từ các nguyên liệu này để đưa vào mỹ phẩm. Tuy nhiên, phải xác minh collagel lấy từ nguyên liệu da động vật không bệnh, có đảm bảo an toàn chất lượng, được kiểm dịch.

Tốt hơn hết, chị em nên rửa mặt hằng ngày bằng sữa rửa mặt, mát xa nhẹ nhàng bằng nước sạch, tinh dầu thiên nhiên như chanh, mật ong, dưa chuột... Không nên tự ý chế biến bì lợn để làm mặt nạ nếu không muốn rước thêm bệnh cho mình.

Thanh Uyên


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang