Lãnh đạo cần chứng minh bản lĩnh và tư duy dẫn dắt

author 05:28 13/10/2012

(VietQ.vn) - 2012 vẫn là năm rất khó khăn với doanh nghiệp (DN). Đây là lúc lãnh đạo chứng minh giá trị, bản lĩnh và tư duy dẫn dắt của mình đối với nhân viên, DN.

Đó là chia sẻ của nhiều lãnh đạo tại các doanh nghiệp, công ty nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

"Buông xuôi không phải phong cách sống của tôi"

Ông Thân Trọng Phúc - Giám đốc điều hành Quỹ DFJV (VinaCapital):

Đối với khối doanh nghiệp tư nhân, năm nay vẫn là một năm rất khó khăn. Họ phải đương đầu với các ảnh hưởng vĩ mô phía ngoài, cộng

Ông Thân Trọng Phúc. Ảnh: Anh Hoa

thêm những tác động tiêu cực của môi trường kinh doanh trong nước. Tuy nhiên, tôi luôn nghĩ thành công sẽ đến với những ai có niềm tin cao và khả năng lãnh đạo thuyết phục mọi người xung quanh để họ cùng tin theo và có cùng quan diểm đề cùng nhau đợi lúc trời sáng.

Đối với tôi, để cho Quỹ DVFJ vận hành hiệu quả thì áp lực của các nhà đầu tư đối với người quản lý tiền của họ rất lớn. Quỹ của tôi tuy nhỏ nhưng tôi vẫn cảm thấy rất áp lực. Ít hay nhiều thì tiền vẫn là tiền. Hiện chúng tôi đang nỗ lực phát triển các công ty trong danh mục để có thể thoái vốn khi thị trường phục hồi. Buông xuôi không phải là phong cách sống của tôi, dù có nản đến mức nào.

Doanh nhân Việt Nam ngày càng có có sự tiến bộ, bài bản và chuyên nghiệp. Họ chịu khó học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để tích cực phát triển. Tuy nhiên, mỗi doanh nhân chỉ là một thành viên trong xã hội và ít nhiều chịu ảnh hưởng của môi trường xung quanh họ.

Môi trường không đúng luật lệ sẽ là rào cản đối với doanh nhân. Ước vọng của tôi là có một môi trường tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn hơn vào tăng trưởng của nền kinh tế. Tức là, môi trường cạnh tranh dựa trên sản phẩm, dịch vụ, giá cả thay vì dựa trên quan hệ, ai làm giỏi thì họ hưởng. Ngược lại doanh nghiệp tư nhân cũng phải hiểu rõ trách nhiệm của mình, không lách luật và theo quy luật kinh doanh là có đi có lại.

"Không tin vào bất cứ khả năng thần kỳ nào, nếu không xuất phát từ lao động miệt mài và tư duy sáng tạo"

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc chiến lược Tập đoàn FPT:

Tôi không có cảm xúc gì đặc biệt, ngày doanh nhân cũng chỉ nên là một ngày bình thường trong 365 ngày làm việc, cày cuốc của các doanh nghiệp. Tôi thiên về tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp bằng kiểu “mưa dầm thấm đất”, thay đổi tư duy của lãnh đạo ở chiều sâu, nâng cấp độ trưởng thành của hệ thống quản trị hơn là các kế hoạch ngắn hạn chạy theo thành tích, lễ kỷ niệm, phát động phong trào…

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa. Ảnh Anh Hoa<br>
Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa. Ảnh Anh Hoa

Trong khủng hoảng là lúc doanh nhân cần chứng minh tài năng, bản lĩnh của mình. Đáy của khủng hoảng cũng là thời điểm tốt nhất cho những chiến lược thông minh, những cơ hội mới đơm hoa kết trái. Tôi thích từ Hán Việt “nguy cơ” với hàm ý “trong nguy có cơ” hơn là ngữ nghĩa tiếng Anh đơn thuần chỉ là rủi ro.

Hệ thống miễn dịch của doanh nghiệp Việt Nam nói thì dễ nhưng cứ nhìn vào danh sách hàng nghìn doanh nghiệp phá sản sẽ thấy khả năng “miễn dịch” có thật sự là giải pháp hay không? Tôi thì không tin vào bất kỳ khả năng “thần kỳ” nào, nếu không xuất phát từ lao động và tư duy sáng tạo, miệt mài của con người.

Lúc này, giá trị của niềm tin và bản lĩnh doanh nhân nên được thể hiện qua 3 việc cần phải làm ngay là: tái cấu trúc chi phí (không có doanh thu thì bắt buộc phải tiết kiệm để tồn tại); củng cố nhân sự trọng yếu (key people) vì đây là lúc tình thần và niềm tin vào công ty của nhân viên lung lay nhất; Xây dựng chiến lược đột phá, giúp doanh nghiệp thoát ra khỏi khủng hoảng và tạo đà phát triển trong tương lai. Đây là lúc các lãnh đạo cần chứng minh giá trị, bản lĩnh và tư duy dẫn dắt của mình đối với nhân viên, doanh nghiệp.

"Ngày cảm nhận lại một chút ý nghĩa công việc mình làm"

Ông Trần Như Trung - Phó giám đốc Savills Hà Nội ( thuộc Công ty Savills Việt Nam – Chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản):

Năm 2012 đối với doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp bất động sản như Savills nói riêng là một năm đầy thách thức do ảnh hưởng của việc suy thoái kinh tế kéo theo những khó khăn chồng chất đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cá nhân tôi luôn muốn nhìn về mặt tích cực của vấn đề vì những thách thức này cũng chính là cơ hội để thực hiện việc tái cơ cấu của các doanh nghiệp trong thời kỳ hậu khủng hoảng.

Một trong những câu châm ngôn mà tôi cảm thấy rất tâm đắc, đó chính là “Học, học nữa, học mãi”, vì tất cả những kinh nghiệm, những thành tựu mà

ông Trần Như Trung. Ảnh Anh Hoa.<br>
ông Trần Như Trung. Ảnh: Anh Hoa

chúng ta đạt được ngày hôm nay đều do một quá trình học tập rèn luyện mà thành. Đối với cá nhân tôi, những chủ đầu tư, những đồng nghiệp chính là những người thầy tuyệt vời nhất, giúp tôi có được những kinh nghiệm vô cùng đáng giá trong cả công việc và cuộc sống. Nhắc đến những việc đã và chưa đạt được trong thời gian qua của mình, tôi muốn nhấn mạnh vào những việc “chưa” và “muốn” làm nhiều hơn, đó chính là việc góp sức mình để mở rộng mạng lưới Savills nhiều hơn nữa tới các thành phố của Việt Nam cũng như đẩy mạnh phát triển thương hiệu, dịch vụ và sản phẩm của Savills vươn ra xa tầm khu vực Đông Nam Á.

Ngày doanh nhân, như mọi người thường nói là ngày để tôn vinh giới doanh nhân, nhưng tôi không dám nghĩ đây là ngày để tôn vinh, mà đơn giản chỉ là ngày để cảm nhận lại một chút những ý nghĩa công việc mà mình đang thực hiện hàng ngày. Tôi chỉ có một hy vọng đơn giản đó là các doanh nghiệp đều đạt được thành công trên con đường kinh doanh mà họ lựa chọn và các bạn trẻ đang có ước mơ, hoài bão sẽ đều sớm trở thành các doanh nhân thực thụ trên thương trường.

Các doanh nghiệp hãy giữ vững niềm tin

Nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chia sẻ: lúc này với cộng đồng doanh nghiệp là hãy giữ niềm tin ở sự nghiệp kinh doanh, nhưng đi bằng con đường khác. Tôi mong muốn các doanh nghiệp hãy quay trở lại những vấn đề cơ bản, chăm lo xây dựng những nền tảng cho sự phát triển của mình.

Ông Vũ Tiến Lộc. Ảnh Internet.
Ông Vũ Tiến Lộc. Ảnh: internet

Đây có thể nói là một trong những giai đoạn khó khăn nhất của doanh nghiệp kể từ sau Đổi Mới (1986), số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể tăng đột biến. Các doanh nghiệp trụ lại được cũng khó khăn, số doanh nghiệp thua lỗ rất lớn.

Trong khi nhiều doanh nghiệp lớn đang gặp khó khăn và bức tranh doanh nghiệp chung không mấy sáng sủa thì vẫn có những điểm sáng. Một số doanh nghiệp chủ yếu thuộc quy mô vừa vẫn tăng trưởng tốt do có chiến lược kinh doanh đúng, tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, không mạo hiểm, có hệ thống quản trị tốt, đặc biệt là hệ thống quản trị rủi ro, biết đa dạng hóa thị trường… Và hơn hết là họ đã chú ý hướng vào những khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị. Do đó, việc tái cấu trúc doanh nghiệp nên bắt đầu từ chính kinh nghiệm này.

 

Anh Hoa

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang