Làm giàu từ xe đạp tre lãi gấp đôi xe đạp thép

author 15:27 28/11/2016

(VietQ.vn) - Do làm thủ công chủ yếu nên làm giàu từ xe đạp tre lãi cao hơn nhiều so với xe bằng khung sắt, giá có thể đến 1.500 USD tùy dòng và phụ tùng đi kèm.

Sự kiện: Làm giàu

Anh Võ Tấn Tân ở phố cổ Hội An (Quảng Nam) sau nhiều năm tìm tòi, thử nghiệm đã sản xuất thành công khung xe đạp bằng cây tre gai để xuất sang Hà Lan với giá đến 500 USD. 

Theo Vnexpress, lớn lên trong gia đình giàu truyền thống làm nghề thủ công mỹ nghệ ở xã Cẩm Thanh, TP Hội An, từ nhỏ anh Tân sớm tập tành làm nhiều vật dụng sinh hoạt từ tre, dừa, nứa. Sau nhiều năm ấp ủ làm xe đạp bằng tre, nứa, đến đầu năm 2012, anh gặp người bạn là Axel Lakassen (quốc tịch Hà Lan) có chung ý tưởng nên cùng bắt tay làm suốt hơn một năm qua. 

Anh Tân cùng chiếc khung xe đạp được chọn lựa từ nhiều khúc tre gai già, mỗi thanh tre trải qua kiểm tra chịu lực khắt khe bằng đòn bẩy. Ảnh: Vietnamnet

Bắt tay vào làm xe đạp bằng tre, anh Tân đầu tư khoảng 50 triệu đồng mua máy cưa, bào, chà nhám, máy khoan, bộ định vị cho khung xe... Ngoài ra, anh dự tính đầu tư mỗi năm khoảng 5 triệu đồng mua 500 cây tre gai về ngâm bùn, phơi rồi sử dụng dần.

Theo anh Tân, loại tre gai có thân nhỏ nhưng dẻo dai, bền chắc phù hợp làm khung xe đạp cho cả nam và nữ. Ảnh: Vnexpress

Anh Tân chia sẻ với Vnexpress, khó nhất trong quá trình làm khung xe là kỹ thuật nối giữa tre và kim loại sao cho khớp. Theo anh Tân, làm khung xe đạp bằng tre gai rắn chắc. Gia đình đặt mua nguyên liệu hơn 4 năm tuổi trong xã hoặc ở các vùng ven sông Quế Sơn, Điện Bàn đóng bè vận chuyển về nhà bằng đường sông Thu Bồn. Tre được xử lý ngâm bùn 6 tháng, sau đó vớt lên phơi khô rồi đưa vào kho dự trữ sử dụng dần. "Theo đơn đặt hàng xuất sang Hà Lan có giá ít nhất là 5 triệu đồng mỗi khung xe đạp tre thì chỉ cần bán 1 sản phẩm là có thể đủ tiền mua tre sản xuất khung xe đạp cả năm và thu về lãi lớn", anh Tân thổ lộ.

Tháng 10/2013, UBND TP Hội An đã đưa vào khai thác khu trung tâm làng nghề tre, dừa, nứa xã Cẩm Thanh nhằm tạo thêm sản phẩm du lịch sinh thái sông nước cho địa phương. Cơ sở sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ, khung xe đạp bằng tre độc đáo của gia đình anh Tân thu hút khách nước ngoài đến tham quan. 

Đến nay anh Tân đã chế tạo thành công hơn 100 chiếc xe đạp tre, xuất khẩu qua châu Âu, châu Mỹ. Ảnh: Vietnamnet

Chia sẻ với Vietnamnet, đến nay anh Tân đã chế tạo thành công hơn 100 chiếc xe đạp tre, xuất khẩu qua châu Âu, châu Mỹ,... Trong đó, có đến 70% chiếc xe được chế tạo bằng tre, còn 30% là phụ tùng mà tre không thể thay thế như nhông sên, bi, vành,... Vì vậy, giá thành mỗi chiếc phụ thuộc vào phụ tùng. Chiếc xe đắt nhất mà một vị khách người nước ngoài đặt hàng anh là hơn 5.000 USD.

Sau hơn 3 năm mở xưởng, với 4 công nhân, Tân ăn nên làm ra. Mỗi năm, sản phẩm từ tre đã mang lại anh nguồn thu 150-200 triệu đồng. Năm 2016, Tân mở rộng xưởng sản xuất và kỳ vọng, sản phẩm tre xuất ngoại sẽ giải quyết được công ăn việc làm cho nhiều thanh niên địa phương hơn.

Chủ tịch UBND TP. Hội An Nguyễn Văn Dũng, trong một lần đến thăm xưởng chế tạo xe đạp tre của Tân, khẳng định, sản phẩm này đã góp phần thu hút khách quốc tế cho Hội An và góp phần quảng bá hình ảnh đô thị cổ với bạn bè quốc tế.

Không khí lạnh tăng cường xuống Bắc Bộ, bão số 9 suy yếu(VietQ.vn) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
 Hiện xe đạp tre của anh Trí đã đạt chứng chỉ quốc tế chứng nhận chất lượng sản phẩm khung xe đạp theo tiêu chuẩn ISO 4210 của tổ chức SGS. Ảnh: Vietnamnet

Cũng đam mê xe đạp tre như anh Tân, anh Phạm Minh Trí (sinh năm 1983, TP.HCM) từng hoàn thành khóa học thạc sĩ công nghệ ô tô tại Đại học Kỹ thuật Berlin (Đức), làm việc tại một công ty chuyên thiết kế ô tô tại Stuttgart nhưng lại trở về nước để gắn bó với nghề xe đạp tre.

Trên Vietnamnet, anh Trí chia sẻ: Thiết kế không chỉ độc đáo, xe đạp tre còn có khả năng giảm xóc tốt hơn xe làm bằng kim loại do đặc tính đàn hồi và hấp thụ chấn động của tre. Theo đó, bản thân tre có kết cấu sợi đẳng hướng, nên khả năng chịu lực theo mặt cắt rất tốt. Tre có thể được xử lý bằng nhiều cách khác nhau để tăng độ cứng cũng như khả năng chống mối mọt, chẳng hạn ngâm bùn, sấy khô, hun khói,...

Đối với tre sử dụng làm khung xe đạp được xử lý hóa chất thân thiện môi trường để chống mối mọt, sau đó sấy khô đến độ ẩm nhất định để đảm bảo độ cứng, chống nứt nẻ. Thời gian làm 1 khung xe đạp khoản 35-40 tiếng. Tuy nhiên, do làm chủ yếu bằng thủ công nên giá thành loại xe đạp này cao hơn nhiều so với xe bằng khung sắt. Mỗi chiếc xe của anh Trí có giá từ 450 USD đến 1.500 USD tùy theo từng dòng sản phẩm và phụ tùng đi kèm. Tuy nhiên, mức giá này chỉ bằng 1/2 đến 1/3 trên thế giới với cùng chất lượng sản phẩm.

 Một trong những chiếc xe của anh Trí. Ảnh: Vietnamnet

Năm 2015, anh Trí đã bán được hơn 40 chiếc cho khách, trong đó một nửa là khách du lịch đến Việt Nam đặt mua, còn lại xuất khẩu cho các đối tác. Anh cho hay, đang có một vài đối tác đang liên hệ để cung cấp khung xe cho họ với số lượng lớn.

Để mở rộng thị trường trong nước, anh Trí đang phát triển dòng khung xe giá rẻ, với mức giá từ từ 220 USD đến 280 USD, và một quy trình làm khung xe đạp tre giá thấp mới, có thể giảm giá xe đạp tre thành phẩm xuống còn khoảng 200-250 USD/chiếc.

HL (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang