Làm gì khi xe ô tô, xe máy bốc cháy?

author 00:00 29/02/2012

Khi xe cháy, nếu không có khả năng dập tắt đám cháy tốt nhất bạn nên rời xa phương tiện đang cháy đến vị trí an toàn tránh tình trạng xe phát nổ nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng

Theo Cục cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), gần đây xảy ra nhiều vụ cháy ôtô, xe máy. Qua thống kê, nguyên nhân chủ yếu là sự cố từ hệ thống điện, như: chập điện, quá tải, đánh tia lửa điện, phóng điện (chiếm hơn 30%). Ngoài ra còn các nguyên nhân như: sự cố kỹ thuật, sơ suất của người tiêu dùng như để rơm rạ, nylon, giẻ quấn vào ống xả.

Cục cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thống kê có hơn 35% vụ cháy nổ đến nay vẫn chưa được làm rõ nguyên nhân. Để đảm bảo an toàn, Cục này vừa đưa ra một số biện pháp phòng cháy cho người sử dụng, các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy cũng như điểm trông giữ xe. 
Theo đó, người sử dụng phương tiện không lắp đặt thêm thiết bị, phụ kiện có tiêu thụ điện khác như thiết bị bảo vệ, còi, đèn… hoặc nếu lắp thêm phải bảo đảm không bị quá tải về điện; tuân thủ quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng theo quy định và phải bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa tại những nơi có bảo đảm chất lượng.

Theo Cục cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, khi xảy ra cháy, nổ hoặc phát hiện thấy có khói, nhiệt độ cao bất thường, cần bình tĩnh tắt khóa điện, đỗ, dựng xe ở lề đường xa nơi có nhiều người, nhiều chất dễ cháy. Khi cháy ôtô cần tìm mọi cách để đưa người ra khỏi xe và chữa cháy.

Ngoài ra cần khóa ngay bình xăng nếu có thể (đối với các xe có thiết kế khóa xăng), dùng bình chữa cháy, cát, nước để chữa cháy đồng thời hô hoán để mọi người đến trợ giúp, gọi báo ngay cho Cảnh sát phòng cháy chứa cháy theo số điện thoại 114 hoặc cho công an, chính quyền địa phương… nơi gần nhất để phối hợp chữa cháy, điều tra xác định nguyên nhân, kịp thời có biện pháp xử lý.

Trường hợp không có khả năng dập tắt đám cháy cần nhanh chóng rời xa phương tiện đang cháy đến vị trí an toàn. 
 
Gần 18h ngày 26/12, hai thanh niên đang đi tới cầu Định Công (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) thì chiếc xe Attila bỗng dưng bốc khói. Hai người vừa kịp nhảy khỏi xe, lửa đã bốc ngùn ngụt.  Thấy vậy, người lái xe vội chạy vào nhà dân ven đường xin nước để chữa cháy nhưng càng đổ nước, xe lại càng bùng cháy dữ dội. Khi thấy không thể cứu được chiếc xe, hai thanh niên này liền bỏ đi.
Gần 18h ngày 26/12, hai thanh niên đang đi tới cầu Định Công (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) thì chiếc xe Attila bỗng dưng bốc khói. Hai người vừa kịp nhảy khỏi xe, lửa đã bốc ngùn ngụt. Thấy vậy, người lái xe vội chạy vào nhà dân ven đường xin nước để chữa cháy nhưng càng đổ nước, xe lại càng bùng cháy dữ dội. Khi thấy không thể cứu được chiếc xe, hai thanh niên này liền bỏ đi.
Chiều 28/12, đang chạy trên phố Trần Phú (Hà Nội), chiếc Attila Elizabeth bỗng bốc khói nghi ngút và cháy ở khu vực gần bình xăng.   Anh Chu Hoài Giang, chủ xe cho biết, anh đang đi thấy không thể kéo ga được. Vừa dừng xe để kiểm tra thì anh thấy mọi người kêu xe cháy. Một người dân cạnh đó liền bê chậu nước đổ vào đám cháy nhưng lửa vẫn bốc lên. Phải đến khi dùng bình cứu hỏa phun trực tiếp vào chỗ cháy, lửa mới chịu tắt.  Tại hiện trường, phần vỏ nhựa ở gần bình xăng bị biến dạng. Còn hệ thống điện của xe vẫn hoạt động bình thường.
Chiều 28/12, đang chạy trên phố Trần Phú (Hà Nội), chiếc Attila Elizabeth bỗng bốc khói nghi ngút và cháy ở khu vực gần bình xăng. Anh Chu Hoài Giang, chủ xe cho biết, anh đang đi thấy không thể kéo ga được. Vừa dừng xe để kiểm tra thì anh thấy mọi người kêu xe cháy. Một người dân cạnh đó liền bê chậu nước đổ vào đám cháy nhưng lửa vẫn bốc lên. Phải đến khi dùng bình cứu hỏa phun trực tiếp vào chỗ cháy, lửa mới chịu tắt. Tại hiện trường, phần vỏ nhựa ở gần bình xăng bị biến dạng. Còn hệ thống điện của xe vẫn hoạt động bình thường.
Chị Nguyễn Thị Lý, phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, khoảng 17h chiều 9/1, chị đi xe từ công ty trên phố Thành Công về nhà. Đến trước cổng đài truyền hình trên phố Nguyễn Chí Thanh, người dân phát hiện khói xì ra từ cốp xe.  Chị nhanh chóng rời khỏi xe, mở cốp lấy túi đồ và hô hoán. Người dân sinh sống gần đó đã nhanh chóng dùng nước và bình bọt dập tắt ngọn lửa.
Chị Nguyễn Thị Lý, phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, khoảng 17h chiều 9/1, chị đi xe SH từ công ty trên phố Thành Công về nhà. Đến trước cổng đài truyền hình trên phố Nguyễn Chí Thanh, người dân phát hiện khói xì ra từ cốp xe. Chị nhanh chóng rời khỏi xe, mở cốp lấy túi đồ và hô hoán. Người dân sinh sống gần đó đã nhanh chóng dùng nước và bình bọt dập tắt ngọn lửa.
Tối 30/1, đang chạy trên phố Hàng Hòm (Hà Nội), xe Attila đời cũ do một phụ nữ điều khiển bỗng bốc lửa kèm khói nghi ngút.  > Xe Nouvo cháy do quên đậy nắp bình xăng  Do phố đông đúc, nhiều người phát hiện xe cháy đã hét lên, chủ xe nhanh chóng dừng lại. Sau khi mở cốp lấy đồ, người phụ nữ này đã xin nước của hàng ăn trên vỉa hè dội vào. Ngay khi bị dội nước, lửa từ sườn phải của xe bỗng bốc lên.  Chỉ tới khi người dân gần đó mang bình bọt tới ứng cứu, ngọn lửa mới được khống chếChủ xe cho biết, chiếc Attila được mua từ lâu nhưng chưa có hỏng hóc lớn. Sau gần một tháng không sử dụng, tối qua chị lấy xe ra đi thì bị cháy. Trước đó chị đã đổ xăng ở cửa hàng trên phố Trần Khát Chân (đối diện phố Võ Thị Sáu)
Tối 30/1, đang chạy trên phố Hàng Hòm (Hà Nội), xe Attila đời cũ do một phụ nữ điều khiển bỗng bốc lửa kèm khói nghi ngút. Nhiều người phát hiện xe cháy đã hét lên, chủ xe nhanh chóng dừng lại. Sau khi mở cốp lấy đồ, người phụ nữ này đã xin nước của hàng ăn trên vỉa hè dội vào. Ngay khi bị dội nước, lửa từ sườn phải của xe bỗng bốc lên. Chỉ tới khi người dân gần đó mang bình bọt tới ứng cứu, ngọn lửa mới được khống chếChủ xe cho biết, chiếc Attila được mua từ lâu nhưng chưa có hỏng hóc lớn. Sau gần một tháng không sử dụng, tối qua chị lấy xe ra đi thì bị cháy. Trước đó chị đã đổ xăng ở cửa hàng trên phố Trần Khát Chân (đối diện phố Võ Thị Sáu)
Sáng 30/12, xe máy tại bãi giữ xe ĐH Giao thông Vận tải TP HCM (phường 25, quận Bình Thạnh) bỗng nhiên bốc khói nghi ngút.Chiếc xe mang nhãn hiệu Wave của một sinh viên trong trường. Ngay khi phát hiện, lực lượng bảo vệ đã dùng bình bột xách tay để khống chế.  Xác định khói phát ra từ cốp xe, bảo vệ đã cạy cốp, tiếp tục dùng bình bột để dập, đồng thời cắt rời các dây điện của bình ắc quy trong cốp và khống chế được sự cố
Sáng 30/12, xe máy tại bãi giữ xe ĐH Giao thông Vận tải TP HCM (phường 25, quận Bình Thạnh) bỗng nhiên bốc khói nghi ngút.Chiếc xe mang nhãn hiệu Wave của một sinh viên trong trường. Ngay khi phát hiện, lực lượng bảo vệ đã dùng bình bột xách tay để khống chế. Xác định khói phát ra từ cốp xe, bảo vệ đã cạy cốp, tiếp tục dùng bình bột để dập, đồng thời cắt rời các dây điện của bình ắc quy trong cốp và khống chế được sự cố
Sáng 26/12, chiếc xe máy sản xuất tại Trung Quốc của anh Trịnh Đức Sơn ở phường Mai Động (Hoàng Mai, Hà Nội) bùng cháy ngay trước cửa nhà khi vừa khởi động.    Anh Sơn cho biết, vừa khởi động xe máy, bỗng có tiếng phát nổ dưới gầm, anh chỉ kịp nhảy khỏi xe và hô hoán mọi người xung quanh tránh xa. Ngay sau đó chiếc xe bùng cháy dữ dội.  Xe này anh Sơn mua lại và sử dụng từ hơn một năm nay. Theo thông tin trên giấy đăng ký, xe mang nhãn hiệu Longcin (Trung Quốc), nhái kiểu dáng xe Dream (Honda).
Sáng 26/12, chiếc xe máy sản xuất tại Trung Quốc của anh Trịnh Đức Sơn ở phường Mai Động (Hoàng Mai, Hà Nội) bùng cháy ngay trước cửa nhà khi vừa khởi động. Anh Sơn cho biết, vừa khởi động xe máy, bỗng có tiếng phát nổ dưới gầm, anh chỉ kịp nhảy khỏi xe và hô hoán mọi người xung quanh tránh xa. Ngay sau đó chiếc xe bùng cháy dữ dội. Xe này anh Sơn mua lại và sử dụng từ hơn một năm nay. Theo thông tin trên giấy đăng ký, xe mang nhãn hiệu Longcin (Trung Quốc), nhái kiểu dáng xe Dream (Honda).
Tối 25/2, chiếc Hoda Civic trị giá hơn nửa tỷ đồng đang đỗ ở tầng một nhà anh Hoàng (TP Nha Trang) bỗng bốc cháy dữ dội.Anh Nguyễn Trọng Hoàng (phường Vạn Thắng, TP Nha Trang) cho biết, 14h30 anh lái ôtô vào nhà. Đến 19h, ngửi thấy mùi khét, anh từ trên gác chạy xuống xem thì thấy ôtô sáng đèn nhưng không tắt được, mùi khét bốc ra nồng nặc.
Tối 25/2, chiếc Hoda Civic trị giá hơn nửa tỷ đồng đang đỗ ở tầng một nhà anh Hoàng (TP Nha Trang) bỗng bốc cháy dữ dội.Anh Nguyễn Trọng Hoàng (phường Vạn Thắng, TP Nha Trang) cho biết, 14h30 anh lái ôtô vào nhà. Đến 19h, ngửi thấy mùi khét, anh từ trên gác chạy xuống xem thì thấy ôtô sáng đèn nhưng không tắt được, mùi khét bốc ra nồng nặc.
Vào khoảng 10h45 ngày 6-2, xe ô tô Nissan loại 5 chỗ biển kiểm soát 29S-1549 lưu thông trên đường Lạc Long Quân, phường Bưởi, Tây Hồ khi đến đầu ngõ 282 đường Lạc Long Quân, phường Bưởi, quận Tây Hồ thì xảy ra cháy.
Vào khoảng 10h45 ngày 6-2, xe ô tô Nissan loại 5 chỗ biển kiểm soát 29S-1549 lưu thông trên đường Lạc Long Quân, phường Bưởi, Tây Hồ khi đến đầu ngõ 282 đường Lạc Long Quân, phường Bưởi, quận Tây Hồ thì xảy ra cháy.

 

Phi Hồ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang