Lễ hội Hoa Lư Ninh Bình 2017 có gì hấp dẫn?

authorTrần Thanh 17:00 22/02/2017

(VietQ.vn) - UBND tỉnh Ninh Bình vừa ra quyết định về việc thành lập Ban tổ chức Lễ hội Hoa Lư 2017; thông qua dự thảo phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

Lễ hội Hoa Lư là lễ hội được tổ chức hàng năm tại xã Trường Yên. Năm nay lễ hội có ý nghĩa đặc biệt - kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Ninh Bình. Đây cũng là dịp để tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của các bậc tiền nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; khơi dậy truyền thống yêu nước và tinh thần đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Lễ hội Hoa Lư Ninh Bình 2017 có gì hấp dẫn?

 Lễ hội Hoa Lư tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của tiền nhân trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Ảnh: Internet

 Thông qua các hoạt động của Lễ hội, góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc; quảng bá tiềm năng thế mạnh du lịch, thu hút khách trong và ngoài nước về với Ninh Bình, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cách đây 1048 năm - mùa Xuân Mậu Thìn năm 968, trên mảnh đất Hoa Lư lịch sử, Đinh Bộ Lĩnh, người con ưu tú của quê hương Ninh Bình đã hoàn thành sứ mệnh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất giang sơn, lên ngôi Hoàng đế. Nhà vua đặt tên nước là Đại Cồ Việt, dựng kinh đô ở Hoa Lư, đặt niên hiệu là Thái Bình, sáng lập vương triều Đinh, lập nên nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầy đủ đầu tiên ở Việt Nam. Sự ra đời của nhà nước Đại Cồ Việt đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, thời kỳ độc lập, tự chủ sau hơn một nghìn năm Bắc thuộc… 
Với những giá trị tiêu biểu, trường tồn, Cố đô Hoa Lư đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt; là một trong ba khu vực hợp thành quần thể danh thắng Tràng An, đã được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Lễ hội truyền thống Trường Yên được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 

Đến với lễ hội Hoa Lư 2017, du khách có thể tham dự các hoạt động như: đại lễ cầu siêu, lễ hoa đăng, các trò chơi dân gian: đánh cờ người, đua thuyền, kéo co, chọi gà, đu bay, thi đấu các môn thể thao: vật dân tộc, đánh bóng chuyền… thi thư pháp, hát chầu văn, bình thơ, thi thơ, trò kéo chữ, múa gậy, múa rồng, múa lân…

Lễ hội Hoa Lư năm nay được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 5-7/4/2017 (tức từ ngày mùng 9 tháng 3 đến ngày 11 tháng 3 năm Đinh Dậu). Riêng lễ mở cửa đền thực hiện ngày  4/4/2017 (tức ngày 8 tháng 3 Đinh Dậu), tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang