Tỏi đen 'thần dược': Người tiêu dùng lạc vào mê cung xuất xứ và giá cả

author 07:44 13/06/2015

(VietQ.vn) - Tỏi không chỉ là một gia vị thông thường mà còn là một vị thuốc dân gian có dược tính khá mạnh. Tuy nhiên hiện nay tỏi đen đang được bán qua mạng với nhiều mức giá và chất lượng, xuất xứ không ai kiểm soát được.

Công dụng chữa bệnh hiệu quả của tỏi đen

Tỏi đen (black garlic) là sản phẩm lên men từ tỏi tươi hay còn gọi là tỏi trắng. Ở Hàn Quốc và Nhật Bản, bán tỏi đen được sử dụng rộng rãi với vai trò là một loại thực phẩm tăng cường sức khỏe, việc mua tỏi đen đã trở thành nhu cầu thường xuyên của người tiêu dùng.

Hàn Quốc là nơi xuất hiện tỏi đen đầu tiên, sau đó người Nhật Bản thấy rõ công dụng của tỏi đen nên đã nghiên cứu thêm và tỏi đen trở thành sản phẩm thương mại phố biến trên thế giới. Các thị trường tại Mỹ, châu Âu rất ưa chuộng sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên này.

Tỏi tươi sau khi làm sạch được lên men dài ngày 40 – 60 ngày trong điều kiện khá khắc nghiệt, nhiệt độ và độ ẩm được kiểm soát chặt chẽ làm cho vỏ ngoài ngả màu ngà ngà, phần thịt chuyển thành màu đen, vỏ róc. Khi ăn có vị chua, ngọt, mềm dẻo... rất dễ ăn.

Đa dạng xuất xứ loại tỏi đen khiến người tiêu dùng nghi ngờ nguồn gốc

Đa dạng xuất xứ loại tỏi đen khiến người tiêu dùng nghi ngờ nguồn gốc 

Sự lên men tỏi làm các chất trong tỏi tươi được biến đối thành các hoạt chất có lợi hơn nhiều cho sức khỏe: 18 loại axit amin, S-allyl cysteine, diallyl disulfide và diallyl trisulfide là các hoạt chất sinh học quan trọng tốt cho sức khỏe tăng lên. Do dược tính của tỏi đen khá mạnh nên người dùng được khuyến cáo chỉ nên ăn 2-3 củ một ngày, nên ăn sau bữa cơm.

Hoạt chất S-allyl cysteine là hoạt chất rất có lợi cho cơ thể chống lại bệnh ung thư ( tạp chí British journal of Cancer (năm 1993) của các nhà khoa học thuộc trường đại học Pensylvania ), ngoài ra diallyl disulfide và diallyl trisulfide  tác dụng hạ huyết áp, hạ cholesterol (Công trình nghiên cứu của đại học Geniva, của tiến sĩ R.C.Jain trường đại học Benghzi, của đại học New York). Đây là các hoạt chất quan trọng nhất tạo nên tác dụng thần kỳ cho thực phẩm chức năng tỏi đen.

Tiến sĩ Vũ Bình Dương, Học viện Quân y cho biết: “Kết quả nghiên cứu cho thấy dịch chiết tỏi đen có hiệu lực mạnh kháng lại các tế bào khối u, do vậy có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị ung thư. Cơ chế tác dụng của tỏi đen không trực tiếp gây độc tế bào mà thông qua con đường kích thích đáp ứng miễn dịch, loại trừ khả năng di căn của các tế bào khối u”.

Allicin kích thích sự giãn nở của mao mạch, giúp máu lưu thông, thúc đẩy tuần hoàn máu, oxy và dưỡng chất được cung cấp đến khắp cơ thể, giảm cảm giác ê ẩm, cơn đau. Các hoạt chất trong tỏi đen có tác dụng chống đông máu, ngăn không cho các tiểu cầu đóng thành cục, giảm chứng cao huyết áp, thiếu máu não và tim mạch.

Ngoài ra, tỏi đen còn giúp phụ nữ cải thiện làn da, bảo vệ gan, chống các bệnh đường hô hấp, tăng cường hệ miễn dịch, kháng sinh, hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính, tăng cường khả năng sinh lý.

Lo lắng tỏi đen xuất xứ không rõ ràng

Là sản phẩm mới trên thị trường Việt Nam trong 3 năm trở lại đây, tỏi đen ngày càng được sử dụng phổ biến như một thực phẩm chức năng. Vì quy trình sản xuất công phu, đòi hỏi điều kiện sản xuất khắc nghiệt, sản phẩm này được bán với giá không hề rẻ. Do vậy, đó cũng là mặt hàng các công ty bán online nhiều nhất và không xuất hiện tại các chợ và cửa hàng bán lẻ.

Một người bán hàng ở chợ Đồng Xuân cho biết: “Hôm trước cũng có đứa ở công ty nào đó mời tôi mua tỏi đen. Một hộp bé xíu bằng lòng bàn tay mà hơn 100.000đ. Đắt quá nên không dám đổ buôn.” Khảo sát các nhà thuốc đông y trên phố Lãn Ông, chủ các cửa hàng cũng lắc đầu không có.

Nhiều sản phẩm tỏi đen nhập ngoại nhãn mác không rõ ràng

Nhiều sản phẩm tỏi đen nhập ngoại nhãn mác không rõ ràng

Theo tìm hiểu, tỏi đen sản xuất từ tỏi một nhánh được bán với giá 1.600.000đ/kg. Tỏi đen nhiều nhánh có giá 1.000.000/kg. Đối với gói nhỏ 250gr có giá 250.000đ/gói. Đó là hai sản phẩm được sản xuất từ tỏi của Việt Nam theo công nghệ Nhật Bản. Sự khác biệt giữa hai loại tỏi này là ở kích thước. Tỏi của Nhật Bản tròn to như củ hành tây, tỏi của Việt Nam nhỏ nhắn hơn.

Nhân viên bán hàng tại địa chỉ 100 Lò Đúc, Hà Nội cho biết: “tỏi đen Nhật Bản, tỏi đen Hàn không ngon bằng tỏi của Việt Nam đâu, còn thua xa. Có nhiều người không biết nên sính ngoại thôi. Khách hàng nhà tôi còn phản hồi lại là tỏi Việt Nam rất tốt và hiệu quả ”.

Dù giá thành của sản phẩm không hề rẻ, nhưng công dụng trong điều trị bệnh lý đã khiến cho sản phẩm trở nên thân thiện hơn với người tiêu dùng. Thời gian gần đây, một số người đã thực hiện thành công sản phẩm tại nhà.

Chị Quỳnh Trang (31tuổi, Hà Nội) cho biết: “Tỏi đen của Việt Nam có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn và giá thành cũng rẻ hơn. Tôi cũng đang tự học cách làm tỏi đen tại nhà thông qua mạng. Mua một kg tỏi một nhánh cũng rẻ mà, có 70.000 đồng ở Cao Thắng gần chợ Đồng Xuân đó. Ăn cái này không hăng mùi tỏi dễ ăn mà tốt cho sức khỏe nữa. Cả nhà tôi đều dùng”.

Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng tỏ ra nghi ngờ về chất lượng và công dụng của tỏi đen. Đặc biệt, với nhiều xuất xứ khác nhau, tên gọi đa dạng: Tỏi đen Nhật Bản, tỏi đen Hàn Quốc, tỏi đen Trung Quốc... khiến nhiều người lo lắng.

Huyền Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang