Lần đầu tiên protein được phát hiện trong thiên thạch

author 07:05 03/03/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra một loại protein chưa được biết đến bên trong một thiên thạch. Được đặt tên là hemolithin, protein mới chứa sắt và lithium đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự sống trên các hành tinh có thể ở được như Trái đất.

Các nhà khoa học từ Harvard, Tổng công ty PLEX và Bruker Science đã phát hiện ra hemolithin trong một thiên thạch có tên là Acfer 086, được tìm thấy ở Algeria vào năm 1990. Đó là một loại protein khá nhỏ, được tạo thành chủ yếu từ glycine axit amin và được phủ bằng các nguyên tử sắt, oxy và lithium ở cuối. Sự sắp xếp đặc biệt này của chúng chưa bao giờ được nhìn thấy trên Trái đất trước đây.

Hemolithin được coi là nhân tố cuối cùng để xây dựng sự sống trong không gian và Trái đất (có thể cả các hành tinh khác) thông qua các tác động của những tảng đá trong không gian. Rất nhiều axit amin riêng lẻ - các khối xây dựng tạo nên protein - đã được tìm thấy trong thiên thạch và sao chổi ở quá khứ. 

Tiền chất axit amin, đường, vật liệu hữu cơ và các phân tử có hình dạng nhất định, tất cả đều quan trọng cho sự sống cũng đã được phát hiện trong không gian hoặc thiên thạch.

Rất dễ dàng để tìm thấy các axit amin trôi nổi ngoài kia, nhưng rất khó để tìm thấy chúng được sắp xếp theo cấu trúc phức tạp như protein. Mặc dù vẫn chưa rõ chính xác làm thế nào hemolithin hình thành trong không gian, các đơn vị glycine riêng lẻ đã được dự đoán sẽ hình thành trên bề mặt của các hạt bụi. Sau đó, các đám mây phân tử ấm có thể đã tạo điều kiện thích hợp cho các đơn vị này bắt đầu liên kết thành chuỗi polymer và cuối cùng là protein.

Hemolithin không chỉ ra sự sống ngoài trái đất nhưng nó có thể cho chúng ta gợi ý về cuộc sống có thể bắt đầu trên Trái đất, hoặc các hành tinh tương tự khác. Các nhóm nguyên tử ở đầu protein tạo thành một loại oxit sắt được biết là hấp thụ các photon ánh sáng và tách nước thành hydro và oxy.

Đây được coi là phân tử tách nước để có thể tạo ra nguồn năng lượng hóa học trên trái đất. Nguồn năng lượng sản sinh từ bề mặt trên trái đất, được tính theo khoảng cách từ Trái đất đến mặt trời.

An Hạ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang