Lo ngại công nghệ trí tuệ nhân tạo làm hạn chế sự tự do của con người

author 07:23 07/02/2019

(VietQ.vn) - Yoshua Bengio, một chuyên gia khoa học máy tính người Canada vừa bày tỏ với truyền thông về những lo lắng của ông liên quan tới việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát người dùng.

Ông Bengio hiện là nhà đồng sáng lập công ty trí tuệ nhân tạo Element AI có trụ sở tại Montreal (Canada) và đảm nhiệm vai trò giáo sư tại Đại học Montreal. Ông được coi là một trong ba "bố già" của công nghệ học tập sâu (deep learning) cùng với Yann LeCun và Geoff Hinton.

Theo BloomBerg, Bengio hiện đang bày tỏ lo lắng về các công nghệ mà ông đã góp sức sáng tạo ra sẽ được sử dụng để giám sát các hành vi của mọi người và ảnh hưởng đến tâm trí của họ. Ông tin rằng điều này đang trở nên ngày một đáng sợ.

Theo vị giáo sư này, công nghệ học tập sâu sử dụng các mạng thần kinh, một loại phần mềm dựa trên các phương diện khác nhau của bộ não con người để đưa ra dự đoán dựa trên dữ liệu.

Học tập sâu là nguồn gốc của những tiến bộ gần đây trong nhận dạng khuôn mặt, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, dịch thuật và thuật toán đề xuất. Học tập sâu đòi hỏi một lượng lớn dữ liệu để cung cấp các ví dụ cho quá trình học hỏi và Trung Quốc với dân số và hệ thống lưu trữ hồ sơ nhà nước rộng lớn có nguồn thông tin khổng lồ này.

Ảnh minh họa 

Cũng theo Bengio, chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng máy quay video và nhận dạng khuôn mặt để theo dõi các hoạt động của công dân thực hiện ở nơi công cộng. Nhà nước cũng tạo ra một nền tảng chia sẻ thông tin tín dụng quốc gia (National Credit Information Sharing Platform) được sử dụng để đưa vào danh sách đen các hành khách đường sắt và hàng không có hành vi "quấy rối" và đang xem xét mở rộng sử dụng hệ thống này sang các trường hợp khác.

Ngoài ra, Bengio cũng cho biết sự phát triển có trách nhiệm của AI có thể yêu cầu một số công ty công nghệ lớn thay đổi cách họ vận hành. Lượng dữ liệu của các công ty công nghệ lớn đang kiểm soát cũng là một mối quan tâm. Ông nói rằng việc tạo ra các quỹ tín thác dữ liệu (nghĩa là các tổ chức phi lợi nhuận hoặc khung pháp lý theo đó mọi người sở hữu dữ liệu của họ và chỉ cho phép sử dụng cho các mục đích nhất định) có thể là một giải pháp. Nếu quỹ tín thác nắm giữ đủ dữ liệu, nó có thể đàm phán các điều khoản tốt hơn với các công ty công nghệ lớn cần nó.

Được biết, không chỉ riêng Bengio, tỷ phú George Soros cũng đã phát biểu những mối lo ngại của mình tại diễn đàn kinh tế thế giới vào ngày 24/1/2019 để làm nổi bật những rủi ro của việc sử dụng AI đối với tự do dân sự và quyền con người.

Bảo Lâm (Theo BloomBerg)

Tìm ra chủng tộc người kỳ lạ nhất thế giới nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo(VietQ.vn) - Các nhà khoa học vừa tận dụng thành công những ưu việt từ công nghệ trí tuệ nhân tạo để tìm ra một chủng tộc người tiền sử mới mà trước đây chưa từng phát hiện.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang