Lở loét nghiêm trọng cánh tay do tự ý bôi thuốc vào vết thương mèo cào

author 20:24 14/06/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, một người đàn ông 63 tuổi đã tự ý sát khuẩn vết thương do mèo cào, khiến vết thương lan rộng và lở loét nghiêm trọng.

Bác sĩ Trần Văn Long, Khoa Nhiễm khuẩn Tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết, sau khi bị mèo cào bệnh nhân N (63 tuổi) đã tự sát khuẩn tay bằng oxy già và mua thuốc rifamycin về rắc vết thương. Hai ngày sau, vùng da mèo cào xuất hiện nốt đỏ kèm ngứa, mụn phỏng nước. Tự điều trị tại nhà 5 ngày không đỡ; Tại vị trí mèo cào có biểu hiện sưng đau tăng lên, lan rộng ra khắp 1/2 giữa cẳng tay, chảy thấm dịch vàng, ông N. đã đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương khám.

Tại đây, ông N được chẩn đoán viêm mô bào sau mèo cào, tình trạng nặng. Bác sĩ nhận thấy người bệnh có dấu hiệu dị ứng thuốc nên đã điều trị viêm mô bào và kết hợp phác đồ chống dị ứng. Hiện, tay người bệnh không chảy dịch, các vết thương đã lành.

Theo Bác sĩ Trần Văn Long, viêm mô bào là bệnh khá phổ biến với biểu hiện là một nhiễm trùng cấp tính ở da và mô dưới da. Bệnh thường khởi phát ở một vùng da sưng, nóng, đỏ và đau; sau đó nhanh chóng lan rộng. Bệnh có thể xảy ra bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Vết thương của bệnh

Viêm mô bào thường xuất hiện trên bề mặt da nhưng không gây hại. Tuy nhiên khi gặp điều kiện thuận lợi như cơ thể suy giảm miễn dịch, người lớn tuổi, có vết cắt hoặc vết trầy xước, vết đứt, vết nứt trên da… các vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào các lớp bên dưới da và gây ra tổn thương viêm, nhiễm trùng. Nếu không được điều trị có thể đe dọa đến tính mạng.

Về thuốc gây dị ứng, Dược sĩ Khuất Thị Oanh, Phó Trưởng Khoa Dược, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: “Rifamycin là một thuốc kháng sinh sử dụng trong điều trị lao, được lạm dụng khá nhiều để dùng làm thuốc bôi ngoài được người dân gọi nôm na là "thuốc đỏ" vì bột thuốc có màu đỏ. Người bệnh rắc bột kháng sinh trực tiếp vào vết thương hở làm kích thích da, kích thích các phản ứng viêm tại chỗ nên dễ gây dị ứng, thậm chí sốc phản vệ. Sau khi rắc một vài giờ, bột thuốc kháng sinh sẽ khô lại, nồng độ kháng sinh thấm vào các mô bị tổn thương là không đáng kể và không có ý nghĩa phòng, chống nhiễm khuẩn…”.

Vì vậy, các bác sĩ cũng khuyến cáo, nếu có các vết thương hở, lở loét có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, người dân cần đi khám sớm. Đặc biệt, khi bị chó mèo cắn, cào, người dân nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để tiêm phòng uốn ván và tiêm phòng dại và theo dõi vết thương không nên tự ý mua thuốc về điều trị.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang