Lật tẩy hàng loạt biện pháp phòng tránh virus corona 'dởm' lan truyền trên mạng xã hội

author 07:42 21/02/2020

(VietQ.vn) - Trong bài đăng có tiêu đề “Myth-busters” (Tạm dịch: Phá giải huyền thoại) mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bác bỏ hàng loạt tin đồn thất thiệt về các biện pháp phòng tránh virus corona trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông.

Máy sấy tay giúp tiêu diệt virus corona?

Câu trả lời của WHO là không. Nếu bạn nghĩ nhiệt và gió từ chiếc máy sấy là đủ mà lười rửa tay, mầm bệnh vẫn có thể lưu lại trên tay bạn.

Các hướng dẫn yêu cầu mọi người rửa tay bằng xà phòng và nước rồi dùng khăn giấy sạch hoặc mấy sấy tay loại thổi ra khí ấm để làm khô đôi bàn tay. Tuy nhiên nên hiểu thứ thực sự giúp bạn loại bỏ virus là xà phòng và nước, máy sấy chỉ giúp bạn có đôi tay khô ráo.

Chiếu đèn UV khử trùng lên tay và cơ thể sẽ giúp loại bỏ virus corona?

Tuy các khuyến cáo cho thấy bạn nên để nhà cửa thông thoáng, có ánh nắng vì virus này có thể suy yếu dưới nhiệt độ cao, tia UV và nồng độ virus sẽ bị loãng đến mức khó gây bệnh nếu phòng thoáng nhưng việc sử dụng đèn UV là chuyện khác.

Tia UV (tia cực tím) có hại cho da, nhất là khi trực tiếp và có cường độ cao như đèn UV. Vì vậy, nếu bạn cố làm sạch tay hay các bộ phận cơ thể khác bằng đèn này, da bạn sẽ gặp nguy.

Xịt cồn/rượu hoặc dung dịch clo vào miệng và cơ thể giúp diệt virus corona?

WHO khẳng định là không. Không những thế, các chất đó còn gây tổn thương các màng nhầy của cơ thể (như mắt, miệng) và làm hỏng quần áo của bạn.

Cồn hay dung dịch chứa clo hữu ích để khử trùng bề mặt. Dung dịch rửa tay có cồn (nồng độ trên 60) có thể giúp bạn diệt virus. Nhưng nó chỉ có tác dụng khi bạn rửa tay trước khi đưa bàn tay chứa mầm bệnh lên mắt, mũi, miệng. Nếu nó đã vào trong, ví dụ vào miệng, thì việc xịt vào miệng sẽ không còn tác dụng phòng bệnh.

Có an toàn khi nhận được thư hoặc gói hàng từ Trung Quốc?

Đúng, nó an toàn. Những người nhận gói hàng từ Trung Quốc không có nguy cơ nhiễm phải virus corona mới. Từ phân tích trước đây, chúng ta biết virus corona không tồn tại lâu trên các vật thể, chẳng hạn như các bao gói.

Vật nuôi tại nhà có thể làm lây lan virus corona mới (2019-nCoV) không?

Hiện tại, không có bằng chứng cho thấy động vật, vật nuôi trong nhà như chó hoặc mèo có thể bị nhiễm virus corona mới. Tuy nhiên, vẫn cần rửa tay bằng xà phòng và nước thường xuyên sau khi tiếp xúc với vật nuôi. Điều này giúp chống lại các vi khuẩn phổ biến khác nhau như E.coli và Salmonella có thể lây truyền giữa vật nuôi và con người.

Vaccine chống viêm phổi hiện nay có thể chống lại virus corona hay không?

Không. Vaccine chống viêm phổi, như vaccine Haemophilus cúm loại B (Hib), không bảo vệ chống lại virus corona mới. Virus corona là virus rất mới và khác biệt đến nỗi nó cần có vaccine riêng. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng phát triển một loại vắc-xin chống lại 2019-nCoV và WHO đang hỗ trợ những nỗ lực của họ.

Mặc dù các loại vắc-xin này không hiệu quả đối với 2019-nCoV, nhưng vaccine chống lại các bệnh về đường hô hấp đang được khuyến khích sử dụng để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Thường xuyên rửa mũi bằng nước muối giúp ngăn ngừa nhiễm virus corona mới?

Không có bằng chứng cho thấy việc thường xuyên rửa mũi bằng nước muối bảo vệ mọi người khỏi bị nhiễm virus corona mới. Có một số bằng chứng hạn chế cho thấy rằng việc thường xuyên rửa mũi bằng nước muối có thể giúp mọi người phục hồi nhanh hơn sau khi bị cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, thường xuyên rửa mũi chưa được chứng minh là ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp.

WHO cho biết hiện chưa có bằng chứng cho thấy ăn tỏi có thể ngăn ngừa nhiễm virus corona. 

Ăn tỏi có thể giúp ngăn ngừa nhiễm virus corona mới?

Tỏi là một loại thực phẩm lành mạnh có một số đặc tính kháng khuẩn. Tuy nhiên, không có bằng chứng từ sự bùng phát dịch này cho thấy rằng ăn tỏi sẽ bảo vệ mọi người khỏi virus corona mới.

Bôi dầu mè giúp ngăn chặn virus corona mới xâm nhập vào cơ thể?

Không. Dầu mè không giết được virus corona mới. Có một số chất khử trùng hóa học có thể giết chết 2019-nCoV trên các bề mặt. Chúng bao gồm các chất khử trùng dựa trên chất tẩy trắng /clo, dung môi, ethanol 75%, axit peracetic và chloroform.

Tuy nhiên, chúng có ít hoặc không có tác động đến virus nếu bạn đặt chúng lên da hoặc dưới mũi. Nó thậm chí có thể nguy hiểm khi dùng các hóa chất này trên da của bạn.

Virus corona mới có ảnh hưởng đến người già hay những người trẻ tuổi cũng dễ mắc bệnh?

Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm virus corona mới (2019-nCoV). Người già và những người mắc bệnh nội khoa từ trước (như hen suyễn, tiểu đường, bệnh tim) dễ bị bệnh nặng hơn khi virus corona xâm nhập.

WHO khuyên mọi người ở mọi lứa tuổi nên thực hiện các bước để bảo vệ bản thân khỏi virus, ví dụ bằng cách tuân thủ vệ sinh đôi tay tốt và vệ sinh đường hô hấp tốt.

Kháng sinh có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị coronavirus mới?

Không, kháng sinh không có tác dụng chống lại virus, chỉ có vi khuẩn. Virus corona mới (2019-nCoV) là một loại virus và do đó, không nên sử dụng kháng sinh như một biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị. Tuy nhiên, nếu bạn nhập viện vì 2019-nCoV, bạn có thể được dùng kháng sinh vì có thể đồng nhiễm vi khuẩn.

Đã có thuốc điều trị virus corona hay chưa?

Cho đến nay, không có loại thuốc cụ thể nào được khuyến nghị để ngăn ngừa hoặc điều trị coronavirus mới (2019-nCoV). Tuy nhiên, những người bị nhiễm virus này nên được chăm sóc thích hợp để làm giảm và điều trị các triệu chứng, và những người bị bệnh nặng nên được chăm sóc hỗ trợ tối ưu.

Một số phương pháp điều trị cụ thể đang được xem xét và sẽ được kiểm tra thông qua các thử nghiệm lâm sàng. WHO đang giúp thúc đẩy các nỗ lực nghiên cứu và phát triển thuốc điều trị virus corona với một loạt các đối tác.

Bảo Lâm (Theo WHO)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang