Lễ hội Tiên La 2017 đón hàng vạn du khách thập phương về cầu bình an

authorTrần Thanh 18:00 07/04/2017

(VietQ.vn) - Cùng với niềm hân hoan thành kính hướng về cội nguồn dân tộc, tại Hưng Hà đã diễn ra lễ hội Tiên La 2017 thu hút hàng vạn du khách.

Vào chiều ngày 6/4,  hàng vạn khách thập thương từ nhiều nơi đã đến tham gia lễ hội, viếng vọng, tưởng niệm nữ tướng anh hùng một thời đấu tranh giữ nước hào hùng của dân tộc.

Lễ hội Tiên La 2017 đón hàng vạn du khách thập phương về Đền cầu bình an

Lễ hội Tiên La 2017 thu hút hàng vạn du khách thập phương 

 Sinh ra trong một gia đình làm nghề bốc thuốc chữa bệnh cứu người thuộc trang Phượng Lâu (nay là huyện Phù Ninh - Phú Thọ).

Thục Nương lớn lên không chỉ đẹp người, đẹp nết, văn võ song toàn mà còn giàu lòng nhân ái, yêu nước thương dân. Năm 18 tuổi, Thục Nương đính hôn với Phạm Danh Hương, quận trưởng Nam Chân. Đôi trai tài gái sắc đang chờ ngày cưới thì tai hoạ ập xuống.

Nợ nước thù nhà, Thục Nương chiêu tập binh mã, dựng cờ khởi nghĩa  mang bốn chữ vàng “Bát Nạn tướng quân”. Hay tin Hai Bà Trưng khởi nghĩa tại Hát Môn, Thục Nương đem quân hợp sức với quân của Hai Bà Trưng và được phong chiếu “Đông Nhung Đại Tướng Quân”.

Cuộc khởi nghĩa của dân tộc ta do Hai Bà Trưng lãnh đạo đã giành toàn thắng vào mùa xuân năm 40. Tháng 4 năm 42, nhà Hán sai Mã Viện đem quân sang đàn áp cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Thế giặc rất mạnh, quân ta phải rút lui dần.... Cuối năm 43, cuộc kháng chiến chống xâm lược của Hai Bà Trưng thất bại. Bát Nạn và nghĩa quân Đa Cương phải về Tiên La cố thủ.

Trong trận chiến đấu cuối cùng, Bát Nạn tướng quân cùng quân sỹ của mình đã anh dũng hy sinh ở gò Kim Quy vào ngày 17-3-43. Nhân dân ta vô cùng thương tiếc Bát Nạn tướng quân và những dũng tướng trung thành của Bà, đã lập đền thờ ngay trên mảnh đất Bà đã anh dũng hy sinh để đời đời tưởng nhớ công đức.

Lễ hội Tiên La 2017 đón hàng vạn du khách thập phương về Đền cầu bình an

 Lễ hội Tiên La nhằm tưởng nhớ nữ anh hùng dân tộc Bát nạn tướng quân

Theo phong tục cổ truyền, ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm là ngày khai mạc lễ hội Tiên La. Đây là dịp để các tầng lớp nhân dân Hưng Hà, Thái Bình và đồng bào, du khách thập phương về thắp nén tâm nhang tỏ lòng tri ân người nữ anh hùng dân tộc. Đồng thời, qua đó giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, niềm tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng, bất khuất, kiên cường chống giặc ngoại xâm. Tại lễ hội, nhiều lễ thức cùng những trò chơi, trò diễn dân gian đã được phục dựng. Nhiều lễ tục cổ được coi là những di sản văn hóa đã được duy trì nghiêm cẩn và tỏa sáng.

Lễ hội Tiên La 2017 đón hàng vạn du khách thập phương về Đền cầu bình an

 Nhiều tiết mục đặc sắc trong đêm khai mạc lễ hội Tiên La 2017

Ngày 15/4/2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đưa lễ hội Tiên La, huyện Hưng Hà (Thái Bình) vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là điểm nhấn quan trọng và là nguồn cổ vũ lớn lao để Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà tiếp tục phấn đấu, giữ gìn và phát huy giá trị của quần thể khu di tích thờ Đông Nhung đại tướng quân Vũ Thị Thục cho muôn đời sau.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ hội đền Tiên La đã cơ bản hoàn tất. Để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong lễ hội, địa phương đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với Công an huyện nhằm làm tốt công tác bảo vệ an ninh trật tự. Địa phương cũng chỉ đạo hạn chế tối đa các hoạt động mê tín dị đoan, các loại hình trò chơi, kinh doanh núp bóng cờ bạc. Tình trạng ăn xin, hành khất cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ, sẵn sàng các phương án xử lý các tình huống đột xuất có thể xảy ra.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang