Loạt dự án 'siêu khủng' dở dang, tỷ phú Xuân Trường xoay đâu tiền xây khu tâm linh 15.000 tỷ?

author 10:39 14/12/2018

(VietQ.vn) - Từng có tên trong danh sách doanh nghiệp nợ thuế, đề xuất xây dựng án chồng dự án, Doanh nghiệp xây dựng tư nhân Xuân Trường khiến nhiều người lo ngại về khả năng đầu tư dự án mới.

Theo công văn số 212/CV-DNXT của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), TP.Hà Nội, Doanh nghiệp  xây dựng tư nhân Xuân Trường đã đề xuất xây dựng khu du lịch tâm linh Hương Sơn tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội từ cuối tháng 7/2018 với quy mô khoảng 1.000 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.

Dự án gồm các hạng mục như: Nạo vét các dòng chảy để tạo đường thủy khoảng 20km (giống như Tràng An); khôi phục, tôn tạo đền chùa miếu mạo trong khu vực; xây dựng một tháp mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế cao 100m để thờ Xá Phật Lợi (tâm điểm là tháp đá đỏ granit); xây dựng hệ thống dịch vụ, khách sạn, nhà hàng.

Sở KH&ĐT Hà Nội cũng nêu rõ, trong 350 ha đất du lịch trong khu vực dự kiến làm dự án đã có 175 ha thuộc Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hương Sơn do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương nghiên cứu lập quy hoạch làm dự án theo một số văn bản chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội. Phần đất còn lại dự kiến xây dựng Trung tâm lễ hội Hương Sơn và Festival Hoa Sen nhưng TP.Hà Nội chưa giao cho đơn vị nào làm dự án.

Tuy nhiên, điều mà mọi người lo ngại nhiều nhất là khi doanh nghiệp này đề xuất xây dựng khu tâm linh với tổng vốn đầu từ 15.000 tỷ đồng. Bởi lẽ, với ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng tư nhân Xuân Trường, mọi người không chỉ biết khi ông đề xuất xây dựng dự án quy mô này. Ông đã quá nổi danh với những dự án hiện đại khác, thu hút nhiều khách tham quan, nhưng thử hỏi đã có dự án nào được xây dựng trọn vẹn dưới bàn tay vị đại gia từng đạt danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" và Cúp Vàng hội nhập kinh tế quốc tế? Hơn nữa, dự án này chưa xong, ông Trường lại xin xây dựng tiếp dự án khác mà dự án nào cũng toàn mức tiền vài nghìn tới hơn mười nghìn tỷ đồng.

Đầu tiên phải kể tới là Khu Du lịch Tràng An - chùa Bái Đính (Ninh Bình) được ông Trường khởi công xây dựng từ năm 2004. Một dự án đã xác lập nhiều kỷ lục tại Việt Nam nhưng cuối năm 2018, 14 năm trôi qua, ngôi chùa này mới chỉ đi được khoảng 1/2 chặng đường, vẫn còn 10 hạng mục nữa chưa xây dựng xong.

Phối cảnh Chùa Tam Chúc sau khi được hoàn thiện. Ảnh: Hà Nam Online.

Đang xây Khu Du lịch này, năm 2006, Khu du lịch Tam Chúc - Ba Sao tại tỉnh Hà Nam cũng được vị đại gia này đưa ra. Tuy nhiên, những hạng mục thuộc vốn đầu tư Nhà nước đầu tư thì đang hoàn thiện nhưng phần do nguồn vốn xã hội hóa thực hiện thì vẫn còn dở dang.

Chưa dừng lại ở đó, giữa năm 2015, ông Trường lại xin tỉnh Thái Nguyên xây dựng Khu du lịch Hồ Núi Cốc với tổng vốn đầu tư 15.000 tỷ đồng nhưng do thiếu vốn, dự án được dời sang năm 2020 mới triển khai tiếp. Cuối năm 2015, ông chủ Xuân Trường lại tiếp tục có tờ trình đề nghị thành phố Hải Phòng cho phép đầu tư dự án Khu du lịch đảo Cái Tráp. Tuy nhiên, đến nay, dự án này vẫn chưa được khởi công xây dựng.

 

Nhiều cơ hội kinh doanh từ tín chỉ carbonNghị định thư Kyoto với mục tiêu cắt giảm lượng khí thải nhà kính đã hết hiệu lực vào năm 2012. Những cam kết của các quốc gia về giảm phát thải khí đã không còn. Vì thế, việc kinh doanh Chứng chỉ giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính (CERs) cũng trầm lắng theo. Tuy nhiên, điều khá thú vị là tại Việt Nam, nhiều dự án phát triển sạch vẫn âm thầm phát triển, đón đầu thị trường CERs sôi động trở lại.

Hào nhoáng là thế nhưng Doanh nghiệp xây dựng tư nhân Xuân Trường cũng từng nằm trong danh sách các doanh nghiệp nợ thuế. Dù phủ nhận hay đã được xóa tên khỏi danh sách nhưng cái tên Xuân Trường cũng khiến nhiều người ái ngại khi liên tiếp đề xuất xây dựng những dự án lớn.

Và liệu với dự án tâm linh ở Hương Sơn, ông Trường sẽ đầu tư bằng hình thức nào còn là câu hỏi bỏ ngỏ khiến những nghi ngại xuất hiện ngày càng nhiều.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang