Triển lãm ảnh nude đầu tiên ở VN: Tác giả thổ lộ chuyện 'hậu trường'

author 16:20 15/09/2017

(VietQ.vn) - "Tôi thấy khó khăn thuộc về bản thân tôi nhiều hơn, như là chụp ảnh nào, bỏ ảnh nào, thể hiện như thế nào…".

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

Triển lãm ảnh khỏa thân của nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên được tổ chức từ 15 – 18/8 Hội Mỹ thuật TP.HCM (218A Pasteur) với 50 bức ảnh khỏa thân được chụp ở nhiều góc độ khác nhau.

Để có được buổi triển lãm này, nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên đã phải chuẩn bị kỹ càng mọi thủ tục từ rất lâu để được cấp phép nhưng thách thức với anh chính là tìm tòi cho mình một hướng chụp ảnh khỏa thân riêng.

Nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên

Nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên 

Chia sẻ với Tuổi trẻ, Hạo Nhiên cho hay: “Tôi thấy khó khăn thuộc về bản thân tôi nhiều hơn, như là chụp ảnh nào, bỏ ảnh nào, thể hiện như thế nào… Từng đêm tôi trăn trở với điều đó. Còn việc thủ tục xin cấp phép nói thật tôi không gặp trở ngại gì”. Đồng thời, anh cũng khẳng định thêm đến chiều ngày 14-9, Hạo Nhiên cho biết đoàn kiểm tra của Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM đã đến duyệt lần nữa các ảnh treo và tất cả đến giờ này đều ổn thỏa.

Tin triển lãm ảnh khỏa thân lần đầu tiên đã tạo nên hiệu ứng tích cực. Trước đây có nhiều nhiếp ảnh gia chụp ảnh khỏa thân như Trần Huy Hoan, Dương Quốc Định, Thái Phiên, Lê Quang Châu… nhưng chưa hề có nhiếp ảnh gia nào được cấp phép triển lãm ảnh khỏa thân. Vì thế triển lãm ảnh khỏa thân đầu tiên được cấp phép này là tin vui cho các nhà nhiếp ảnh chụp khỏa thân trong nước.

Đúng như nhiếp ảnh gia DzungArt Nguyen nhận định về triểm lãm của tác giả Hạo Nhiên: “Một trong những tiêu chí mà các tác giả muốn bày ảnh nude phải vượt qua là khi bức ảnh lộ rõ danh tính (nhìn thấy mặt nhân vật) là phải có sự đồng ý của người mẫu bằng giấy cam đoan có chữ ký của mẫu. Điều này tất cả những người chụp ảnh nude ở Việt Nam chưa làm được”. Tuy nhiên, các bức ảnh của nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên “là ảnh crop, hoàn toàn ko thấy mặt nhân vật. Ánh sáng khá đẹp, motip lặp đi lặp lại với tinh thần "Anh nhìn cái mà tôi nhìn nhưng anh không thấy cái mà tôi thấy...”.
Do đó, nhiếp ảnh gia nổi tiếng này cho rằng việc Hạo Nhiên được cấp phép là điều dễ hiểu và gửi lời chúc mừng đến anh trên trang facebook cá nhân: “Chúc mừng Hạo Nhiên, anh đã lách qua khe cửa hẹp để bung ra những bức ảnh nằm im trong ngăn kéo lâu nay”.

Một số tác phẩm xuất hiện tại triển lãm 'Tạo tác'
 
Một số tác phẩm xuất hiện tại triển lãm 'Tạo tác'
 
Một số tác phẩm xuất hiện tại triển lãm 'Tạo tác'
 
Một số tác phẩm xuất hiện tại triển lãm 'Tạo tác'
 
Một số tác phẩm xuất hiện tại triển lãm 'Tạo tác'

Một số tác phẩm xuất hiện tại triển lãm 'Tạo tác'. Ảnh: Tuổi Trẻ

Về phía mình, nhiếp ảnh gia Thái Phiên gọi triển lãm Tạo tác là "ngòi pháo" nổ tung rào cản ngăn cách khán giả với nghệ thuật ảnh nude.

Trong một số bức ảnh khỏa thân xuất hiện tại triển lãm, có thể nhận thấy nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên đã khai thác các mảng tối sáng để thể hiện một phần thân thể của người phụ nữ với những đường nét nhẹ hàng, tinh tế chứ không hề lộ liễu. Vì thế, đây là điều gây được ấn tượng với những người yêu thích nghệ thuật. 

‘Phát hoảng’ với ngôi trường vợ nghệ sĩ Xuân Bắc đang giảng dạy: Sinh viên phải lót dép để ngồi(VietQ.vn) - Sau khi livestream về những bất cập trong giảng dạy, chị Nguyễn Hồng Nhung đã khiến nhiều người bất ngờ về cơ sở vật chất xuống cấp tại trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội.

Lăng Thị (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang