Loạt tiêu chuẩn đảm bảo an toàn cho các tòa nhà

author 06:43 19/03/2021

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh đại dịch, các địa điểm đóng cửa, mở cửa đều được chọn lọc và điều tốt nhất có thể làm là đảm bảo rằng các tòa nhà an toàn, dễ tiếp cận và tôn trọng môi trường. Đây cũng là mục tiêu của nhiều tiêu chuẩn ISO, đặc biệt là các tiêu chuẩn đang được chuẩn bị hoặc công bố gần đây.

An toàn và bảo mật

ISO 23234, Tòa nhà và công trình kỹ thuật dân dụng - An toàn - Lập kế hoạch các biện pháp an toàn trong môi trường được xây dựng, tiêu chuẩn này mô tả phương pháp và thói quen nên được thực hiện ở các giai đoạn khác nhau của một dự án xây dựng tòa nhà hoặc công trình dân dụng, cũng như các kỹ năng cần thiết để đạt được kết quả tốt nhất.

Không khí trong lành 

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng không khí lưu thông trong môi trường xây dựng, cho dù đó là khí độc hại, các hạt bụi, mùi, vi sinh vật hoặc khí thải từ vật liệu xây dựng và đồ nội thất. Giống như thiết kế và bố trí, chất lượng hệ thống thông gió và lọc đóng vai trò quan trọng.

ISO có thể tin tưởng vào công việc của ủy ban kỹ thuật chịu trách nhiệm phát triển các tiêu chuẩn chất lượng không khí, bao gồm lấy mẫu, phương pháp thử và định nghĩa đã được thống nhất quốc tế. Các tiêu chuẩn này bao gồm, ISO 7708 Chất lượng không khí - Định nghĩa các phần nhỏ kích thước hạt để lấy mẫu liên quan đến các vấn đề sức khỏe; ISO 13138 Chất lượng không khí - Các quy ước lấy mẫu hạt trong không khí dựa trên sự lắng đọng của chúng trong đường hô hấp con người và ISO 16000 loạt bài về không khí trong nhà, cũng bao gồm các hệ thống quản lý chất lượng không khí trong nhà.

Bảo tồn môi trường

Mặc dù các tòa nhà chiếm tới 40% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nhưng vẫn có thể giảm được lượng khí thải này. Bộ tiêu chuẩn ISO 52000 giúp các tổ chức đóng góp vào mục tiêu không carbon bằng cách cho phép họ đánh giá toàn diện hiệu suất năng lượng của các tòa nhà. 

Nó bao gồm các tiêu chuẩn để tính toán năng lượng chính tiêu thụ để sưởi ấm, làm mát, chiếu sáng, thông gió và nước nóng sinh hoạt trong các tòa nhà.

Loạt bài này gần đây đã được bổ sung bằng việc xuất bản tiêu chuẩn gồm hai phần, ISO 52127 Hiệu suất năng lượng của các tòa nhà - Hệ thống quản lý tòa nhà kỹ thuật, đề xuất một phương pháp luận chung để thiết lập và duy trì hiệu suất năng lượng của các tòa nhà (EPB). ISO 52127 là một phần của bộ Tiêu chuẩn Quốc tế lớn hơn nhằm mục đích thiết lập phương pháp hài hòa để đánh giá hiệu suất năng lượng của các tòa nhà.

Khả năng tiếp cận

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn một tỷ người trên thế giới phải đối mặt với những thách thức về khả năng tiếp cận. Trên thực tế, một môi trường được xây dựng có tính đến vấn đề này cũng đáp ứng quyền cơ bản và cải thiện chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Các tiêu chuẩn như ISO 21542, Xây dựng tòa nhà - Khả năng tiếp cận và dễ sử dụng của môi trường xây dựng, đặc biệt hữu ích vì chúng chỉ định một tập hợp các yêu cầu và khuyến nghị áp dụng cho nhiều yếu tố của tòa nhà liên quan đến tiếp cận tòa nhà, đặc biệt là về quản lý khả năng tiếp cận. Tiêu chuẩn này hiện đang được sửa đổi để đảm bảo nó vẫn đáp ứng nhu cầu của thị trường. Phiên bản cập nhật dự kiến ​​sẽ được phát hành trong những tháng tới.

Tiêu chuẩn tương lai ISO 15928-7, Công trình nhà ở - Mô tả công năng - Phần 7, sẽ thiết lập phương pháp để mô tả công năng của nhà ở về khả năng tiếp cận và chức năng, bao gồm mô tả các thông số liên quan. Tiêu chuẩn này cũng sẽ đề cập đến các yếu tố liên quan đến an toàn hàng ngày, đặc biệt là nhằm ngăn ngừa rủi ro té ngã hoặc va chạm. ISO 15928-7 được thiết kế để hỗ trợ việc đánh giá thiết kế và xây dựng nhà ở, môi giới bất động sản quốc tế, bao gồm liên quan đến các hệ thống con và phát triển các công cụ quản lý rủi ro để bảo vệ nhà ở.

Hà My

Thu mua trôi nổi thịt viên đông lạnh, trứng gia cầm non về tiêu thụ tại các tỉnh(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn vừa kịp thời ngăn chặn 360 kg trứng gia cầm non đông lạnh đóng túi không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị vận chuyển đi tiêu thụ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang