EU có thể tạm dừng nhập khẩu đậu bắp, thanh long nếu doanh nghiệp không tuân thủ quy định

author 06:46 10/05/2024

(VietQ.vn) - Liên minh châu Âu (EU) sẽ tăng cường các biện pháp kiểm soát chính thức về quản lý nhập khẩu một số hàng hóa như: đậu bắp, thanh long và cảnh báo sẽ tạm đình chỉ nhập khẩu các sản phẩm này nếu doanh nghiệp Việt không tuân thủ quy định.

Theo bà Coulon Sylvie - chuyên gia cao cấp Tổng vụ Sức khỏe và An toàn thực phẩm (DG-SANTE) của Ủy ban châu Âu - cho biết: "Khi chúng tôi thấy có những rủi ro gia tăng về nhiễm khuẩn, dư lượng thuốc trừ sâu từ các quốc gia xuất khẩu sang EU sẽ áp dụng biện pháp bổ sung. Với Việt Nam có mối nguy về dư lượng thuốc trừ sâu, nhiễm khuẩn của vi sinh (salmonella) và aflatoxins"

Liên quan đến trái thanh long, đậu bắp của Việt Nam đang bị kiểm soát theo phụ lục 2 với tần suất kiểm tra lần lượt 20% và 50%, chuyên gia cao cấp của DG-SANTE cho biết, trong phụ lục 2 được cập nhật vào tháng 7 tới thì tần suất kiểm tra hai mặt hàng này sẽ tăng lên so với hiện tại.

"Nếu tiếp tục không cải thiện, không cẩn thận sẽ rơi vào phụ lục 2A, EU sẽ áp dụng biện pháp tạm đình chỉ nhập khẩu. Đây là sản phẩm có nhu cầu rất cao tại thị trường châu Âu, chỉ có điều dư lượng thuốc trừ sâu trong các sản phẩm này rất đáng quan ngại" - bà Coulon Sylvie cảnh báo và đề nghị Việt Nam cần tăng cường biện pháp kiểm soát trước khi xuất khẩu trong thời gian tới.

nh minh họa

Bà Coulon Sylvie cũng cho biết trong vòng 6 tháng, EU sẽ rà soát và cập nhật định kỳ danh mục các sản phẩm trong phụ lục kiểm soát: "Chúng tôi sẽ tiến hành rà soát những trường hợp có rủi ro khẩn cấp hay những tình huống không tuân thủ nghiêm trọng, xảy ra nhiều lần thì EU sẽ áp dụng các biện pháp để đảm bảo an toàn. Ví dụ như trường hợp trái thanh long, nếu không có những biện pháp cải thiện có thể EU phải áp dụng biện pháp tạm đình chỉ" - bà Coulon Sylvie nói thêm.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), chia sẻ: “Phía EU rất thẳng thắn khuyến nghị các nhà xuất khẩu, cơ sở sản xuất của Việt Nam cần phải hiểu đúng quy định của EU để giảm thiểu rủi ro khi xuất khẩu vào đây. Nếu nông sản của Việt Nam không kiểm soát tốt mức dư lượng tối đa cho phép và tuân thủ các quy định, có thể kỳ rà soát tiếp theo, hai sản phẩm này sẽ bị áp dụng biện pháp tạm đình chỉ nhập khẩu (dù đây là những sản phẩm có nhu cầu rất cao tại thị trường EU)”, ông Nam nói.

Để hạn chế nguy cơ tạm dừng nhập khẩu, lãnh đạo Văn phòng SPS Việt Nam khuyến nghị các doanh nghiệp cần cập nhật, tuân thủ và hiểu đúng các quy định về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật và các quy định liên quan của thị trường EU; đặc biệt tăng cường kiểm soát vi sinh vật, kiểm soát mức dư lượng tối đa thuốc bảo vệ thực vật, kiểm soát thuốc kháng sinh và phụ gia thực phẩm.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang