Làm sạch nước hồ Hoàn Kiếm bằng công nghệ mới tiết kiệm 5,5 tỷ đồng

author 07:01 15/12/2016

(VietQ.vn) - Với chất Redoxy-3C mà các nhà khoa học Đức cung cấp cho Hà Nội, việc xử lý nước ở Hồ Hoàn Kiếm chỉ mất trên 500 triệu đồng, tiết kiệm hàng tỷ đồng.

Mới đây, trả lời câu hỏi của cử tri về giải pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm ở các hồ trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, ngay từ đầu năm, thấy rõ tình trạng này nên TP đã giao Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội sử dụng chế phẩm Redoxy-3C, công nghệ Đức để làm sạch nước trên các hồ. 

Cụ thể, qua lấy 126 mẫu nước gửi sang Đức để phân tích, các nhà khoa học Đức đưa ra chất Redoxy-3C cung cấp cho Hà Nội. TP đã tiến hành thứ nghiệm trong 6 tháng. Đến nay chất này được coi là kinh tế nhất, sạch nhất. Ví dụ như đối với Hồ Hoàn Kiếm xử lý theo phương án cũ mất 6 tỷ đồng. Tuy nhiên theo công nghệ mới này chỉ mất trên 500 triệu đồng.

Cách đây 4 tháng, TP đã cho quây một địa điểm để thí điểm xử lý ô nhiễm hồ Hoàn Kiếm. Khi chất Redoxy-3C tới đây được thả thì nước hồ chắc chắn sẽ sạch và trong. Ngoài ra, TP cũng sẽ nạo vét bùn và xử lý toàn diện ở hồ này.

Mới đây, lực lượng chức năng cũng đã sử dụng chế phẩm Redoxy-3C để xử lý nước Hồ Tây sau vụ cá chết hàng loạt 

 

Redoxy-3C là chế phẩm thân thiện với môi trường. Chế phẩm có 3 tác dụng là loại bỏ các cation kim loại như Al, As, Cd, Cu, Pb...; loại bỏ các armoni; oxy hóa các chất ô nhiễm vô cơ và hữu cơ. Chế phẩm này đã được thử nghiệm ở nhiều hồ, ao của Hà Nội. Các thông số thủy lý hóa không vượt ngưỡng cho phép để các loài sinh vật thủy sinh sinh trưởng và phát triển. Các loài thực vật nổi trên hồ không bị ảnh hưởng, ô xy trong nước nhiều hơn...

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, sau khi xử lý nước bằng chế phẩm Redoxy-3C, thông thường sau 24h, nước hồ sẽ trong xanh trở lại. Trước khi sử dụng chế phẩm, các ao hồ sẽ được lấy mẫu nước nhiều lần, ở các thời điểm khác nhau để phân tích và xử lý thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Khi xác định rõ liều lượng chế phẩm cần thiết, một số các nhà khoa học, lực lượng chức năng mới triển khai trực tiếp tại các ao, hồ. Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Hà Nội cho biết, việc ứng dụng công nghệ Redoxy-3C mang lại hiệu quả, mà chi phí lại giảm khoảng 2/3 so với trước đây.

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, hiện đã xử lý ô nhiễm được 80 hồ ở trong nội thành và ngoại thành. Với số lượng lớn chất Redoxy-3C nhập về trong thời gian tới, đến Tết Âm lịch, TP đảm bảo sẽ xử lý  toàn bộ các hồ trong nội thành và một số hồ ngoại thành. Quý I/2017 xử lý xong tất cả các hồ trên địa bàn.

Ngoài ra, tại buổi họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết đối với vấn đề ô nhiễm không khí TP đã lắp xong 10 trạm quan trắc tự động. Nếu không có thay đổi, ngày 30/12 tới, người dân có thể tra mạng để biết được mức độ ô nhiễm tại khu vực mình sinh sống như thế nào. 

Qua phân tích, có nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí nhưng sợ bộ đánh giá và kết quả phân tích có những nguyên nhân chính do liên quan đến bụi từ các công trường; vận chuyển, thu gom chất xả thải chưa tốt; xả thải từ than tổ ong, từ xe máy ô tô quá “đát”, tỷ lệ cây xanh quá thấp..

Cũng trên cở sở lắp xong trạm quan trắc, TP sẽ đề ra giải pháp mới, chính xác như siết chặt quy định tại các công trường xây dựng, tất cả các ô tô vào sau khi ra phải rửa sạch sẽ; Tăng cường đề án thu gom rác thải. Từ 1/1/2017 sẽ nâng từ 10 lên 50 chiếc ô tô hút bụi ở 4 quận nội thành. Hy vọng với những giải pháp này, bụi không khí sẽ giảm đi, môi trường sạch lên.

Hải Phòng: Nâng cao năng suất thủy sản nhờ ứng dụng chế phẩm sinh học(VietQ.vn) - Sử dụng chế phẩm sinh học Neo-polymic xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản với những đặc tính nổi trội góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang