Loạn giá sâm tươi Hàn Quốc bán trên chợ mạng

author 11:23 07/11/2021

(VietQ.vn) - Từ xa xưa, nhân sâm đã được mọi người coi như một loại thần dược quý hiếm, được sử dụng để bồi bổ sức khỏe. Những năm gần đây trên thị trường hiện xuất hiện nhiều loại sâm tươi gắn xuất xứ Hàn Quốc đang được bán tràn lan trên các trang TMĐT với nhiều mức giá khác nhau khiến người dùng không khỏi băn khoăn về chất lượng.

Hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh sâm gắn mác nhập khẩu 100% mọc lên như nấm bán trên các trang mạng xã hội như facebook, shoppe... với những dòng quảng cáo hấp dẫn, nhập khẩu chính ngạch kèm cả hình ảnh, tem nhãn để thu hút người mua. Điều này đặt người tiêu dùng phải giải một bài toán khó vì họ có quá nhiều sự lựa chọn, cùng một loại sâm tươi nhưng giá thành chênh lệch, đi kèm với chất lượng có được đảm bảo?

Cụ thể, tại gian hàng “hansam_korea” đăng bán sâm tươi có xuất xứ trồng tại vùng núi Geumsan, Hàn Quốc. Người bán cam kết đây là sâm chính hãng 100%, nếu ngâm sâm với mật ong, ngâm rượu, pha trà nhân sâm, sắc nhân sâm, nấu cháo nhân sâm... sẽ có nhiều tác dụng như bồi bổ toàn diện, bổ máu, tăng sức đề kháng, điều hòa huyết áp, ổn định cholesterol ở mức ổn định, tăng cường tuần hoàn máu, phát triển trí não, tăng trí nhớ và hoàn lực cho cơ thể một cách nhanh chóng. Với cả tá công dụng tuyệt hảo như trên nhưng loại sâm tươi này chỉ được bán với giá 315 nghìn đồng/1kg/6 củ.

 Sâm tươi Hàn Quốc được bán tràn lan trên chợ mạng với nhiều mức giá, chất lượng có đảm bảo?

Tiếp đến là trang “Korean.center”, sâm tươi nguyên củ cũng được bán với gián 500 nghìn đồng/1khay/1kg. Loại sâm này được mô tả nhập khẩu từ Hàn Quốc, bảo quản và vận chuyển theo đường hàng không đúng quy trình khắt khe, nghiêm ngặt, đóng trong thùng giấy được kiểm nghiệm kĩ lưỡng.

Loại sâm trên được quảng cáo có tuổi thọ 6 năm, chứa nhiều hợp chất quan trọng và quý hiếm như 32 loại Saponin... có tác dụng tăng cường sức khỏe, suy nhược, ốm yếu, thiếu ngủ...

Hay tại địa chỉ khác cũng đăng bán sâm tươi Hàn Quốc nhưng chỉ với giá 75 nghìn đồng/1 củ. Chủ bán hàng cho biết, sâm mua theo củ sẽ về 2-3 lần/1 tuần nên khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng.

Theo tìm hiểu, trên trang TMĐT bài đăng bán các loại sâm tươi Hàn Quốc hầu như đều mô tả giống nhau nhưng lại bán với nhiều mức giá từ rẻ giật mình tới siêu đắt.

Theo kinh nghiệm của tiểu thương, sâm tươi Hàn Quốc rễ củ, lá kép, mép lá răng cưa mọc vòng, trông rất giống với chân vịt. Chân củ sâm Hàn Quốc có màu vàng hoàng thổ và to phân thành chân rõ ràng - Cơ cấu bên trong củ sâm nhìn chắc và chất lượng tốt. Thân và củ sâm Hàn Quốc có hình dáng giống người rõ ràng, trọng lượng nặng hơn, phần rễ chỉ bám vào chân củ sâm chứ không bám nhiều vào thân củ, có mùi thơm nức đặc trưng của sâm Hàn Quốc khi sử dụng người xung quanh ngửi rất rõ mùi sâm do người dùng thở ra. Củ sâm tươi hàn quốc thường có mầm mọc từ gốc và nếu trồng xuống vẫn phát triển thành cây sâm.

Chia sẻ với báo chí, anh Tuấn (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, anh đã được nghe đến loại thần dược sâm tươi Hàn Quốc từ lâu, cũng đã được nếm thử một vài lần nên muốn tìm mối để đặt mua. Tuy nhiên, để mua giá rẻ như vậy thì cần phải xem xét lại chất lượng, cùng như nguồn gốc xuất xứ, nhìn giống đương quy nam hơn là sâm tươi Hàn Quốc. Do đó, sâm giá rẻ sẽ có thể đi kèm với chất lượng không thể được đảm bảo là điều dễ hiểu.

Theo các chuyên gia, sâm tuy là loại thuốc bổ khí đầu vị, song không phải dùng cho mọi đối tượng được. Người thường xuyên bị đầy trướng bụng, căng tức, đau bụng, sôi bụng, phân nát, lỏng hoặc tiêu chảy không được dùng. Đặc biệt, nếu bị đau bụng, tiêu chảy, dùng nhân sâm có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Người bị nôn mửa, trào ngược, tăng huyết áp cũng không nên dùng. Vì sâm lúc đầu có tác dụng tăng huyết áp, sau lại hạ. Do vậy nếu ở trạng thái tăng huyết áp dễ dẫn đến tai biến mạch máu não. Phụ nữ trước ngày sinh cũng không nên dùng sâm.

Người hay mất ngủ nhưng sức khỏe yếu mà muốn dùng sâm nên dùng buổi sáng với liều lượng thấp, khoảng 2-3g/ngày. Cần lưu ý không dùng lô sâm (đầu núm rễ củ sâm), vì có tác dụng gây nôn. Không dùng kèm với vị lê lô và ngũ linh chi.

Trẻ em cơ thể yếu, kém ăn, chậm phát triển về thể lực và tinh thần có thể dùng nhân sâm, song không nên quá lạm dụng vì sẽ làm cho trẻ bị kích dục sớm.

Do vậy, trước thực trạng các sản phẩm sâm tươi Hàn Quốc đang rao bán tràn lan trên các trang TMĐT, MXH... người tiêu dùng cần cẩn trọng tìm hiểu kỹ về nguồn gốc xuất xứ trước khi đưa ra quyết định đặt mua sản phẩm qua mạng để tránh bị tiền mất tật mang.

 Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang