Liên tiếp phát hiện các cơ sở kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng

author 05:58 10/06/2022

(VietQ.vn) - Trong thời gian này, lực lượng chức năng tại hai tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk đã phát hiện một số cơ sở kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng.

Theo nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị này vừa tạm giữ ông H.T.Đ. (47 tuổi, trú thôn 3, xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột) vì liên quan đến một khối lượng lớn nghi là phân bón giả.

Theo đó, công an thực hiện lệnh giữ người trong tình trạng khẩn cấp đối với ông Đ. để điều tra về hành vi "sản xuất, buôn bán hàng giả" (là phân bón).

Cùng với việc áp dụng biện pháp giữ người trong tình trạng khẩn cấp, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành khám xét chỗ ở của ông Đ. tại phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột; khám xét kho hàng tại đường 23B, thôn 6, xã Hòa Thuận, thành phố Buôn Ma Thuột dưới sự chứng kiến của chính quyền địa phương. 

 Số phân bón giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ

Theo thông tin ban đầu, cơ quan chức năng phát hiện ông Đ. đã sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ để sản xuất phân bón giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ nơi sản xuất “USA”, khối lượng hơn 100 tấn với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. 

Hiện nay, cơ quan chức năng đã tạm giữ trên 100 tấn phân bón nghi giả và 30 tấn nguyên liệu chưa rõ nguồn gốc xuất xứ để tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng trong thời gian này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh Trần Tài (địa chỉ đường Nguyễn Văn Cừ, phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) với nhiều lỗi vi phạm trong kinh doanh phân bón.

Theo kết quả xác minh, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã xác định hộ kinh doanh ông Tài vi phạm các hành vi: Buôn bán phân bón có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn chất lượng tương ứng với hai sản phẩm phân bón tổng trị giá hơn 94 triệu đồng. Cơ sở kinh doanh phân bón của ông Trần Tấn Tài với nhiều lỗi vi phạm không phù hợp quy chuẩn chất lượng tương ứng.

Ngoài ra, ông Tài còn buôn bán phân bón với giá trị hơn 77 triệu đồng nhưng không ghi đủ nội dung bắt buộc phải thể hiện theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.

Với hành vi không ghi đủ nội dung bắt buộc phải thể hiện theo tính chất hàng hóa thì ông Tài bị thu hồi 15 bao (loại 50kg/1 bao) phân bón 16-16-8+13S Tường Nguyên và buộc ghi nhãn hàng hóa đúng với quy định trước khi tiếp tục bán ra thị trường. Ông Tài cũng buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật vi phạm hành chính đã tiêu thụ là hơn 70 triệu đồng.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang