Lo ngại về quyền công dân, EU đề xuất hạn chế nghiêm ngặt sử dụng nhận dạng khuôn mặt

author 06:11 25/04/2021

(VietQ.vn) - Các nhà quản lý EU đã đề xuất hạn chế nghiêm ngặt việc sử dụng nhận dạng khuôn mặt trong không gian công cộng nhằm tránh vi phạm quyền cá nhân của công dân.

Theo các quan chức của Liên minh châu Âu (EU), hệ thống nhận dạng khuôn mặt vi phạm quyền công dân của cá nhân, do đó chỉ nên sử dụng trong các tình huống mà chúng được coi là cần thiết, chẳng hạn như tìm kiếm trẻ em mất tích và kiểm soát các sự kiện khủng bố.

Dự thảo luật bổ sung tính năng nhận dạng khuôn mặt “thời gian thực”, sử dụng theo dõi trực tiếp thay vì các cảnh quay hoặc ảnh quá khứ trong không gian công cộng của các cơ quan chức năng chỉ nên được sử dụng trong khoảng thời gian giới hạn và nó phải được sự đồng ý trước của một thẩm phán hoặc cơ quan quyền lực quốc gia. Việc đưa ra các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể sẽ khơi lại cuộc tranh luận về việc liệu hoạt động này có nên bị cấm hoàn toàn hay không, vì các chuyên gia cảnh báo nó vẫn đầy rủi ro.

 Hệ thống nhận dạng khuôn mặt có thể làm ảnh hưởng đến quyền riêng tư, luật bảo vệ dữ liệu và luật bình đẳng của công dân

Trong một phán quyết mang tính bước ngoặt vào tháng 8 năm ngoái, Tòa án phúc thẩm Vương quốc Anh cho rằng việc Cảnh sát South Wales sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt là bất hợp pháp và cho rằng nó vi phạm quyền riêng tư, luật bảo vệ dữ liệu và luật bình đẳng.

Dự thảo luật của EU cũng giải quyết một loạt vấn đề liên quan như can thiệp vào thuật toán, các lập luận cho rằng công nghệ được sử dụng trong trường hợp liên quan đến khâu tuyển dụng và hoạt động tài chính nên được phát triển để không lặp lại “các hình thức phân biệt đối xử trong lịch sử” đối với các nhóm người thiểu số.

Các nhà quản lý EU đã đề xuất khoản tiền phạt khổng lồ lên tới 6% doanh thu toàn cầu của một công ty nếu bị phát hiện lạm dụng trí tuệ nhân tạo theo cách này hoặc không phát hiện được thành kiến khi thuê nhân công hoặc cung cấp dịch vụ.

Được biết các đề xuất đưa ra sẽ được Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên thảo luận cho đến ít nhất là năm 2023 trước khi trở thành luật chính thức.

Bảo Linh (t/h)

Những đồ uống dùng trước khi đi ngủ có thể giúp đốt cháy mỡ bụng(VietQ.vn) - Những đồ uống với các nguyên liệu bổ dưỡng, dễ tìm sau đây sẽ giúp mọi người đốt cháy mỡ bụng và có thân hình thon gọn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang