Lợi dụng dịch bệnh Covid-19 kiếm tiền trên nỗi đau đồng bào, lương tâm ở đâu?

author 07:27 05/03/2022

(VietQ.vn) - Dịch bệnh Covid-19 ập đến, hơn bao giờ hết chúng ta cảm nhận được tinh thần đoàn kết, lá lành đùm lá rách ở khắp nơi trên dải đất Việt Nam. Ấy vậy mà vẫn có những kẻ mang tiếng cùng máu đỏ da vàng lại sẵn sàng kiếm lợi nhuận trên lưng người bệnh. Nếu nói đó là tận cùng thất đức cũng chẳng oan.

Trong lúc thông tin về số ca lây nhiễm Covid-19 vẫn nóng với hàng chục nghìn ca mắc mới mỗi ngày, dư luận giật mình trước hàng loạt thông tin như thổi giá thuốc điều trị, kít xét nghiệm Covid-19; hàng loạt doanh nghiệp nằm trong “tầm ngắm” của cơ quan chức năng khi nâng khống giá thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch. Rồi liên tục lực lượng Quản lý thị trường cả nước bắt giữ nhiều đối tượng lợi dụng dịch bệnh, nhập hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ về bán cho người dân kiếm lời.

Pháp luật và lòng người sẽ chẳng thể nào dung thứ cho những kẻ kiếm tiền trên nỗi đau của đồng bào!

"Cháy nhà ra mặt chuột"

Vào khoảng giữa tháng 2, Tổng cục Hải quan đã gửi thông tin đến các cơ quan báo chí về tình hình nhập khẩu kít xét nghiệm Covid-19 của Công ty cổ phần Y tế Đức Minh - Công ty hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu, kinh doanh các hóa chất, chất xét nghiệm và máy móc, thiết bị y tế phục vụ chẩn đoán trong y tế. 

Với thông tin điều tra ban đầu, chúng ta ngỡ ngàng trước con số chênh lệch giá mua bán bộ kít xét nghiệm. Trong đó phải kể đến, test xét nghiệm Covid-19 dùng cho máy PCR được Công ty này nhập khẩu từ Hàn Quốc có số lượng 8,2 triệu test, giá khai báo trung bình từ 96.000 - 150.000 đồng/test, trị giá 806 tỷ đồng. Thế nhưng lại bán cho nhiều bệnh viện với giá 295.000 - 395.000 đồng/test.

Ngay sau đó, phía Công ty Đức Minh đã lên tiếng “phản pháo” phủ nhận việc nâng giá sản phẩm rằng: “Trong quá trình cung cấp sản phẩm ra thị trường công ty không những không nâng giá mà còn thường xuyên giảm giá, bán đồng nhất giá cho các khách hàng tại từng thời điểm và không cao hơn giá đăng ký công khai từng đợt công bố với Bộ Y tế”.

Đến nay, sự việc vẫn chưa ngã ngũ nhưng ở góc độ nào đó, có lẽ “không có lửa làm sao có khói”!? Tất nhiên người ta vẫn mong rằng đã có sự nhầm lẫn, còn nếu không, hẳn sẽ rất đau lòng?

Trước đó, dư luận cũng nhiều lần sôi sục vì những vụ việc tương tự. Cuối năm 2020, nguyên Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm bị tuyên án 10 năm tù do đơn vị này mua hệ thống Realtime PCR tự động để xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19 với giá gấp 3 lần giá nhập, theo hình thức chỉ định thầu. Chiếc máy nhập về Việt Nam với giá hơn 2 tỷ đồng đã được CDC Hà Nội trả hơn 7 tỷ đồng để mua, do động cơ vụ lợi của giám đốc và những người liên quan. 

Cũng trong năm này, một vụ việc động trời tương tự được phanh phui: Máy robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật sọ não sử dụng tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) bị thổi giá từ 7,6 tỷ đồng lên thành 39 tỷ đồng. Những con người khốn khổ mắc bệnh hiểm nghèo đến đây điều trị bị “ăn cướp” 19 triệu đồng cho mỗi ca mổ (họ phải trả 23 triệu đồng thay vì 4 triệu). Điều này đã diễn ra suốt 7 năm trời.

Một vụ nâng khống giá thiết bị y tế khác cũng bị khui ra ở Hà Tĩnh vào năm 2020, khiến hàng loạt giám đốc bệnh viện và lãnh đạo công ty bị khởi tố vào đầu năm nay. Được tỉnh hỗ trợ kinh phí mua máy giặt, máy sấy phục vụ việc giặt giũ, chăm sóc bệnh nhân, cả 5 bệnh viện đa khoa huyện (Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ, Hương Sơn và Nghi Xuân) đều mua hàng của Công ty Cổ phần Đầu tư Trang thiết bị Y tế Hà Tĩnh. Mặc dù tổng giá sau thuế của cặp máy này chỉ hơn 587 triệu đồng nhưng ngân sách tỉnh đã phải chi 2,5 tỷ đến 3 tỷ đồng cho đơn hàng của mỗi bệnh viện.

“Phép thử” lương tâm

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn dịch bệnh hoành hành, hàng loạt vụ việc xảy ra, “cháy nhà ra mặt chuột”. Khoản lợi nhuận bất chính được kiếm quá dễ dàng khiến người ta mờ mắt. Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, hành vi của những kẻ đó càng thể hiện sự táng tận lương tâm.

Sự tư lợi đó như gáo nước lạnh dội vào nỗ lực của cả cộng đồng chung tay góp sức trong cuộc chiến chống giặc Covid-19. Nó là sự xúc phạm các y bác sĩ, các chiến sĩ, các tình nguyện viên và lực lượng chống dịch mấy năm trời không nghỉ, hy sinh cuộc sống riêng tư, sức khỏe và tính mạng bản thân. Nó là sự độc ác với những người lao động phải cắn răng chi tiền xét nghiệm, trích từ nguồn thu ít ỏi của mình để được mưu sinh, hay những bệnh nhân phải bán cả gia tài để chữa bệnh hiểm nghèo bằng dụng cụ, máy móc tân tiến nhất...

Pháp luật đã thể hiện sự nghiêm minh khi y án 10 năm tù cho Nguyễn Nhật Cảm trong phiên tòa xử phúc thẩm. Liên quan đến vụ thổi giá robot phẫu thuật sọ não ở Bệnh viện Bạch Mai, 3 cựu lãnh đạo bệnh viện đã bị bắt giam để điều tra. Công an Hà Tĩnh cũng khởi tố thêm những kẻ liên quan đến vụ nâng khống giá máy móc ở 5 bệnh viện huyện. Covid-19 là “phép thử” lương tâm của mỗi người. Đối với những kẻ ăn trên nỗi đau của đồng bào thực sự đáng lên án. Pháp luật và lòng người sẽ chẳng thể nào dung thứ cho thứ tội ác này...

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang