Làm giàu từ cây cảnh phục vụ Tết

author 16:38 09/01/2015

(VietQ.vn) - Chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Thời điểm này, nhiều nghệ nhân trên cả nước lại làm giàu với nghề trồng, tư vấn, chăm sóc cây cảnh phục vụ Tết.

Sự kiện: Làm giàu

Tỉ phú nông nghiệp công nghệ cao: Làm giàu từ cây ngũ quả

Làm giàu từ cây cảnh phục vụ Tết đang trở thành trào lưu trong vài tháng trở lại đây. Cách trung tâm Hà Nội khoảng 30 km về hướng Bắc, về xã Cao Viên, hỏi ông Giáp trồng cây ngũ quả, ai cũng biết. Dù không biết làm thương hiệu hay đại loại là quảng cáo cho sản phẩm của mình nhưng sản phẩm của ông vẫn được khách từ khắp nơi trong cả nước tìm đến đặt mua và thường là không đủ hàng để bán trong dịp Tết này.

Không được đào tạo qua trường lớp nhưng ông Giáp đã khiến nhiều người kinh ngạc khi là người đầu tiên ở Hà Nội tạo ra 5 loại quả trên một cây, gọi là cây ngũ quả, thu lãi ngót tỉ bạc mỗi năm. Là một nông dân sản xuất giỏi, có nhiều sáng tạo, giúp đỡ mọi người, ông Giáp đã từng được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được vinh danh là 1 trong 10 công dân thủ đô ưu tú năm 2012.

Ông Giám với cây ngũ quả là một tỉ phú làm giàu bằng cây cảnh phục vụ Tết

Ông Giám với cây ngũ quả là một tỉ phú làm giàu bằng cây cảnh phục vụ Tết. Ảnh minh họa

Năm 2008, ông nảy sinh ý định tạo 5 loại quả là quất, quýt, cam, bưởi và phật thủ trên một cây cam hoặc bưởi cảnh, suốt 2 năm liền, ông chịu hết thất bại này đến thất bại khác. Lần nào ghép, ít nhất 1-2 loại quả đều chín trước Tết.

Không nản lòng, nông dân thứ thiệt này chuyển sang thực hiện ghép các loại quả ở thời gian khác nhau. Ông phát hiện ở các quả có múi, thành phần dinh dưỡng nuôi quả giống nhau nên khi ghép cam, chanh, phật thủ vào cây bưởi, chúng thích nghi với nhau rất nhanh. Và đến cuối năm 2009, ông đã tính toán được từng thời điểm của quả. Đến nay, mỗi năm ông Giáp thu về hơn 1 tỉ đồng tiền lãi nhờ trồng cây ngũ quả.

Kiếm thu nhập từ nghề chăm sóc mai cảnh

Chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Thời điểm này, nhiều nghệ nhân ở Cần Thơ lại “ăn nên làm ra” với nghề tư vấn, chăm sóc cây cảnh tại nhà. Tết đến, mỗi gia đình không thể nào thiếu những gốc mai đẹp đầy hoa vàng ươm, rực rỡ trên cành để trưng trong những ngày Tết với ý nghĩa mang lại may mắn, phúc lộc.Tuy nhiên, nhiều gia đình do không có thời gian và đôi bàn tay khéo léo, nghệ thuật nên đã chọn cách thuê dịch vụ chăm sóc mai về tại nhà để tạo dáng cho cây nhà mình.

Hiện nay, dịch vụ này đang bắt đầu sôi động và được sự quan tâm đặc biệt của nhiều người dân tại địa phương.Được biết, dịch vụ chăm sóc mai cảnh đã có cách nay khá lâu, tuy nhiên, trong những năm trở lại đây thì nhu cầu từ dịch vụ này mới phát triển rầm rộ.

Chăm sóc mai giúp nhiều người làm giàu nhờ cây cảnh phục vụ Tết Ất Mùi

Chăm sóc mai giúp nhiều người làm giàu nhờ cây cảnh phục vụ Tết Ất Mùi. Ảnh minh họa

Nghệ nhân Nguyễn Văn Lắm (quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) cho biết: "Tôi đã làm nghề cũng hơn 10 năm rồi.Vào ngày thường thì tôi làm cũng nhàn lắm nhưng vào độ tháng 10 âm lịch trở đi thì bận rộn suốt, có khi làm không kịp do nhiều người kêu thuê cùng lúc".Để xử lí một gốc mai thường có giá dao động từ 100 đến 300 nghìn/gốc, có khi cũng cả triệu đồng tiền công, tùy thuộc vào độ trưởng thành, dáng tạo của cây....

Đối với một người thợ lành nghề thì mỗi ngày cũng tạo dáng cắt tỉa từ 2 – 3 cây, gốc lớn có nhiều cành, tạo dáng khó thì phải mất cả ngày mới làm xong. Ngoài ra, những người thợ còn nhận luôn việc, tưới nước, bón phân cho cây khi khách có nhu cầu.Đây cũng là một trong những nghề kiếm tiền khá cao. Trong vòng hơn một tháng trước Tết mỗi nghệ nhân cũng kiếm tầm hơn chục triệu đồng. Có thể coi đây là một trong những nghề mang lại triển vọng cao, phù hợp với nhiều người nhất là những lao động nhàn rỗi tại địa phương.

“Hái ra tiền” nhờ dịch vụ chăm sóc cây cảnh Tết

Càng vào thời điểm cuối năm, dịch vụ chăm sóc cây cảnh của làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ, càng trở nên sôi động. Nhiều nghệ nhân, nhà vườn hái ra tiền nhờ dịch vụ độc đáo này.Làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ vốn là làng hoa truyền thống lâu đời ở đất Tây Đô, hễ ở đâu có đất trống là người dân tận dụng để trồng hoa, nhà ít thì trồng vài trăm chậu, nhà trồng nhiều thì lên tới cả ngàn chậu hoa, cây cảnh các loại. 

Làm giàu từ cây cảnh phục vụ Tết giúp người dân kiếm thu nhập khá cao

Làm giàu từ cây cảnh phục vụ Tết giúp người dân kiếm thu nhập khá cao. Ảnh minh họa

Theo người dân ở đây, dịch vụ chăm sóc cây cảnh thường có 2 hình thức: Khách hàng giao khoán cây rồi nhà vườn bỏ công chăm sóc, theo dõi, tạo tán theo ý muốn, miễn sao đến tết khách hàng có cây tốt và đẹp; hoặc khách thuê thuê nhà vườn đến chỉnh sửa, chăm sóc theo yêu cầu cụ thể. Tùy loại cây và kích cỡ sẽ có giá chăm sóc khác nhau, dao động từ 500.000-1,5 triệu đồng/cây/năm. “Với việc sửa cây theo ý của khách hàng, tiền công tính theo ngày, mỗi ngày từ 200.000-300.000 đồng. Trung bình tôi thu nhập khoảng 3,5-4 triệu đồng/tháng” – ông Hồng - một người dân cho biết.

Tại làng nghề còn có ông Nguyễn Văn Dưỡng và ông Nguyễn Văn Thao (ngụ cùng khu vực) cũng nổi tiếng là những người có bàn tay điêu luyện và cặp mắt nhà nghề trong giới cây cảnh. Trong đó, vườn cây cảnh nhà ông Thao khá đẹp mắt với nhiều chủng loại như mai vàng, các loại tùng, cần thăng, nguyệt quế, quế khâu, nữ hoàng, tha la… Ông Thao cho hay: Chăm sóc cây cảnh không khó, nhưng để có cây đẹp chơi mấy ngày tết cũng không dễ chút nào.

Phương Trâm (Tổng hợp) 

 

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang