Lật tẩy thủ đoạn làm giả nhãn hiệu mì chính

author 17:11 06/02/2021

(VietQ.vn) - Mì chính là sản phẩm được làm giả khá nhiều trong thời gian qua. Mới đây, lực lượng QLTT tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện 2 cửa hàng kinh doanh mì chính giả mạo nhãn hiệu Ajinomoto.

Liên tục phát hiện cửa hàng kinh doanh mì chính giả nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm 2020 và trước, trong, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021,  Đội QLTT số 4 đã tiến hành kiểm tra Cửa hàng Anh Dần có địa chỉ tại xã Đồng Quế, huyện Sông Lô và Cửa hàng Sơn Năm, địa chỉ tại xã Yên Thạch, huyện Sông Lô.

Qua kiểm tra thực tế lực lượng chức năng phát hiện tại 02 cơ sở đang bày bán 27,2 kg mì chính nhãn hiệu Ajinomoto gồm loại 1kg và 400g không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn, bao bì hàng hóa của công ty Ajinomoto Việt Nam. Đội đã tiến hành tạm giữ để xác minh làm rõ.

 Mì chính giả nhãn hiệu gây hại sức khỏe cần thận trọng khi lựa chọn. Ảnh: Cục QLTT Vĩnh Phúc

Sau khi phối hợp với công ty Ajinomoto Việt Nam - chủ sở hữu nhãn hiệu, xác định toàn bộ số hàng hóa nói trên là giả mạo nhãn, bao bì hàng hóa, Đội QLTT số 4 đã ban hành quyết định xử phạt đối với 02 cơ sở vi phạm với số tiền 8 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu hủy số hàng hóa vi phạm.

Trước đó, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nam Định cũng triệt phá một cơ sở làm mì chính giả các nhãn hiệu Ajinomoto và Miwon. Tại thời điểm triệt phá, lực lượng chức năng thu giữ hơn 7 tạ mì chính và nhiều vỏ gói giả nhãn hiệu Ajinomoto, Miwon do bà Đặng Thị Thu Hà, SN 1970, trú tại đường Yết Kiêu, phường Lộc Hòa, TP.Nam Định làm chủ.

Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, Hà có tiền án về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm”. Thủ đoạn của đối tượng này là đặt in bao bì giống hệt bao bì các hãng mì chính có tên tuổi như Miwon, Ajinomoto. Sau đó, mua mì chính giá rẻ từ Trung Quốc loại 25kg/bao về sang chiết, đóng gói làm giả mì chính nhãn hiệu Miwon, Ajinomoto rồi đưa đi tiêu thụ tại các huyện phía nam của tỉnh Nam Định.

Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nam Định đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đặng Thị Thu Hà về hành vi “Buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm”. 

Theo Cục Điều Tra chống buôn lậu, thời gian qua tình trạng kinh doanh buôn bán mì chính giả mạo giãn hiệu diễn ra phổ biến. Để ngăn chặn tình trạng trên, Cục Điều tra chống buôn lậu đề nghị các đơn vị hải quan, lực lượng QLTT các tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, rà soát tình hình kinh doanh, buôn bán mặt hàng này.

Đối với các lô hàng mì chính nhập khẩu để kịp thời phát hiện các hành vi gian lận và xử lí theo quy định của pháp luật. Các địa phương chú ý tới các doanh nghiệp khai báo nhập khẩu lô hàng không nhãn mác hoặc mì chính nhưng khai sai mã hàng hóa để trốn thuế hoặc làm giả nhãn hiệu.

Cục Điều tra chống buôn lậu cũng yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo Đội Kiểm soát hải quan tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn liên quan đến các doanh nghiệp mặt hàng bột ngọt trên địa bàn, phương thức thủ đoạn của các đối tượng trong việc gian lận và nhập lậu; đưa mặt hàng bột ngọt vào Danh mục mặt hàng trọng điểm để xây dựng kế hoạch, tổ chức điều tra và xử lí theo quy định của pháp luật.

Nhập lậu hàng hóa: Thu gom súng nhựa đồ chơi trôi nổi về bán lưu động(VietQ.vn) - Những ngày cuối năm lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn liên tiếp phát hiện và thu giữ nhiều hàng hóa nhập lậu đang trong quá trình vận chuyển.

Tác hại khi sử dụng quá nhiều mì chính

Sử dụng mì chính trong nấu nướng, chế biến thức ăn là thói quen không thể thiếu trong mỗi bữa cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, việc sử dụng mì chính không đúng cách sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh- Chuyên gia Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội), khi dùng quá nhiều mì chính sẽ gây rối loạn hoạt động não, dẫn đến suy thoái não. Chưa kể gan và thận do phải làm việc cật lực để thải hồi độc chất acid amin có trong mì chính, dẫn đến bị suy yếu và gây nhiều rối loạn.

Ngoài ra, ăn quá nhiều mì chính còn gây ra các triệu chứng như nóng ran sau gáy, choáng váng, nhức đầu, khô cổ, nhiều đờm, khó chịu... Các cơn hen có thể xuất hiện khoảng 12 giờ sau khi dùng mì chính. Nhiều người sau 30 phút sử dụng quá nhiều mì chính sẽ gây cơn trầm cảm với nhiều biểu hiện khác nhau như căng thẳng, hoa mắt, nhức đầu, buồn nôn, đau bụng, ủ rũ, những cơn bốc nóng sau gáy bất thường… 

Ngoài ra, những người có thể trạng nhạy cảm hay bị nhức đầu, đỏ mặt, đau gáy, nôn mửa; người mắc bệnh hen suyễn, cao huyết áp, thận, tim và trẻ em không nên sử dụng mì chính vì cơ thể sẽ có những diễn tiến xấu.

Còn trẻ em ăn mì chính sẽ làm thay đổi khẩu vị và gây nghiện mì chính khi không có gia vị này, trẻ sẽ không ăn, vô tình gây độc cho não của các bé.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang