Sau kiểm toán, lộ nhiều chủ nợ lớn của HAGL

author 14:06 12/04/2016

(VietQ.vn) - Không kể các công ty chứng khoán thì 5 ngân hàng BIDV, Eximbank, Liên doanh Lào Việt, Sacombank và HD Bank đang cho Hoàng Anh Gia Lai vay nhiều nhất.

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (mã HAG-HOSE) vừa có giải trình chênh lệch kết quả kinh doanh hợp nhất quý 4/2015 so với báo cáo tài chính được kiểm toán và vấn đề cần nhấn mạnh trong báo cáo kiểm toán độc lập. Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã HAG), tại ngày 31/12/2015, HAG có số dư vay nợ lên đến 27.099 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cuối năm 2014, chủ yếu là tăng từ các khoản vay ngân hàng ngắn và dài hạn.

Trong đó, vay nợ ngắn hạn chiếm 31% trên tổng số 27.099 tỷ đồng, con số này đã giảm so với con số cuối năm 2014 là 37,73% nhờ các khoản vay trái phiếu kèm chứng quyền giảm, vay trái phiếu thường khác giảm.

Vay trái phiếu các loại chiếm hơn 50% tổng vay nợ ngắn và dài hạn, trong đó gồm 1.100 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, 1.130 tỷ đồng trái phiếu hoán đổi, 300 tỷ đồng trái phiếu kèm chứng quyền và 11.564 tỷ đồng trái phiếu thường các loại, báo Bizlive đưa tin. 

Dư nợ vay ngắn hạn và dài hạn của Hoàng Anh Gia Lai theo thời gian. Ảnh: EnternewsBáo cáo tài chính của Hoàng Anh Gia Lai theo thời gian. Ảnh: Enternews

Xét theo chủ nợ, BIDV và thành viên của mình là Chứng khoán BSC đang cho HAG vay 10.715 tỷ đồng bao gồm vay trái phiếu. Hơn một nửa số vay của chủ nợ này là vay dài hạn.

Tiếp sau BIDV và BSC là ngân hàng Eximbank với khoản cho vay dài hạn là 3.156 tỷ đồng. 2 nhóm chủ nợ này chiếm hơn 52% tổng dư nợ vay của HAG tại thời điểm cuối năm 2015. Nhóm ACB và ACBS, Ngân hàng liên doanh Lào Việt xếp tiếp theo, đóng góp khoảng 17% dư nợ vay của HAG. Tuy nhiên, nếu loại trừ trái phiếu, ACB cho HAG vay không đáng kể so với tổng dư nợ vay của Tập đoàn này.

Tại thời điểm cuối năm 2015, ngoài những chủ nợ truyền thống, Bắc Á Bank đã có tên trong danh sách chủ nợ của HAG được nêu ở thuyết minh báo cáo tài chính, với khoản trái phiếu kèm chứng quyền 300 tỷ đồng.

Nếu xét về vay ngân hàng đơn thuần, 5 ngân hàng gồm BIDV, Eximbank, Liên doanh Lào Việt,Sacombank và HD Bank đang cho HAG vay lớn nhất.Cũng từ số liệu báo cáo tài chính kiểm toán, chỉ số nợ phải trả/tổng vốn chủ sở hữu của HAG đã lên mức cao nhất (thống kê từ năm 2008), đạt mức 2,03 lần.

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT HAGL. Ảnh: BizliveÔng Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT HAGL. Ảnh: Bizlive

Đối với vấn đề trong báo cáo kiểm toán độc lập, ngoài nội dung đã công bố trong thuyết minh báo cáo tài chính, Hoàng Anh Gia Lai cũng cho biết, Tập đoàn vẫn đang làm việc với các chủ nợ và xin phê duyệt từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền việc tái cơ cấu nợ. Tuy nhiên, công ty không đưa ra chi tiết việc này do yêu cầu bảo mật của chủ nợ cũng như của cơ quan Nhà nước, báo Vneconomy cho biết.

Về nghiệp vụ cho vay đối với các bên liên quan, các nghiệp vụ này thực hiện trên cơ sở phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của HAGL và đảm bảo hài hòa lợi ích với các nghiệp vụ mà ông Đoàn Nguyên Đức dùng tài sản cá nhân để bảo lãnh cho các nghiệp vụ vay vốn của HAGL.

>>Bí quyết thành tỷ phú xứ Anh của người đàn ông không biết đọc viết

Cảnh Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang