Lên phương án ứng phó bão Conson trong điều kiện dịch bệnh phức tạp

author 15:35 08/09/2021

(VietQ.vn) - Đêm 8/9/2021, bão Conson sẽ đi vào Biển Đông, thành cơn bão số 5 năm 2021 gây nhiều hình thái thiên tai nguy hiểm. Cần khẩn trương ứng phó mưa lũ lớn trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp.

Sáng 8/9/2021, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương để triển khai công tác ứng phó với bão Conson và mưa lũ lớn trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp.

Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài chủ trì cuộc họp trực tuyến. Ảnh: Ngọc Hà 

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, do ảnh hưởng của bão, từ sáng sớm 9/9, ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 8, sau tăng lên cấp 9-10, giật cấp 12; sóng biển cao từ 3-5m; biển động rất mạnh.

Nhận định bão Conson nhiều hình thái thiên tai nguy hiểm sẽ gây gây mưa lớn, ngập lụt, ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển, ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão Conson và tình hình mưa lũ để chủ động các biện pháp ứng phó; tăng cường thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm...

Ông Trần Quang Hoài lưu ý việc các tỉnh cần chuẩn bị cụ thể các kịch bản di dời dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Hiện nhiều nơi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nên việc dự báo sát thực hơn cùng với ứng phó linh hoạt của các địa phương không chỉ với bão CONSON mà trong toàn bộ mùa mưa bão này hết sức cần thiết- ông Trần Quang Hoài nhấn mạnh.

Ông Trần Quang Hoài đề nghị Bộ Y tế sớm có hướng dẫn về phòng chống thiên tai trong điều kiện dịch bệnh.

Các bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẵn sàng ứng phó thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tại công điện số 1107 ngày 31/8 và văn bản số 1100 ngày 23/8. Đặc biệt là phương án sơ tán đảm bảo an toàn thiên tai và an toàn phòng, chống dịch cho các địa điểm sơ tán, khu cách ly…

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do bão còn ở xa và hướng di chuyển sau khi vào Biển Đông còn thay đổi, nên cơ quan khí tượng chưa thể đưa ra nhận định cụ thể về lượng mưa do bão gây ra. Tuy nhiên, dự báo ban đầu cho thấy, bão có thể gây ảnh hưởng trực tiếp cho các khu vực từ Bắc Bộ đến Bắc Trung Bộ. Nếu theo kịch bản di chuyển và cường độ bão như hiện tại, bão có thể đi vào vịnh Bắc Bộ và gây ra đợt mưa 200-300mm cho các tỉnh Bắc Trung Bộ và phía nam Đồng bằng Bắc Bộ.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang