Lăn khử mùi - ‘thủ phạm’ âm thầm gây bệnh ung thư vú

author 14:14 05/07/2016

(VietQ.vn) - Ung thư vú là căn bệnh đáng sợ đối với phụ nữ. Thật bất ngờ khi mới đây có những thông tin xung quanh việc sử dụng lăn khử mùi có thể gây ung thư vú.

Mùa hè, vùng nách có thể ra nhiều mồ hôi và gây mùi khó chịu cho nhiều người. Vì thế, lăn khử mùi được xem là cứu cánh, không thể bỏ qua của nhiều người. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc dùng lăn khử mùi cũng cần được cân nhắc để tránh những ảnh hưởng nhất định đến sức khoẻ.

Nguy cơ ung thư vú vì sử dụng lăn khử mùi

Ammonia là “thủ phạm” gây mùi hôi ở cơ thể người. Cùng với sự bài tiết mồ hôi, cơ thể thải ra ammonia và đồng thời chuyển hóa chất này thành urea (không mùi). Trong một số trường hợp, cơ thể thải ra quá nhiều mồ hôi và không kịp chuyển hóa hết ammonia, khi đó sẽ sinh ra mùi cơ thể. Ngoài ra, vi khuẩn gây mùi cũng chuyển lại urea về ammonia. Vi khuẩn này trú ngụ nhiều ở vùng nách và vùng kín.

Mới đây Tiến sĩ Satish Bhatia, làm việc tại Viện da liễu và phẫu thuật da, Hiệp hội Ung thư Ấn Độ cho biết: Hiện các loại lăn nách trên thị trường chủ yếu là loại deodorant (khử mùi) và antiperspirant (ức chế thoát mồ hôi). Cơ chế của khử mùi là chuyển hóa ammonia thành một chất khác không có mùi, hoặc/và sử dụng một hương liệu có chức năng át mùi cơ thể.

Cơ chế của ngăn mồ hôi là sử dụng một số loại muối nhôm (như aluminum chlorohydrate hoặc aluminum zirconium), khi kết hợp với một số chất trong mồ hôi sẽ tạo nên một nút bít ống thoát mồ hôi, từ đó ngăn việc bài tiết mồ hôi tạm thời.

Lăn khử mùi có thể gây ung thư vú

 Lăn khử mùi có thể gây ung thư vú 

Tiếp đó, bác sĩ thẩm mỹ Dr Jamuna Pai (Ấn Độ) cũng cho biết, một vài nghiên cứu đã chỉ ra nhôm/muối nhôm trong chất chống mồ hôi có thể được hấp thụ qua da. Các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra giả thuyết rằng, chất chống mồ hôi có liên quan đến ung thư vú vì chúng được áp dụng cho một khu vực gần vú đặc biệt là hạch bạch huyết dưới cánh tay nơi sản sinh ra các tế bào ung thư vú phổ biến ở nhiều chị em phụ nữ.

Cùng với đó, chị em phụ nữ với thói quen cạo hoặc nhổ lông nách tạo ra những vết thương khiến muối nhôm dễ dàng đi vào vùng ngực nhiều hơn. Nhôm/muối nhôm được cho có liên quan đến ung thư vú, khi nhiều phụ nữ ung thư vú đã được các nhà khoa học phát hiện hàm lượng nhôm trong dịch tiết từ núm vú cao hơn đáng kể khi so sánh với nhóm đối chứng, gồm những người khoẻ mạnh, không bị ung thư vú.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác đã phát hiện ra nhôm có thể làm tăng sự lây lan của tế bào ung thư vú, kéo theo sự gia tăng của tỷ lệ tử vong, liên quan tới bệnh thiếu máu, chứng nhuyễn xương, các bệnh về suy thoái thần kinh.

Ngoài ra, trong các loại lăn khử mùi thông thường cũng chứa paraben (các loại chất bảo quản được sử dụng nhiều trong các mỹ phẩm) khiến các nhà khoa học xác định rõ hơn về nguy cơ liên quan đến bệnh ung thư vú và suy giảm nội tiết tố nữ.

Các nhà khoa học khuyên rằng nếu vẫn muốn sử dụng sản phẩm khử mùi như: xịt, sáp, lăn khử mùi thì tốt nhất nên tránh sử dụng trực tiếp trên da mà thay vào đó là xịt, lăn lên quần áo để vừa giúp hạn chế mùi cơ thể mà vẫn đảm bảo an toàn.

 

Bánh trứng Custard của Thái Lan chứa chất gây dị ứng?(VietQ.vn) - Bánh trứng Custard đang bị thu hồi tại nhiều bang của nước Mỹ và nhiều quốc gia khác do nghi có chứa thành phần sữa gây dị ứng ở người.

 Minh Thảo (Theo Dnaindia)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang